Sự thật ít biết về Anonymous: Có nút vàng YouTube, ghét Facebook, tin tưởng Twitter, từng làm MXH riêng

Anonymous là một nhóm hacker đa quốc gia được thành lập vào khoảng năm 2004. Với mục tiêu tự đặt ra là đấu tranh cho tự do ngôn luận và tự do internet, Anonymous đã tiến hành nhiều chiến dịch nhắm vào cơ quan chính phủ các nước phát triển cũng như các doanh nghiệp lớn.

Trong thời đại ngày nay ngay cả một nhóm hacker như Anonymous cũng cần có tài khoản trên một nền tảng nào đó để thông báo hoặc tuyên truyền cho các hoạt động của họ. Trong bài viết này, mời các bạn cùng tìm hiểu một số sự thật thú vị liên quan tới cách "chơi" mạng xã hội của Anonymous.

Từng bị Google xóa tài khoản, có nút vàng YouTube

Ít ai biết Anonymous từng bị Google xóa tài khoản trên mạng xã hội Google+. Tuy nhiên, nhóm hacker này vẫn còn sử dụng YouTube, một nền tảng khác của Google để làm kênh truyền thông cho mình.

Kênh YouTube của Anonymous thừa chỉ tiêu đạt nút vàng
Kênh YouTube của Anonymous thừa chỉ tiêu đạt nút vàng

Hiện kênh YouTube của Anonymous có tới 3,28 triệu lượt người đăng ký, đăng tải cực kỳ nhiều video công bố những thông tin bí mật mà họ tìm ra được cũng như các giả thuyết chưa được kiểm chứng. Trung bình, mỗi video trên kênh của Anonymous thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.

Nếu xét theo chính sách của YouTube, Anonymous xứng đáng đạt nút vàng. Tuy nhiên, không rõ YouTube có trao phần thưởng này cho Anonymous hay không và nếu có thì không biết có thành viên Anonymous nào dám đứng ra nhận hay không.

Ghét Facebook, tin tưởng Twitter

Đầu tháng 6 vừa rồi, Anonymous chia sẻ trên Twitter rằng họ không có tài khoản Facebook hay Twitter. Lý do được Anonymous đưa ra là Facebook hợp tác trực tiếp với chính phủ Mỹ và cung cấp thông tin cho các cơ quan hành pháp của các chính phủ.

Anonymous tuyên bố không dùng các ứng dụng của Facebook và khuyên mọi người nên xóa Facebook
Anonymous tuyên bố không dùng các ứng dụng của Facebook và khuyên mọi người nên xóa Facebook

Thậm chí, từ năm 2018, sau khi Facebook vướng vào bê bối lộ dữ liệu Cambridge Analytica, Anonymous đã chạy một chiến dịch kêu gọi mọi người xóa Facebook. Cho tới hiện tại, chiến dịch này vẫn được duy trì.

Cũng theo Anonymous, Twitter là mạng xã hội an toàn nhất hiện tại cho người dùng. Anonymous đánh giá rất cao đồng sáng lập kiêm CEO Jack Dorsey của Twitter trong việc tôn trong quyền riêng tư của người dùng.

Anonymous từng làm mạng xã hội riêng

Tháng 7 năm 2011, sau khi bị Google xóa tài khoản mạng xã hội Google+, Anonymous đã gây bất ngờ cho cả thế giới khi tuyên bố tự phát triển mạng xã hội riêng với tên gọi Anonplus. Anonymous khoe rằng Anonplus sẽ là một mạng xã hội mới, không sợ bị kiểm duyệt, không sợ bị đàn áp thông tin và chẳng có ràng buộc nào hết. Mục tiêu của Anonplus là tạo ra một mạng xã hội phi tập trung và an toàn, nơi quyền riêng tư của con người được coi trọng.

Anonymous từng làm mạng xã hội riêng có tên Anonplus
Anonymous từng làm mạng xã hội riêng có tên Anonplus

Tuy nhiên, dự án này có lẽ đã bị Anonymous bỏ dở. Tháng 11/2011, trang chủ của Anonplus đưa ra thông báo rằng mạng xã hội này đã bắt đầu đi vào giai đoạn beta, chỉ những ai được mời mới có thể dùng thử. Từ đó tới nay, Anonplus chìm vào quên lãng, không có bất cứ thông báo nào và cũng chẳng thấy truyền thông nhắc gì tới nó nữa. Tên miền Anonplus hiện cũng đã hết hạn sử dụng, chẳng hiện thị bất cứ thông tin gì.

Điều thú vị là trong vòng đời ngắn ngủi của mình, Anonplus đã bị hack tới 2 lần bởi các nhóm hacker đối thủ. Ngày 21/7/2011, chẳng bao lâu sau ngày ra mắt, trang chủ của Anonplus bị các hacker Thổ Nhĩ Kỳ deface bằng ảnh một chú chó mặc vest, mang ý nghĩa mỉa mai các thành viên của Anonymous. Vài ngày sau, một lần nữa bị tấn công và deface Anonplus, lần này thủ phạm là nhóm hacker Quân đội Điện tử Syrian.

Anonymous kêu gọi xóa cả Facebook và TikTok
Anonymous kêu gọi xóa cả Facebook và TikTok

Thực tế, vài năm qua, Anonymous đã không còn xuất hiện phổ biến trên truyền thông. Nhóm hacker này mới vừa chỉ nổi tiếng trở lại sau khi đưa ra lời khuyên mọi người nên xóa ngay TikTok. Theo Anonymous, TikTok là một ứng dụng phục vụ chiến dịch gián điệp khổng lồ của Trung Quốc. Nhóm hacker này cho rằng xóa TikTok để người trẻ tuổi không bị thao túng và xóa Facebook để người trưởng thành không bị thao túng.

Thứ Hai, 06/07/2020 17:42
4,120 👨 28.472
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ