YouTube sẽ bán nhạc và game để “trả nợ” cho Google

Sau hợp đồng mua lại YouTube với số tiền kỷ lục 1,65 tỷ USD thì đây là kế hoạch đầu tiên mà Google đưa ra nhằm thu lợi nhuận trên trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới.

Bộ phận kinh doanh của trang chia sẻ YouTube thuộc sở hữu Google đang có những bước đi đầu tiên để xây dựng dịch vụ thương mại điện tử, trong đó hãng sẽ bán nhạc, phim, truyền hình, video game, sách, vé xem hòa nhạc và cả các nội dung đa phương tiện khác. Và, hãng cũng đang thử nghiệm các hình thức quảng cáo mới để tăng doanh thu. Dịch vụ này sẽ được “đi kèm” trên hàng triệu video của YouTube để người xem clip có thể mua những bài hát mà họ đang xem bằng cách click vào các nút bấm trên đó. Người dùng sẽ được hướng tới các gian hàng MP3 của Amazon hoặc iTunes của Apple.

Amazon và iTunes sẽ chia sẻ lợi nhuận với YouTube khi người xem video đồng ý mua các nội dung trên đó.

Đây là câu trả lời đầu tiên của Google khi rất nhiều nhà đầu tư đã đặt dấu hỏi đến khi nào hãng sẽ bắt đầu thu lợi nhuận từ YouTube sau khi bỏ ra một số tiền lớn để thâu tóm trang web này.

Mặc dù Google không tiết lộ thông tin chi tiết về tài chính của YouTube, giới phân tích ước tính trang web chia sẻ video này sẽ thu được 200 triệu USD trong năm 2009, so với tổng doanh thu của Google là 27 tỷ USD.

Cho đến lúc này, doanh thu chủ yếu của YouTube là quảng cáo. Và hiện tại, hãng này đang thử nghiệm nhiều hình thức quảng cáo mới để khai thác tối đa tiềm năng của mình với gần 13 tiếng video “cây nhà lá vườn” upload mỗi phút.

Theo comScore, trong tháng 8 vừa rồi, YouTube có hơn 330 triệu lượt truy cập.

Đại diện của YouTube có tiết lộ một trong những hình thức quảng cáo đang thử nghiệm là InVideo. Trong đó, một đoạn text sẽ chạy ngang phía dưới video.

Dù ý tưởng quảng cáo thì rất nhiều nhưng điều quan trọng nhất theo các nhà lãnh đạo YouTube là làm sao để làm không làm ảnh hưởng lớn đến người xem video.

YouTube cũng rất lạc quan hệ thống nhận dạng (ID) video sẽ giúp tăng doanh thu quảng cáo. Hệ thống Video ID sẽ giúp những người sáng tác video, như các hãng sản xuất âm nhạc và truyền hình, có thể biết được khi nào các bản sao video clip của họ được người dùng upload trên mạng. Các “chủ nhân” này sẽ được YouTube chia sẻ lợi nhuận quảng cáo từ các clip đó. Và họ cũng có thể dùng hệ thống này để gỡ bỏ các video đó.

Thứ Năm, 09/10/2008 10:44
31 👨 270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp