Yahoo đang đóng kịch với Microsoft?

Đàm phán với News Corp và AOL có thể chỉ là kịch bản của Yahoo để đòi thêm khoảng 12 tỷ USD, hay 40 USD/cổ phiếu, từ Microsoft. Các nhà phân tích cho rằng Microsoft sẽ thâu tóm Yahoo, nhưng mức giá có thể cao hơn mức 44,6 tỷ USD. Họ nhận thấy liên minh Microsoft-Yahoo sẽ tốt cho cả hai.

Theo tờ The Times của Luân Đôn, ban quản trị Yahoo sẽ không đoái hoài đến khả năng sáp nhập với Microsoft trừ phi đại gia Redmond nâng mức giá lên ít nhất 12 tỷ USD nữa. “Vụ thâu tóm này sẽ tốt cho cả hai”, Marc Pado, một nhà phân tích tài chính, nói. “Microsoft và Yahoo sẽ bổ sung tiềm lực cho nhau. Yahoo là một công cụ quảng cáo rất mạnh. Microsoft không chỉ có nhiều nguồn lực, mà còn có nhiều tiền để giúp xây dựng Yahoo hùng mạnh hơn nữa”.

Microsoft sẽ mua Yahoo!

Các nhà phân tích đồng ý rằng Microsoft là “ông chủ” tốt nhất của Yahoo. Thương vụ này sẽ diễn ra, họ tin như thế, vấn đề chỉ là Microsoft sẽ trả bao nhiêu.

Chúng tôi tiếp tục xem khả năng Microsoft mua Yahoo là cao nhất”, các nhà phân tích tài chính của Citigroup nói ngay sau khi có tin Yahoo từ chối lời đề nghị của Microsoft. Lời từ chối này đi liền với những cam kết của ban quản trị Yahoo về việc tăng tối đa giá trị cho các cổ đông.

Microsoft đã ra mức giá cao hơn 62% mức giá của cổ phiếu Yahoo vào thời điểm chào mua. Kể từ đó, giá cổ phiếu của hai công ty liên tục giao động khiến vụ việc trở nên lắng xuống. Cổ phiếu Yahoo tăng còn cổ phiếu Microsoft lại giảm.

Yahoo một mình giữa cuộc chơi

Marc Pado gọi những diễn biến giữa Microsoft và Yahoo là một cuộc chơi. Ông nói Yahoo muốn Microsoft phải trả mức giá khoảng 40 USD/cổ phiếu, nhưng ông không chắc liệu Microsoft có sẵn sàng chi thêm 12 tỷ USD hay không.

Microsoft có vẻ bằng lòng với mức giá họ đưa ra và để Yahoo tự chơi một mình trong cuộc chơi, đồng thời đại gia phần mềm sẽ xem xét liệu Yahoo có đáng giá 40 USD/cổ phiếu”, Pado nói. “Microsoft không cần công kích. Số tiền rất lớn và Microsoft có lực để thực hiện thương vụ này. Các cổ đông của Microsoft muốn xem công ty sẽ đi vào hướng mới và chiếm một số thị phần”.

Microsoft bắt đầu “kiệm lời” kể từ khi Yahoo từ chối hãng. Redmond vẫn tin rằng một liên kết Microsoft-Yahoo sẽ tạo ra một công ty hiệu quả hơn, mang lại giá trị và dịch vụ lớn hơn cho khách hàng. Hơn nữa, Microsoft nói, liên minh này sẽ tạo ra thị trường cạnh tranh hơn với một đối thủ cạnh tranh lớn số 2 bên cạnh Google trong lĩnh vực tìm kiếm Internet và quảng cáo trực tuyến.

Phản ứng của Yahoo không thay đổi niềm tin của chúng tôi trong chiến lược và giá trị tài chính của lời đề nghị (44,6 tỷ USD)”, Microsoft nói hồi đầu tuần này. “Như chúng tôi đã nói trước đây, Microsoft sẽ theo đuổi tất cả những bước cần thiết để đảm bảo cổ đông Yahoo có cơ hội hiểu họ sẽ được lợi gì lời đề nghị của chúng tôi”.

Thứ Bảy, 16/02/2008 07:43
31 👨 56
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp