Yahoo có thể lại là mồi cho Microsoft

Một nhà đầu tư nhỏ của Yahoo vừa đưa ra đề nghị mới bán Yahoo cho Microsoft với giá 22 USD/cổ phiếu, cao hơn 74% giá cổ phiếu Yahoo hiện tại.

Toàn cảnh thương vụ Microsoft - Yahoo!

Theo mức giá đề nghị của quỹ đầu tư Mithras Capital, Microsoft bán hết tài sản châu Á của Yahoo và những mảng kinh doanh phi tìm kiếm, có thêm 3 tỷ USD trị giá tiết kiệm chi phí và nhận về 2,8 tỷ USD tiền trợ cấp thuế. Nghĩa là, hãng phần mềm sẽ trả 10,3 tỷ USD để có được mảng kinh doanh tìm kiếm của Yahoo.

Mithras Capital, hiện sở hữu hơn 1,9 triệu cổ phiếu, hay 0,14% cổ phần Yahoo, nói trong một thông cáo báo chí rằng đề nghị bán Yahoo của họ cho phép Microsoft mua lại mảng tìm kiếm của Yahoo với giá rẻ hơn 2 tỷ USD mà họ đưa ra hồi tháng Bảy vừa qua.

Hồi đầu năm, Microsoft ngỏ lời mua lại Yahoo! với giá 31 USD/cổ phiếu, tức Yahoo giá trị 44,6 tỉ USD. Từ đó đến nay, thương vụ giữa Yahoo và Microsoft đã trải qua nhiều diễn biến khác nhau. Đàm phán giữa hai công ty đã đổ vỡ hồi tháng Bảy do Yahoo từ chối đề nghị của Microsoft mua lại mảng kinh doanh tìm kiếm và quan hệ đối tác chia sẻ doanh thu. Hồi tháng Năm, Yahoo cũng từ chối thẳng thẳng đề nghị sáp nhập hoàn toàn của Microsoft.

Microsoft và Yahoo từ chối bình luận về các thông tin bán lại Yahoo với giá 22 USD/cổ phiếu.

Mark Nelson, thành viên của Mithras Capital, nói ông dự định sẽ gửi thư để nghị về việc bán Yahoo cho Microsoft.

Các nhà quản trị Microsoft nói cơ hội để hãng mua Yahoo “không đáng kể”, nhưng đó là trước khi cổ phiếu Yahoo giảm sút do những lo lắng về cuộc khủng hoảng tài chính và nền kinh tế chung èo uột có thể tổn thương đến các ngành kinh doanh của Yahoo.

Cổ phiếu Yahoo đã giảm 36% kể từ hồi đầu tháng Tám, giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua vào thứ Năm (9/10) vừa qua. Cổ phiếu sụt giá đã khiến các nhà đầu tư trông mong vào việc nối lại đàm phán với Microsoft.

Cổ phiếu Yahoo sụt giảm, Microsoft lại đang nỗ lực trong ngành kinh doanh dịch vụ trực tuyến, nên có nhiều khả năng Microsoft sẽ đưa ra một đề nghị mới”, nhà phân tích Rob Sanderson của hãng American Technology Research nói.

Yahoo đã tiến hành các cuộc đàm phán với Time Warner về việc mua lại đơn vị AOL. Ngoài ra, Yahoo cũng đã trì hoãn kế hoạch đối tác quảng cáo tìm kiếm với Google vì các cơ quan chính quyền lo ngại độc quyền.

Tình huống trở nên cấp bách với Microsoft hiện nay, vì vụ Yahoo-Google đang bị đình trệ, và trước khi Yahoo ký kết với AOL”, Mark Nelson, một thành viên của Mithras, nói.

Cổ phiếu Microsoft đóng lại ở mức 22,30 USD trên thị trường Nasdaq còn Yahoo là 12,65 USD vào hôm 9/10.

Thứ Hai, 13/10/2008 08:34
41 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp