Yobanbe phát tán thư rác: Lỗi kỹ thuật hay cố ý?

Những ngày vừa qua, có rất nhiều ý kiến phản hồi về việc trang weblog Yobanbe lợi dụng việc chuyển blog của các thành viên để spam mail đến danh sách bạn bè của người sử dụng.

Những mail này có số lượng rất lớn và số lượng người nhận được cũng đã rất nhiều. Nhiều người cáo buộc: Yobanbe đã vi phạm sở hữu cá nhân. Sự thật như thế nào?

Lộ diện thông tin cá nhân

Một “đệ tử” trung thành của Y!360 có nickname là cafechieuthubay cho biết anh được rất nhiều bạn bè mời chuyển blog từ Y!360 sang blog của trang Yobanbe.

Nhưng thật bất ngờ, toàn bộ địa chỉ email trong danh sách bạn bè của anh đều bị Yobanbe copy và chuyển đi một bức thư mà anh không hề biết. “Đây là sự vi phạm nghiêm trọng về tài khoản riêng của người khác và không thể chấp nhận nổi.” – cafechieuthubay bực dọc.

Mail được gửi đi nhưng chủ nhân mail không hề biết

Cũng như người sử dụng trên, một giám đốc marketing thuộc một Cty CNTT khá tên tuổi tại TPHCM cho biết ông cũng nhân được nhiều số bức thư từ bạn bè trong địa chỉ yahoo của mình thông báo về việc chuyển blog sang Yobanbe. Khi liên lạc lại, những người bạn của ông đều khẳng định rằng mình không hề làm việc này. Email của họ đã bị Yobanbe đã copy và gửi cho nhiều người.

Theo một số người sử dụng khác, sau khi khai tên đăng nhập và mật khẩu khi chuyển sang blog Yobanbe, rất nhiều sự cố xảy ra. Hàng loạt thư báo lỗi liên tục “dội’ về làm chết cứng hòm thư.

Lý do sau khi những người sử dụng này phát hiện là chính Yobanbe đã lấy trộm địa chỉ mail của người sử dụng để spam mail đến tất cả danh sách bạn bè của người sở hữu mail đó.

Mọi việc bắt nguồn từ thông tin Y!360 sẽ không duy trì dịch vụ và chuyển sang một chương trình khác vào năm 2008. Những người đang sử dụng blog tại Việt Nam đều lo ngại rằng những thông tin, bài viết, hình ảnh… bấy lâu nay mình sử dụng trên blog Y!360 sẽ không còn.

Nhận thấy cơ hội tốt, ngay thời điểm đó các weblog tại Việt Nam đều cố gắng đưa ra các phương án, cách giải quyết để lôi kéo các Blogger chuyển Blog trên Y!360 về. Yobanbe cũng thực hiện phương án này nhưng khi khách hàng khai báo tên đăng nhập và địa chỉ mail thì sự việc này xảy ra.

Do lỗi kỹ thuật hay do quảng cáo?

Ngay trong điều khoản sử dụng của Yobanbe, trang này cũng có mục nghiêm cấm việc gửi hàng loạt thư rác mà các thành viên không mong muốn. Nhưng chính ban quản trị của trang web này lại vi phạm cả điều khoản mà chính mình đã đặt ra. Vậy Yobanbe đã gây những ảnh hưởng gì?

Mail báo lỗi đổ về dồn dập khi người sử dụng chuyển blog

Điều đầu tiên, họ hoàn toàn chưa được phép của người sở hữu trong việc sử dụng tài khoản riêng để gửi thư tới các địa chỉ khác. Đây có thể được coi là hành động sử dụng tùy tiện tài khoản email của người khác.

Tiếp theo, Yobanbe đã lấy địa chỉ mail và gửi thư hàng loạt khiến người nhận thư hiểu nhầm về mục đích của người gửi trong khi thực tế người gửi hoàn toàn không có ý định giới thiệu tới bạn bè. Đây có thể coi là hành động lợi dụng uy tín của người khác để phục vụ cho hành vi riêng của mình.

Trong danh sách của người sử dụng có thể có những địa chỉ email quan trọng, nhân vật quan trọng. Những thông tin bên trong mail không do người sử dụng viết có thể khiến người đọc hiểu nhầm và dẫn đến hậu quả khó lường.

Yobanbe đã gửi thư mà không cho người sở hữu biết nội dung bên trong, đồng thời không chỉnh sửa được nội dung. Điều này có thể coi là làm tổn hại đến uy tín và cách thức giao dịch thông qua thư điện tử của người sử hữu.

Theo quản lý một số trang weblog khác như Ngoisaoblog, Tìmnhanh!Café…, những nơi này đều có phần mềm chuyển blog từ Yahoo!360 sang nhưng việc sử dụng những địa chỉ bạn bè người sở hữu để gửi thư rác đều khiến họ bất ngờ.

Theo một số chuyên gia, việc này có thể nghiêng về hai giả thuyết: lỗi kỹ thuật khi sử dụng phần mềm “dời nhà” hoặc Yobanbe muốn nhân sự kiện chuyển đổi blog để marketing cho bản thân mình.

Theo trả lời gần nhất của Yobanbe với Tiền phong, phần mềm chuyển đổi của Yobanbe chỉ mới bắt đầu được áp dụng từ cuối tháng 11 đến nay. Có thể sự việc này là do lỗi kỹ thật trong thời gian đầu.

Hiện nay, Yobanbe đã thêm một tính năng mới khi thành viên “dời nhà”: thành viên có thể tùy ý nếu muốn gửi thư mời cho bất cứ ai trong danh sách bạn bè của mình. Chúng tôi sẽ có thêm thông tin khi Yobanbe trả lời chính thức về sự việc này.

Đăng Khoa

Chủ Nhật, 16/12/2007 14:11
31 👨 104
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp