Yahoo Nhật bị hacker tấn công

Trong một ngày, 2 cổng thông tin của Nhật Bản là Yahoo Japan và Goo bị hacker viếng thăm.

Báo chí Nhật Bản đưa tin 2 cổng thông tin điện tử nổi tiếng của nước này đã bị hacker viếng thăm và cố gắng lấy đi thông tin liên quan đến các tài khoản của họ. Được biết 2 cổng thông tin điện tử bị tấn công là Yahoo Japan và Goo. Đây đều những công cụ tìm kiếm trên Internet và cổng web có rất có ảnh hưởng tại Nhật Bản.

Yahoo Nhật bị hacker tấn công
Yahoo cho biết họ không gặp tổn thất nào sau vụ tấn công.

Theo báo cáo của Yahoo thì vào thứ 3 tuần trước, bộ phận an ninh của họ đã phát hiện một phần mềm độc hại xuất hiện trong máy chủ công ty. Lúc phát hiện thì phần mềm này đang giải mã dữ liệu của 1,27 triệu user, nhưng đã bị ngăn chặn trước khi nó bị rò rỉ bất cứ thông tin bên ngoài của công ty. Người sử dụng Goo không có may mắn như vậy.

Theo tính toán của Goo thì mỗi tài khoản của cổng thông tin này trung bình bị hacker tấn công để phá mã trên dưới 30 lần. Và khi bị phát hiện thì hacker đã có mật mã của hơn 100.000 tài khoản kèm theo đó là mã số thẻ tín dụng, thông tin liên lạc của từng người. Được biết, hacker đã dùng cách tấn công brute force để lấy cắp mật khẩu các tài khoản của cổng thông tin điện tử này. Brute force là kiểu tấn công được dùng cho tất cả các loại mã hóa. Brute force hoạt động bằng cách thử tất cả các chuỗi mật khẩu có thể để tìm ra mật khẩu tài khoản.Thời gian giải mã của Brute force nhanh hay chậm còn tuy thuộc vào số lượng kí tự trong mật khẩu của người dùng.

Yahoo Nhật bị hacker tấn công
Hacker đã dùng cách tấn công Brute force để lấy mật khẩu các tài khoản của Goo.

YahooJapan hiện đang thuộc sở hữu của Softbank – tập đoàn viễn thông nổi tiếng Nhật Bản, là cổng thông tin Internet chiếm hơn 55 phần trăm của thị trường tìm kiếm và sử dụng và là đối thủ chính của Google tại đất nước mặt trời mọc này (Google hiện chiếm 42 %). Theo nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến GA-Pro thì Yahoo Japan mỗi ngày có tới hàng trăm triệu lượt truy cập vào cổng thông tin này. Tuy là mang danh Yahoo nhưng Cổng thông tin này hoạt động riêng lẻ và không chịu sự chi phối từ tổng hành dinh Yahoo tại Mỹ. Bên cạnh đó, nó còn là công cụ tìm kiếm chính trên các loại máy điện thoại di động của Softbank và một só các nhà khai thác di động lớn khác tại Nhật Bản.

Goo là cổng thông tin xuất hiện sớm nhất tại Nhật Bản và từng thống trị thị trường tìm kiếm xứ sở hoa Anh Đào trong một thời gian dài, nhưng đã nhạt dần trong những năm gần đây và hiện đang có 1% người dùng Internet sử dụng. Trang web cung cấp một loạt các dịch vụ cổng thông tin bao gồm tìm kiếm, mail và mua sắm. Goo cho biết đã khóa 100.000 tài khoản đã bị lấy mật khẩu. Song song với đó là việc tăng cường chế độ bảo mật và yêu cầu người dùng chọn mật khẩu phức tạp hơn.

Yahoo Nhật bị hacker tấn công
Hiện Goo đang khuyên khách hàng của mình dùng mật khẩu phức tạp hơn.

Cả hai công ty đang đang phối hợp với cảnh sát điều tra thủ phạm 2 vụ tấn công trên. Theo điều tra, nhiều khả năng là hai vụ tấn công này đêu không liên quan đến nhau.

Thứ Ba, 09/04/2013 09:25
31 👨 640
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp