Yahoo ráo riết tìm kiếm CEO mới

Yahoo không hề dễ dàng trong công cuộc "săn đầu người" cho vị trí CEO. Dù vậy, hãng hy vọng sẽ có CEO mới trong vòng vài tuần tới.

Sau 17 tháng ngồi vào chiếc ghế CEO (Tổng giám đốc điều hành) biểu tượng Internet Yahoo!, đồng sáng lập Jerry Yang đã từ chức vào ngày 17/11. Thất bại vì không thay đổi được tình thế của Yahoo, lợi nhuận và giá trị cổ phiếu sụt giảm, ban quản trị Yahoo đã công bố chính thức tìm kiếm người kế vị. Nhiều câu hỏi xoay quanh Yahoo: ai có thể cứu được Yahoo đang gặp khó đây?

Phẩm chất nào của CEO?

Công ty hiện vẫn có lãi và dự kiến đạt doanh thu 5, 4 tỷ USD năm nay. Nhưng Yahoo đang đối mặt với tình trạng tiến thoái lưỡng nan: hãng phải tìm ra được một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, tham vọng, sẵn sàng điều hành một công ty chắc chắn phải có những bước cắt giảm quy mô, thông qua việc xóa bỏ một số bộ phận hoặc sa thải nhân viên, hay thậm chí bán cả Yahoo đi. "Bất kỳ ai làm CEO Yahoo cũng cần nắm bắt điều đó", Christa Quarles, giám đốc điều hành các dịch vụ Internet ở ngân hàng đầu tư Thomas Weisel Partners nói.

Đó là bởi vì dù tiếp tục có mặt mạnh mẽ trên web, Yahoo vẫn cần một cuộc cách mạng lớn. Hãng đã thua xa đại gia tìm kiếm Google, và các mạng xã hội như Facebook hay MySpace. Doanh thu của Yahoo chỉ tăng 3% trong quý III, lợi nhuận giảm 64%. Nền kinh tế khó khăn hiện nay được dự báo sẽ tác động mạnh đến quảng cáo hiển thị trực tuyến của Yahoo. Cổ phiếu Yahoo chỉ còn bằng 1/3 mức 33 USD /cổ phiếu mà Microsoft ra giá cách đây chưa đầy 5 tháng.

Tất cả tình cảnh trên sẽ buộc CEO mới phải hành động nhanh, mạnh mẽ đặc biệt với nhà đầu tư hoạt động Carl C. Icahn và hai đồng minh của Icahn trong ban quản trị. Một nguồn tin gần với cuộc tìm kiếm CEO Yahoo cho biết, ban bầu chọn CEO của Yahoo - gồm Chủ tịch Yahoo Roy Bostock, các giám đốc lâu năm Gary Wilson và Arthur Kern, và bạn của Icahn, ông Frank Biondi - đã giành mấy tuần qua "gọt đẽo" một danh sách gồm 50 người còn lại 5 ứng cử viên. Cùng với hãng tuyển dụng Heidrick & Struggles, có thể Yahoo sẽ bắt đầu liên lạc với các ứng viên CEO trong tuần này, với hy vọng sẽ chọn ra được một người chỉ trong vài tuần tới.

Ứng viên nào cũng …không lý tưởng

Theo nguồn tin, ban giám đốc đang tìm kiếm một nhà quản lý mạnh mẽ, từng là CEO của một công ty cỡ vừa. Điều đó cho thấy ban giám đốc vẫn muốn giữ Yahoo độc lập.

Các ứng cử viên được xem xét lúc đầu bao gồm Chủ tịch Yahoo Susan Decker, và những người bên ngoài như Jonathan Miller, cựu CEO đơn vị Internet America Online của tập đoàn Time Warner; và cả Giám đốc quản trị Petet Chernin của hãng truyền thông News Corp. Ngoài ra, một số người được nhắc đến là cựu nhà quản trị Microsoft, Kevin Johnson, người gần đây làm CEO hãng Juniper Networks; cựu COO của Yahoo Dan Rosen sweig, và các nhà quản trị của Google là Tim Armstrong và Jonathan Rosenberg.

Tuy nhiên, chưa một ứng viên nào được đánh giá là "lý tưởng". Các nhà phân tích nghĩ Chủ tịch Decker không thể trở thành CEO, bởi bà được xem là thành viên chính trong ban quản trị từng thất bại trong những nỗ lực phục hồi Yahoo vừa qua. Johnson, đóng vai trò phụ trách quảng cáo và truyền thông tại Microsoft có vẻ rất hấp dẫn, nhưng không thể rời khỏi vị trí ông vừa nhận. Miller của AOL cũng không được xem là người mà Yahoo cần. Có vẻ như không một nhà quản trị nào của Google sẽ là nhà lãnh đạo tầm cỡ CEO mà Yahoo nhắm đến.

Một thách thức khác với vị CEO mới là: họ có thể sẽ gặp xung đột với một ban giám đốc Yahoo đang bị chia rẽ. Icahn và các đồng minh có thể muốn có những quyết định nhanh chóng để tăng giá cổ phiếu; trong khi Yang và các giám đốc lâu năm của ông lại muốn tiếp tục kháng cự lại những thay đổi. Điều Yahoo cần, theo các nhà phân tích và tuyển dụng, là một người có tiểu sử như CEO Mark V. Hurd của hãng Hewlett -Packard. Là một "thầy phù thủy" có phong cách điều hành không quá sôi động tại hãng công nghệ ít tiếng NCR, Hurd đã chèo lái đưa HP vượt khó trong 3 năm ngắn ngủi kể từ khi ông làm CEO Hewlett -Packard.

Thứ Sáu, 05/12/2008 13:30
31 👨 249
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp