Yahoo tiếp tục nhận được "tối hậu thư"

Yahoo cho hay hãng lại vừa nhận tiếp “tối hậu thư bán mình”, lần này từ liên minh Microsoft - Icahn vào tối thứ 6 tuần trước, và chỉ được cho... 24 giờ suy nghĩ.

Theo đó, Microsoft - Icahn sẽ không thảo luận thêm về các điều khoản quan trọng, bao gồm thay thế toàn bộ ban giám đốc và các vị trí điều hành cấp cao của Yahoo ngay lập tức. Tối hậu thư “chỉ được nhận hoặc từ chối” này đòi hỏi bán toàn bộ Yahoo “bao gồm quyền lãnh đạo cao nhất, với giá chấp nhận được”.

Roy Bostock, chủ tịch Yahoo bình luận: “Liên minh kì quặc mang tính cơ hội này giữa Microsoft - Carl Icahn không thèm quan tâm tới quyền lợi của cổ đông Yahoo. Rõ ràng, Microsoft vốn đang thất bại trong lĩnh vực tìm kiếm đang tìm cách liên minh ngắn hạn với Icahn để dồn ép Yahoo bán bộ phận tìm kiếm web then chốt của mình với giá hời, nhưng chính cổ đông Yahoo mới là người thua thiệt”.

Theo các chuyên gia, động thái mới nhất này là “đòn thăm dò” trước hội nghị cổ đông thường niên vào 1/8 tới của Yahoo, thời điểm Icahn tuyên bố sẽ “hất cẳng” giám đốc điều hành Jerry Yang và thay thế toàn bộ 9 thành viên BGĐ bằng các “con tốt” của ông ta. Icahn hiện sở hữu 5% cổ phần Yahoo.

Về phần mình, Microsoft, sau 5 tháng trời “cò cưa “ với Yahoo, khẳng định không bao giờ muốn thương thảo với đội ngũ của Yang, nhưng sẽ quay lại đàm phán nếu “bộ sậu lãnh đạo” này bị thay thế vào 1/8 tới.

Yahoo không cho biết chi tiết tài chính của đề nghị “tối hậu thư” mới nhất này. Theo hãng, đề nghị này dù có tăng thêm chút ít so với hồi tháng 6, vẫn thấp hơn và không đảm bảo bằng hợp đồng liên minh tìm kiếm giữa Yahoo và Google. Hợp tác giữa đôi bên được mong đợi mang lại 250 tới 450 triệu đô trong 1 năm kể từ ngày kí kết tháng 6/2008. Theo thông tin chưa được kiểm chứng, lời mời chào mới nhất của Microsoft hứa hẹn 20 tỉ đô la lợi nhuận quảng cáo trong vòng 10 năm và “nhiều cải thiện nhỏ” so với trước đó.

Yahoo: Chúng tôi đáng giá 33 đô/cổ phiếu

Theo Yahoo, quá trình tách lĩnh vực tìm kiếm khỏi các bộ phận còn lại của hãng sẽ rất phức tạp, đòi hỏi khoảng 1 năm để được nhà nước chấp nhận. Một cú “bán mình trọn gói” cho Microsoft sẽ bớt phiền hà hơn nhiều, và thoả thuận dạng này có thể thương thảo và thực thi thậm chí trước hạn 1/8. Nhưng hãng cũng thêm rằng Microsoft lại vừa từ chối tiếp giá 33 đô/cổ phiếu (giá cổ phiếu Yahoo hiện tại ở mức 23,50 đô). Microsoft cũng từ chối nốt đề nghị bán riêng bộ phận tìm kiếm web. 20 tỉ đô hứa hẹn của Microsoft kèm theo điều kiện và có thể giảm theo tình huống, thấp hơn nhiều so với số tiền Yahoo sẽ nhận nếu liên minh với Google. Vài đề nghị khác của Microsoft-Icahn, như trao lại bộ phận kinh doanh tại Châu Á, Yahoo có thể tự làm và BGD hãng vẫn tiếp tục cân nhắc giá thích hợp nhất.

Yahoo bình luận “thật hài hước” khi Icahn, người trước đó giục Yahoo đừng bán lĩnh vực tìm kiếm web cho Microsoft, nay lại ủng hộ điều ngược lại. Nhưng vài nguồn tin khác cho biết Icahn thực ra theo đuổi thoả thuận một phần với Microsoft, có khả năng mang lại lợi nhuận ít nhất 2,5 tỉ đô/năm cho Yahoo.

Bostock bình luận hành động bất hợp tác với đội ngũ quản lý Yahoo là “lố bịch và vô trách nhiệm”, do tách rời kinh doanh tìm kiếm web để ghép vào Microsoft là công việc cực kì phức tạp: “Mặc dù đoán trước được động thái bốc đồng đặc trưng này của Microsoft, chúng tôi sẽ không đâm đầu vào một cuộc mua bán không mang lại lợi nhuận cho cổ đông”. Microsoft và Icahn vẫn chưa có phát biểu chính thức về vấn đề này.

Thứ Hai, 14/07/2008 17:34
31 👨 131
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp