Yahoo: Lợi nhuận Q1 tăng, nhưng khó "ép" Microsoft

Kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm của Yahoo nhỉnh hơn đôi chút so với dự đoán (hết sức khiêm tốn) của giới phân tích. Tuy nhiên, thực tế này chẳng giúp gì được mấy cho Yahoo trong việc gây sức ép buộc Microsoft nâng giá bỏ thầu.

Cụ thể, lợi nhuận quý I của Yahoo đạt 542,2 triệu USD, tương đương 37 cent/cổ phiếu - tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước (142,4 triệu USD - tương đương 10 cent/cổ phiếu).

Không ấn tượng

Tuy nhiên, góp sức lớn cho sự "cải thiện" này là việc Yahoo nhận được tới 401 triệu USD từ số cổ phần đang sở hữu của Alibaba.com, website thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc hiện nay.

Nếu như không có "cứu tinh" mang tên Alibaba, mức lãi của Yahoo trong quý I sẽ chỉ dừng lại ở con số 11 cent/cổ phiếu - tức là ngang ngửa với quý I năm 2007. Nhưng dù sao, lợi nhuận của hãng cũng đã cao hơn 2 cent so với dự đoán của đại đa số giới phân tích.

Doanh thu quý I của Yahoo cũng tăng 9%, đạt 1,82 tỷ USD, nhưng nếu khấu trừ các khoản hoa hồng phải trả cho đối tác, doanh thu chỉ còn lại 1,35 tỷ USD - cao hơn dự đoán của giới phân tích vẻn vẹn 30 triệu USD.

"Điều này chẳng hề thay đổi được tình hình", chuyên gia Marianne Wolk của tập đoàn tài chính Susquehanna Financial bình luận.

Giới đầu tư không mảy may ấn tượng với báo cáo tài chính của gã khổng lồ Internet, bằng cớ là giá cổ phiếu Yahoo đã tụt 15 cent trong phiên giao dịch gần đây nhất.

"Một lần nữa, người ta thấy rõ khoảng cách ngày càng lớn giữa Yahoo với Google. Quý I vừa qua, Google tăng trưởng lợi nhuận tới 30%, đạt 1,3 tỷ USD trong khi doanh thu tăng trưởng 42%, đạt 5,2 tỷ USD", bà Wolk nhấn mạnh.

"Người ta có cảm giác như Google đang phóng băng băng trên đường bằng xe lửa, trong khi Yahoo ì ạch đạp từng bánh xe vậy".

Hết "bài"

Dưới mắt giới quan sát lúc này, có lẽ thương vụ đình đám Microsoft - Yahoo cũng sắp đi đến hồi kết. Yahoo không còn "con bài tẩy" nào nữa để có thể xoay chuyển được tình hình, và rõ ràng, trong khi Yahoo và Microsoft còn mải dền dứ nhau, Google đã tranh thủ "vọt" lên phía trước.

Hai "ông lớn" đang đấu trí để thu lợi. Ảnh: WSJThứ 7 tới đây sẽ là thời hạn chót để ban giám đốc 10 người của Yahoo chấp nhận lời đề nghị mua lại của Microsoft, nếu không, họ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến giành quyền kiểm soát do Microsoft xúc tiến.

Hiện tại, mức giá bỏ thầu của Microsoft có giá trị tương đương 43 tỷ USD, thấp hơn so với thời điểm nó được đưa ra đầu tiên nhưng đã cải thiện đáng kể so với giai đoạn đầu tháng 3.

Không nêu rõ mức giá chính xác, song phía Yahoo khăng khăng cho rằng giá trị của hãng phải "cao hơn thế nhiều". Điều mỉa mai là trước khi Microsoft "có lời", giá cổ phiếu Yahoo từng tuột xuống dưới ngưỡng... 20 USD.

Trước khi Yahoo công bố kết quả kinh doanh quý I/2008, Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft đã cứng rắn tuyên bố là "không hề có kế hoạch nâng giá bỏ thầu". Giờ đây, khi mọi sự đã phơi bày, ông Ballmer lại càng không có lý do gì để nhượng bộ.

Vẫn cứng giọng

Trong khi ấy, đồng sự của Ballmer bên Yahoo - Giám đốc điều hành Jerry Yang khẳng định "hãng cởi mở trước mọi lời đề nghị mua lại, có điều mức giá phải cao hơn".

Yahoo dự đoán doanh thu của hãng sẽ tăng "đáng kể" từ năm 2009 trở đi, khi mạng lưới quảng cáo mới cải tiến bắt đầu phát huy tác dụng. Nhưng năm 2008 này vẫn đầy những chông gai và bão tố.

Yahoo đang thử nghiệm bắt tay với Google để cung cấp quảng cáo trên diện hẹp, với hy vọng cải thiện lợi nhuận và quan trọng hơn, né tránh gọng kìm của Microsoft. Tuy nhiên, phố Wall tin rằng giữa Google và Yahoo khó hình thành quan hệ lâu dài, bởi những rào cản về luật chống độc quyền của Mỹ.

Một khả năng khác cũng đang được Yahoo bấu víu là cố sáp nhập với AOL, nhưng bản thân AOL cũng đang lao đao, khó khăn chả kém Yahoo trong vài năm trở lại đây. "Chúng tôi sẽ không tham gia bất cứ vụ giao dịch nào đánh giá thấp giá trị của công ty", ông Yang cứng giọng.

Ngày mai, Microsoft sẽ công bố báo cáo tài chính quý I của hãng. Theo giới phân tích, tình hình của gã khổng lồ phần mềm khá khả quan và có thể giá cổ phiếu của hãng sẽ tăng trở lại ngưỡng 32,6 USD.

Thứ Năm, 24/04/2008 14:07
31 👨 23
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp