Yahoo sẽ cạnh tranh với Google bằng công cụ tìm kiếm mới

Một số hình ảnh rò rỉ mới đây cho thấy rằng Yahoo đã phát triển một công cụ tìm kiếm mới để có thể cạnh tranh với Google trong mảng tìm kiếm trên di động. Đây có lẽ là một trong những nước đi đầu tiên của Marissa Mayer sau khi trở thành CEO của Yahoo từ năm 2012..

Trong năm 2009, Yahoo đã ký một thỏa thuận hợp tác với Microsoft trong lĩnh vực tìm kiếm nhằm chống lại đối thủ quá mạnh lúc đó là Google. Thoả thuận thời hạn lên tới 10 năm, kéo dài từ 2010 cho tới 2020. Tuy nhiên sau khi Marissa Mayer lên làm giám đốc điều hành của Yahoo, bà đã lên tiếng chỉ trích thỏa thuận hợp tác này và muốn chấm dứt nó. Nhưng bản hợp đồng đã kí khiến cho Yahoo buộc phải phát triển công cụ tìm kiếm Bing cho Microsoft, ít nhất là 5 năm để xem xét việc hủy hợp đồng.

Yahoo sẽ cạnh tranh trực tiếp với Google bằng công cụ tìm kiếm mới
Trang tìm kiếm của Yahoo trước đây sử dụng kết quả tìm kiếm của Bing, với dòng chứ "Powered by Bing" phía dưới.

Đến nay, thời hạn 5 năm để xem xét việc hủy hợp đồng đã đến và có lẽ Yahoo đang muốn dứt áo ra đi để phát triển một công cụ tìm kiếm riêng cho mình. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là một số bức ảnh rò rỉ mới đây, cho thấy các trang tìm kiếm thử nghiệm của Yahoo không còn đi cùng với thương hiệu "Powered by Bing".

Yahoo sẽ cạnh tranh trực tiếp với Google bằng công cụ tìm kiếm mới
Công cụ tìm kiếm mới của Yahoo đã không còn phụ thuộc vào Bing.

Tuy nhiên phiên bản trên di động, do đó rất có thể Yahoo vẫn sẽ hợp tác với Microsoft trên nền tảng máy tính cá nhân. Vì trong thỏa thuận hợp tác giữa hai công ty này không hề nhắc đến công cụ tìm kiếm trên nền tảng di động. Do đó, Yahoo có thể ngừng sử dụng công cụ tìm kiếm Bing trên di động và sử dụng công cụ của mình mà không làm ảnh hưởng đến thỏa thuận này.

Businessinsider cho biết một nhân viên của Yahoo cũng tiết lộ việc công ty đang phát triển công cụ tìm kiếm riêng. Họ đang tiến hành thử nghiệm trên 15% người dùng của mình, tuy nhiên Businessinsider cho biết cũng chưa thể chứng thực được các thông tin này.

Có thể ít ai còn nhớ Yahoo cũng từng là một công cụ tìm kiếm rất mạnh, cạnh tranh trực tiếp với Google vào khoảng năm 2005-2006. Tuy nhiên Google đã làm hiệu quả hơn trong việc đạt được doanh thu từ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của mình, từ đó công ty có thêm nguồn tiền để trả cho nhiều cổng thông tin khác nhau giúp thu thập kết quả tìm kiếm. Sau đó, Google đã trở thành kẻ độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm.

Yahoo sẽ cạnh tranh trực tiếp với Google bằng công cụ tìm kiếm mới
Sau thời kỳ khó khăn, có lẽ đã đến lúc để Yahoo tìm lại ánh hào quang.

Đến năm 2009, Yahoo không còn mặn mà với việc phát triển công cụ tìm kiếm của mình nữa, thay vào đó công ty thuê công cụ tìm kiếm Microsoft Bing, tuy nhiên hiệu quả là đáng thất vọng. Cả Bing và Yahoo đều trở thành kẻ bại trận dưới chân Google.

Tuy nhiên tình hình hiện nay đã thay đổi, khi mà số lượng người dùng di động đang áp đảo so với người dùng máy tính cá nhân. Điều này khiến cho Google gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi, và đây là cơ hội rất lớn để các công ty cạnh tranh như Yahoo có thể chiếm được thị phần tìm kiếm trên di động. Đây là một bước đi lớn của Yahoo và chúng ta sẽ cần thêm thời gian để đánh giá tính hiệu quả của nó.

Thứ Sáu, 10/04/2015 13:53
31 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp