Yodel: Thay đổi mô hình chuyển phát cho thời đại Internet

Tuần trước, công ty chuyển phát lớn thứ 2 của Anh sau Royal Mail là Yodel đã công bố thay đổi mô hình kinh doanh để phù hợp với điều kiện kinh doanh thương mại điện tử đang phát triển khá mạnh và nhu cầu tăng mạnh trong đợt Giáng sinh năm nay.

Yodel, trước đây được gọi là Home Delivery Network (Mạng Giao hàng tận nhà), có trụ sở tại Hatfield, chiếm khoảng 25% thị phần trên thị trường giao hàng tại nhà của Vương quốc Anh, với khoảng 170 triệu bưu phẩm mỗi năm, và doanh thu hàng năm là 650 triệu Bảng Anh.

Công ty này đã chiếm được ưu thế lớn khi giành quyền kiểm soát các hoạt động kinh doanh nội địa B2B (Doanh nghiệp với Doanh nghiệp) và B2C (Doanh nghiệp với Khách hàng) của DHL Express tại Anh hồi tháng 3/2010. Kể từ đó, Yodel đã tích hợp hai mạng kinh doanh này lại với nhau và cùng với đó là kế hoạch đóng cửa 45 kho có hoạt động bị chồng chéo.

Yodel đã bị mất hàng chục triệu Bảng Anh mỗi năm kể từ khi tiếp quản các hoạt động của DHL, và cũng đã phải đối mặt với một số lời chỉ trích từ công chúng về dịch vụ trong thời gian gần đây.

Yodel: Thay đổi mô hình chuyển phát cho thời đại Internet

Thay đổi để thích ứng

Công ty này hiện đang đàm phán với khách hàng để thực hiện những thay đổi cho các dịch vụ của mình. Những thay đổi này không chỉ bao gồm việc tăng giá dịch vụ mà còn hứa hẹn thúc đẩy chất lượng dịch vụ.

Jonathan Smith, Giám đốc điều hành của Yodel khẳng định công ty tiếp tục đầu tư "hàng chục triệu" Bảng Anh vào các hoạt động kinh doanh như là một phần trong kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh, và cho biết một chiến lược chính của công ty hiện tại là tăng cường nguồn nhân lực.

Ông Smith cho biết công ty hiện có 25% thị phần chuyển phát tận nhà tại Vương quốc Anh. Ông cũng tin rằng đang có một sự thay đổi nhất định trong mô hình kinh doanh, không chỉ là về khối lượng mà còn là những đặc tính của thế giới trực tuyến và chúng ta nên thích ứng để cho phép chúng phát triển hơn nữa.

Tính mùa vụ cũng là một yếu tố. Chúng ta có thể nhìn thấy một sự khác biệt lớn về lượng hàng trong những ngày trong tuần. Ví dụ, với hàng tiêu dùng, số lượng hàng hóa được mua chênh tới 30% từ giữa thứ 2 và thứ 5.

Hơn nữa, các nhà bán lẻ thường muốn đưa ra các chương trình khuyến mại, họ có thể làm như vậy trong vòng một giờ. Họ chỉ phải thay đổi nội dung trên web, còn Yodel sẽ phải đối mặt với khối lượng khổng lồ chỉ sau một thông báo giảm giá của một nhà bán lẻ nào đó.

Tập trung phát triển nhân lực, cải tiến chất lượng

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, Yodel chủ yếu đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng. Nhưng hiện nay, công ty này lại đang hướng đến đầu tư nhiều hơn vào nguồn nhân lực, và tất nhiên kế hoạch này sẽ được thực hiện trước cuối năm nay để phục vụ cho mùa Giáng sinh sắp tới.

Các mạng chuyển phát của Yodel rất phù hợp với chuyển phát tận nhà bởi thay vì có một trung tâm hỗ trợ, họ sẽ đưa số điện thoại riêng của nhân viên chuyển phát và khách hàng có thể liên lạc trực tiếp với những nhân viên đó. Đây cũng là một phần trong kế hoạch phát triển chuyển phát tại nhà của Yodel. Theo ông Smith, mô hình kinh doanh mới sẽ thay đổi sau mùa hè này, trước kì nghỉ Giáng sinh.

Nhưng nếu như đúng kế hoạch, giá dịch vụ sẽ tăng, do đó chất lượng dịch vụ sẽ phải được cải tiến đáng kể để làm hài lòng những người bán lẻ. Yodel khẳng định sẽ cải tiến chất lượng dịch vụ như gửi email tới khách hàng để thông báo là hàng hóa đang đến, hỗ trợ thông báo cho khách hàng tầm thời gian nào hàng sẽ được chuyển tới.

Ngoài ra, sẽ chuyển phát 6 ngày một tuần, và trong tháng 12 (kì Giáng sinh), Yodel sẽ chuyển phát trong cả 7 ngày. Hoạt động chuyển phát ngày nghỉ cũng tương tự những ngày thường.

Ông Smith tin tưởng đây sẽ là một quyết định đúng đắn để đáp ứng được với sự phát triển của thương mại điện tử và nhu cầu tăng cao trong dịp lễ Giáng sinh sắp tới và bắt kịp với những xu hướng mới.

Thứ Tư, 25/04/2012 09:27
31 👨 104
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp