Yahoo lại có ý mời chào Microsoft

Tổng giám đốc Jerry Yang của biểu tượng Internet Yahoo vừa “bắn tín hiệu” cởi mở hơn với Microsoft, nói rằng ông đang tìm kiếm tiếng nói chung thì hãng phần mềm đột ngột chấm dứt đàm phán.

Yang nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters rằng ông có “những cảm xúc lẫn lộn” về kết quả đàm phàn cuối tuần qua, sau khi các nhà đầu tư thể hiện sự thất vọng về đổ vỡ đàm phán và khiến cổ phiếu Yahoo giảm 15%.

Chúng tôi đang đàm phán để tìm ra một quan điểm thống nhất, đột nhiên hôm thứ Bảy họ (Microsoft) lại chọn cách từ bỏ”, nhà sáng lập 39 tuổi của Yahoo nói. “Họ đã khởi động vụ mua lại và sau đó lại rời bỏ”.

Khi được hỏi liệu Yahoo có để ngỏ cửa cho Microsoft quay lại, Yang nói: “Nếu họ có gì đó mới để nói, chúng tôi sẽ mở cửa…. Tôi sẵn sàng nghe”.

Sau 3 tháng đàm phán, Tổng giám đốc Steve Ballmer của Microsoft đã nâng giá mua lên 33 USD/cổ phiếu, từ mức ban đầu 31 USD/cổ phiếu, đẩy tổng giá mua lên khoảng 47,5 tỷ USD. Tuy nhiên, Yahoo đòi mức giá 37 USD/cổ phiếu, và nói ngay cả mức giá 33 USD/cổ phiếu vẫn chưa đánh giá đủ tài sản Yahoo.

Một số nhà phân tích cho rằng cổ phiếu Yahoo, đã giảm xuống còn 24,37 USD hôm qua, có thể còn giảm nữa xuống mức 19,18 USD, mức giá trước khi Microsoft có lời chào mua vào hồi ½. Nhưng một số nhà đầu tư cược rằng Microsoft sẽ quay lại bàn đàm phán.

Cuộc chơi này sẽ kéo dài vài tháng nữa, và vẫn còn cơ hội cho Microsoft mua lại Yahoo với mức giá khoảng 33 USD/cổ phiếu”, Todd Dagres, một đối tác của quỹ đầu tư mạo hiểm Spark Capital, nói.

Cổ phiếu Microsoft lúc đầu đã tăng nhẹ cùng với “tiếng thở phào” của các nhà đầu tư khi biết hãng sẽ không bỏ ra nhiều tỷ USD nữa cho Yahoo. Tuy nhiên, sau đó cổ phiếu lại giảm nhẹ giữa những băn khoăn làm thế nào đại gia phần mềm phát triển được chiến lược chiến thắng Google.

Tôi nghĩ 33 USD là khá hào phóng cho Yahoo rồi, và nếu Yahoo không chấp nhận, họ (Microsoft) đã làm đúng khi từ bỏ”, Mike Binger, một nhà quản lý quỹ tại Thrivent Financial, hãng sở hữu cả cổ phiếu Yahoo lẫn Microsoft, nói.

Microsoft cố gắng mua lại Yahoo nhằm mục đích chống lại Google. Nhưng nay đàm phán giữa hai bên chấm dứt, Google lại trở thành người hưởng lợi. Cổ phiếu Google tăng 2,3% trong ngày hôm qua, khi cổ phiếu Yahoo và Microsoft đều giảm.

Yahoo có thể sẽ có những chiến lược thay thế trong những tuần tới, trong đó có chiến lược đối tác quảng cáo tìm kiếm với Google và thỏa thuận với mảng AOL Internet của Time Warner.

Hợp tác với Google sẽ giúp Yahoo trong thời hạn trước mắt, tuy nhiên lại gây rủi ro lâu dài về liên minh giữa hai hãng Internet hàng đầu. Trong một lá thư gửi cho Yang hồi cuối tuần, Ballmer khuyến cáo bất cứ thỏa thuận nào giữa Yahoo và Google cũng sẽ gây khó khăn và sẽ đẩy thỏa thuận Microsoft-Yahoo ra xa.

Thứ Ba, 06/05/2008 16:12
31 👨 109
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp