Yahoo-Google-Microsoft-AOL-News Corp: Câu chuyện đang hồi

Thông tin về thương vụ Yahoo - Microsoft chưa bao giờ sôi động như hiện nay. Gã khổng lồ Web đột ngột dành một phần không gian quảng cáo của mình cho đối thủ từng "không đội trời chung" Google trong một cuộc thử nghiệm "bất thường" ngày hôm qua.

Và gần như ngay lập tức, Microsoft đã nóng mặt chỉ trích đây là một hành vi "phản cạnh tranh".

Vớt vát

Theo đánh giá của giới phân tích, việc nhượng bộ trước Google có thể là nỗ lực cuối cùng của Yahoo nhằm thoát khỏi sự đeo bám quyết liệt từ Microsoft, dẫu biết rằng một sự bắt tay giữa hai đối thủ lớn nhất và lớn nhì thị trường tìm kiếm trực tuyến có thể bị các nhà làm luật dòm ngó.

Còn theo một nguồn tin mật của Wall Street Journal, Yahoo sắp công bố một kế hoạch phức tạp về việc kết hợp website của hãng với AOL của Time Warner.

Theo kế hoạch này thì Yahoo sẽ chi tới hàng tỷ USD để mua lại cổ phiếu của hãng (nhằm đền bù túi tiền cho các cổ đông). Dưới góc độ của Microsoft thì những việc Yahoo đang làm chỉ nhằm ép gã khổng lồ phần mềm phải nâng giá bỏ thầu.

Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft tỏ ra rất cứng rắn trong việc này, và thậm chí còn đe dọa sẽ xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát nếu như ban giám đốc Yahoo không tỏ ra thiện chí hơn.

Trong một bước ngoặt bất ngờ không kém, Microsoft đã liên hệ với tập đoàn truyền thông khổng lồ News Corp của ông trùm Rupert Murdoch nhằm bàn thảo về khả năng liên minh mua lại Yahoo. Đây là thông tin do New York Times công bố, trích dẫn một nguồn tin "có liên quan đến các vụ thương thuyết" giữa hai bên.

Suốt hai tháng qua, Yahoo đã thử mọi giải pháp để thoát khỏi việc bị Microsoft nuốt chửng. Giám đốc điều hành Jerry Yang đã thử liên minh với mạng xã hội ảo MySpace.com của News Corp nhưng không thành, thử "đánh tiếng" cho Google nhưng Bộ Tư pháp Mỹ đã ngay lập tức "dằn mặt".

Ý đồ gì?

Dường như khe cửa hẹp duy nhất còn lại cho Yahoo lúc này là bắt tay với "ngôi sao đang tàn" AOL của Time Warner, và theo WSJ, hai bên vẫn đang tiếp tục đàm phán trong bí mật.

"Các cuộc thương thảo đã tiến đến giai đoạn hết sức nhạy cảm, nhưng kết quả vẫn chưa ngã ngũ".

Trở lại với việc Yahoo sẽ "nhường đất" cho Google. Theo một hợp đồng quảng cáo vừa được công bố, 3% số lượt tìm kiếm trên công cụ Yahoo (tại Mỹ) sẽ được do Google cung cấp quảng cáo đi kèm.

Yahoo sẽ vẫn sử dụng công nghệ tìm kiếm của riêng mình đối với 97% từ khóa tìm kiếm còn lại.

Cùng với nhau, Google và Yahoo đang kiểm soát hơn 80% thị phần tìm kiếm trực tuyến tại Mỹ. Chính vì thế, các quan chức phụ trách chống độc quyền của Mỹ khó lòng cho phép hai hãng thành lập liên minh quảng cáo lâu dài, giới phân tích nhận định.

Câu hỏi đặt ra là: "Vậy, Yahoo nhượng bộ trước Google để làm gì?". Nhiều khả năng, Yahoo chỉ đang chứng tỏ với Microsoft và dư luận thấy rằng: "hãng vẫn còn những sự lựa chọn khác đấy", nhà phân tích Scott Kessler của Standard and Poor bình luận.

Tuy nhiên, đại đa số giới đầu tư sẽ không coi Google là một "giải pháp nghiêm túc", căn cứ vào độ khả thi của thương vụ.

"Việc Yahoo công bố một thỏa thuận kiểu này chẳng mang nhiều ý nghĩa. Ai cũng biết việc bắt tay lâu dài với Google là không thể xảy ra. Thậm chí trong mắt tôi, đây còn là một hành động tuyệt vọng của Yahoo".

Yahoo tuyệt vọng?

Cũng giống như Kessler, phố Wall chẳng mấy ấn tượng với chuyện Yahoo thử nghiệm cung cấp quảng cáo Google. Giá cổ phiếu của hãng tiếp tục giảm giá xuống còn 27,77 USD. Thậm chí theo Kessler, sự cứng đầu của Yahoo chỉ càng khiến cho Microsoft thêm điên tiết. Một bản hợp đồng thiện chí giữa hai bên xem ra càng xa vời. Và chẳng có gì khó hiểu nếu như Steve Ballmer thực hiện đúng lời đe dọa của mình: hoặc hạ thấp mức giá bỏ thầu, hoặc tiến hành một cuộc chiến giành quyền kiểm soát tại Yahoo.

Yahoo chỉ còn thời hạn 3 tuần để suy nghĩ và chấp nhận lời đề nghị của Microsoft, vì thế, nhiều khả năng chương trình chạy thử quảng cáo Google sẽ được xúc tiến sớm nhất có thể.

Trong lá thư phúc đáp gửi cho Steve Ballmer hồi đầu tuần, Yahoo vẫn khăng khăng cho rằng giá trị của hãng chí ít cũng phải đạt hơn 45 tỷ USD. Nhưng nên nhớ rằng, trước khi Microsoft công khai "thịnh tình" của mình dành cho đối thủ, giá trị thị trường của Yahoo chỉ có xấp xỉ 27 tỷ USD mà thôi.

Nếu bắt tay với nhau, Microsoft và Yahoo sẽ chỉ kiểm soát 31% thị phần tìm kiếm tại Mỹ, vẫn thua khá xa con số 59% của Google. "Thị trường sẽ vẫn còn sức cạnh tranh, thậm chí là sôi động hơn và người dùng sẽ được hưởng lợi cuối cùng", luật sư trưởng của Microsoft tuyên bố.

Thứ Sáu, 11/04/2008 09:19
31 👨 52
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp