Yahoo, Microsoft “giằng co”, Google “đắc lợi”

Tham vọng thâu tóm Yahoo của hãng phần mềm Mỹ hóa ra lại là “đòn bẩy” giúp nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm và quảng cáo trên Internet Google có cơ hội phát triển mạnh hơn, hoàn toàn đi ngược lại với mục đích ban đầu của Microsoft.

Chúng tôi thấy Google đang trong điều kiện có lợi”, Cantor Fitzgerald, một nhà phân tích của công ty phân tích thị trường Derek Brown (Mỹ), nhận xét. “Thương vụ này càng kéo dài thì Google càng “béo bở”."

Sau khi “tối hậu thư” của Microsoft được phát đi thì nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng đáp trả và một lần nữa có ý định từ chối “nhã ý” của gã khổng lồ Mỹ nếu không tăng số tiền chào mua ban đầu. Theo giới phân tích, Yahoo đang tìm những đối tác tiềm năng để liên kết, xem như là lời từ chối với Microsoft.

Bước đi mới nhất của Yahoo là hợp tác thử nghiệm dịch vụ quảng cáo với Google – là “kẻ thù không đội trời chung” của Yahoo. Theo đó, trang kết quả tìm kiếm của Yahoo sẽ hiển thị những mẩu quảng cáo đăng ký trong dịch vụ AdSense của Google. Liên kết này sẽ giúp hai bên mở rộng quan hệ hợp tác. Và, theo các hãng thông tấn mới đưa tin, Yahoo cũng đang bắt tay với hãng AOL của tập đoàn Time Warner Inc. Hiện tại, Google đang sở hữu 5% cổ phần của AOL.

Đây là phương án khả thi nhất giúp Yahoo thoát khỏi “vòng vây” của Microsoft”, nhà phân tích Jeffrey Lindsay của công ty Sanford C. Bernstein & Co, nhận xét.

Theo hợp đồng đang trong vòng bí mật với AOL, Time Warner sẽ chuyển chi tiền cho Yahoo để hãng này mua lại cổ phiếu của chính mình với giá cao hơn mức 31 USD/cổ phiếu mà Microsoft chào mua. Động thái này nhằm làm an lòng các cổ đông đang có nguy cơ bị Microsoft mua chuộc.

Trong khi đó, các nhà phân tích khác thì cho rằng các nỗ lực của Yahoo sẽ làm Microsoft “nóng mặt” và buộc lòng phải nâng giá chào mua lên khoảng 35 USD/cổ phiếu.

Còn về phần mình, trong “tối hậu thư”, Microsoft đe dọa sẽ giảm mức chào mua nếu trong 3 tuần nữa, Yahoo không đồng ý với số tiền hiện tại. Tuy nhiên, sau lời cứng rắn của Microsoft thì Yahoo tiết lộ kế hoạch bắt tay với Google và AOL cho dù trong kế hoạch với Google, hãng buộc phải “nhường đất”.

Cũng không kém phần bất ngờ, gã khổng lồ phần mềm đã quay sang liên lạc với tập đoàn truyền thông News Corp cùng nhà tỷ phú Rupert Murdoch để thương thảo về việc cùng mua lại Yahoo. Kế hoạch của Microsoft là nhằm đặt các trang web “đầu sỏ”: Yahoo, MySpace của News Corp và Microsoft MSN, dưới cùng một “ô dù”.

Thế nhưng, có một điều thú vị là chính Google sẽ được hưởng lợi nếu Microsoft và News Corp mua lại được Yahoo, bởi nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo này đã ký hợp đồng dài hạn đăng quảng cáo trên trang xã hội Myspace.

Hiện tại, cả Microsoft, Time Warner và News Corp đều từ chối bình luận về chuyện này. Yahoo cũng không mảy may chia sẻ thông tin trong thương vụ với AOL.

Ban quản trị Yahoo dự kiến sẽ gặp mặt trong ngày hôm nay để thảo luận về những kế hoạch mới này.

Dường như, với diễn biến mới trong cuộc chiến cam go này, các nhà đầu tư tỏ ra hoan hỉ hơn cả. Cổ phiếu của Yahoo tăng 80 cents, đạt 28,59 USD, trong khi đó, Microsoft cũng tăng 22 cents, đạt 29,11 USD. Giá trị của Google và Time Warner cũng leo thang, chỉ duy nhất cổ phiếu hạng A của News Corp giảm 5 cents, xuống còn 18,89 USD.

Thứ Sáu, 11/04/2008 11:30
31 👨 40
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp