Yahoo đã nắm được vũ khí bí mật của Google

Tân CEO của Yahoo, Marissa Mayer, là người đứng đầu chương trình tuyển dụng và đào tạo nhân tài của Google. Điều này chắc chắn sẽ giúp Yahoo phục hồi tài nguyên chất xám.

APM - Lò sản sinh nhân tài của Google

Đa số mọi người đều cho rằng nhiệm vụ cấp bách nhất của tân Tổng Giám đốc Marissa Mayer tại Yahoo là tuyển dụng các nhà quản lý tuyệt vời khi lực lượng nhân tài của Yahoo đang bị mai một trầm trọng, các chuyên gia công nghệ tốt nhất đã ra đi.

Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ, Mayer là một “bậc lão thành” trong việc thu thập những kỹ sư trẻ và các nhà quản lý sản phẩm tài năng nhất ngành công nghệ. Chính Mayer là người phát minh ra chương trình đào tạo lãnh đạo tăng tốc tại Google có tên Associate Product Manager (APM). APM được coi là một trong những cụm từ “được thèm muốn nhất” tại Google. Đây là lò nuôi dưỡng các ngôi sao công nghệ. Chủ tịch Eric Schimidt của Goolgle đã từng nói: “Chương trình ARM là một trong những giá trị cốt lõi của chúng tôi – tôi muốn cho rằng một trong số họ sau này sẽ là CEO tiếp theo của công ty”.

Yahoo đã nắm được vũ khí bí mật của Google

Học viên đầu tiên của chương trình (dưới đây sẽ được gọi là các APM) là một sinh viên mới tốt nghiệp Stanford có tên Brian Rakowski. Rakowski là lãnh đạo chủ chốt của đội ngũ phát triển trình duyệt Chrome, hiện nay là phó chủ tịch phụ trách phát triển Chrome. APM thứ hai là Wesley Chan, người đứng đầu thành công của Google Toolbar, sau đó là Google Analytics và Google Voice. Một APM gần đây khác là Bret Taylor, người nổi tiếng với việc ra mắt Google Maps. Taylor đã rời bỏ Google và đồng sáng lập ra Friendfeed, sau đó trở thành Giám đốc kỹ thuật của Facebook.

Mặc dù không phải tất cả các APM đều thu được vinh quang như vậy, họ thường được công nhận là tầng lớp ưu tú. Bất cứ lúc nào Google cũng có khoảng hơn 40 APM đang học tập trong chương tình 2 năm. Google đã thực hiện chương trình từ đầu những năm 2000, nên hiện nay đã có hơn 300 người hoàn thành chương trình.

Marissa Mayer – người đầu tàu của APM

Người gắn kết toàn hộ công việc chính là Marissa Mayer, bà chủ của APM, người cố vấn dày kinh nghiệm, một tấm gương sáng.

Mayer nghĩ ra chương trình này từ đầu năm 2002. Google đã vất vả tìm ra những nhà quản lý sản phẩm có thể làm việc với văn hóa đặc biệt của công ty – những người đội trưởng không chỉ là ông chủ mà còn làm việc hài hòa với các thiên tài lập trình. Lý tưởng nhất, một người quản lý sản phẩm của Google sẽ hiểu các vấn đề kỹ thuật, thuyết phục cả đội đi theo quan điểm của anh ta bằng các lập lunt mạnh mẽ, họ phải có sự nhận biết tâm lý nhạy bén. Điều này hoàn toàn khác với những nhà quản lý sản phẩm của những công ty khác, ví dụ như Microsoft thường tìm cách áp đặt quan điểm của mình lên đội ngũ.

Xuất phát từ đó, Mayer nảy ra một ý tưởng: Google sẽ tuyển dụng các kỹ sư khoa học máy tính mới tốt nghiệp hoặc những người mới đi làm được dưới 18 tháng. Các ứng cử viên lý tưởng phải có tài năng về kỹ thuật, nhưng không hoàn toàn chỉ là các chuyên viên lập trình máy tính – APM phải có sự nhạy cảm tinh tế về xã hội và kinh doanh. Về cơ bản, họ là các “doanh nhân trong nhà”. Họ sẽ trải qua quá trình tuyển dụng có nhiều vòng phỏng vấn. Những người được lựa chọn sẽ phải khổ luyện để trở thành lực lượng phát triển sản phẩm tinh nhuệ. (Là APM đầu tiên, Rakowski được đề nghị khởi động dự án mới có tên Gmail. Ngoài ra, có thông tin cho rằng Rakowski đảm nhận chương trình này sau khi Mayer ra đi). Mayer đã từng nói: “Chúng tôi trao cho họ trách nhiệm lớn, để xem họ có thể giải quyết được không”. Ngoài ra, Google còn buộc các APM thực hiện các nhiệm vụ quản lý hàng đầu, như ghi chép tại các cuộc họp điều hành cấp cao hoặc phác họa trên giấy trắng những sản phẩm tiềm năng đầy tham vọng.

Chương trình này đã thành công lớn, các APM đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong hàng tá sản phẩm trọng điểm của Google, từ các ứng dụng cho tới tìm kiếm và quảng cáo. APM đã thành công tới nỗi Google tạo ra một chương trình tương tự cho các nhà lãnh đạo những mảng ngoài sản phẩm. Có các APM marketing (MAPM). Mặc dù không có tiếng tăm như các APM, các thành viên MAPM cũng có thành công đáng kể. Ví dụ, Kevin Systrom là một MAPM – trước khi anh ấy rời Google và thành lập Instagram.

Sau khi Mayer thôi lãnh đạo các sản phẩm tìm kiếm để chuyển sang các dịch vụ dựa trên vị trí vào năm 2001, nhân viên của cô vẫn tiếp tục chương trình này. Tuy nhiên, bạn sẽ không trở thành một APM trừ khi trải qua cuộc phỏng vấn cuối cùng với Mayer, Mayer cũng chính là người đưa ra quyết định cuối cùng. Có lần, Mayer đã hỏi các ứng viên “hãy nói với tôi về một sản phẩm bạn yêu thích”. Không có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, sẽ là câu trả lời sai nếu bạn không miêu tả sản phẩm đó với niềm đam mê thực sự.

Khi bạn đã trở thành một APM, Mayer luôn sẵn sàng là một nhà cố vấn và nhân viên tư vấn. Cô luôn dành thời gian trong lịch làm việc quá bận rộn của mình để giải đáp các thắc mắc. Cô là người làm việc sau hậu trường để giải quyết bất cứ vấn đề nào phát sinh.

Giữa chương trình đào tạo hai năm, đích thân Mayer sẽ dẫn đầu nhóm APM trong chuyến thăm các địa điểm làm việc của Google tại nước ngoài. Rất nhiều, nếu không nói là hầu hết, những APM vẫn tiếp tục liên lạc với Mayer sau khi hoàn tất chương trình. Họ gặp gỡ cô định kỳ để được tư vấn. Điều này thậm chí vẫn diễn ra sau khi các APM rời Google. Không phải điều ngạc nhiên khi một tỷ lệ lớn các APM đi làm việc ở nơi khác. Các APM được lựa chọn vì họ có tham vọng và khả năng làm việc độc lập, mà những đặc điểm này thường mâu thuẫn với những người lựa chọn làm việc cho các công ty lớn).

Yahoo sẽ có vũ khí mới

Tóm lại, Marissa Mayer đã kết nối sâu sắc hơn 300 tài năng công nghệ xuất sắc nhất Thung lũng Silicon. Họ có thể vẫn làm việc tại Google hoặc đã chuyển sang làm việc cho các công ty khác như Facebook hoặc Dropbox, hoặc khởi nghiệp với công ty riêng như Optimizely. Nhưng trong một ý nghĩa nào đó, tất cả họ đều đã từng là học trò của Marissa.

Sẽ không phải điều đáng ngạc nhiên nếu một số cựu APM cuối cùng tới làm việc cho Yahoo. Một cách rất tự nhiên, một trong những email đầu tiên Mayer gửi đi sau khi trở thành tân CEO của Yahoo được gửi cho mạng lưới APM, thông báo cho họ về sự thay đổi này và đảm bảo với họ cô sẽ luôn giữ liên lạc. Cô nhắc nhở các APM rằng họ vẫn là một gia đình rất đặc biệt.

Mayer sẽ rất vui lòng đón chào các thành viên này tới ngôi nhà mới của cô tại Yahoo.

Thứ Tư, 25/07/2012 09:10
31 👨 227
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp