Yahoo cần tập trung vào quảng cáo để thu hút khách hàng

Mới đây Yahoo đã tiến hành cải tổ khá mạnh tay bằng cách sa thải CEO Carol Bartz nhằm vực dậy người khổng lồ đang ngủ say.

Vào tháng 7 khi còn tại vị, bà Carol Bartz đổ lỗi tình hình kinh doanh bết bát kém khả quan của Yahoo! cho việc hãng này ôm đồm quá nhiều dịch vụ dẫn đến đầu tư dàn trải thiếu trọng tâm khiến những mảng thế mạnh lần lượt bị các đối thủ sừng sỏ là Google, Mircosoft, Facebook đánh bại dẫn đến tình cảnh người khổng lồ khi xưa mãi vẫn không thể ngóc đầu dậy được.

Yahoo cần tập trung vào quảng cáo để thu hút khách hàng

Ngay sau khi vị CEO kém tài này bị sa thải, một cựu nhân viên bán hàng của Yahoo! đã tiết lộ rằng: hãng này thất bại vì Carol Bartz đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi không đánh giá đúng tầm quan trọng của việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm tới tay người dùng.

Thật là nực cười khi một công ty sống bằng nghề quảng cáo lại thất bại vì không biết tự quảng cáo cho các sản phẩm của mình. Nhưng sự thật lại đúng là như vậy, Yahoo! đã từng khai tử một số dịch vụ rất có tiềm năng như Yahoo! Music, Yahoo! Geocities đồng thời để hai mảng thế mạnh là Mail và Search bị tụt hậu so với Google cũng như Gmail. Nguyên nhân chính của sự tụt hậu này là do khâu quảng bá quá kém, không thu hút được người dùng mới, đồng thời sự trì trệ trong việc nâng cấp sản phẩm làm cho người dùng cũ cũng bỏ đi.

Hiện tại vẫn chưa rõ ai sẽ là người dẫn dắt Yahoo! sau khi Carol Bartz bị sa thải, tuy nhiên rõ ràng hãng này sẽ phải thúc đẩy cải cách ngay từ bây giờ, đầu tiên là khâu quảng bá tiếp thị các sản phẩm đang có như Yahoo! Network Plus, Right Media, Yahoo! News… để thu hút thêm người sử dụng, giúp công ty trụ vững và ổn định lại trong tình hình khốn đốn hiện tại.

Để cải thiện khâu quảng cáo, có lẽ Yahoo! nên mua một hãng truyền thông nào đó đang làm công việc này, ví dụ như Criteo, Bizo, Audience, PubMatic, Rubicon, InterClick. Việc thâu tóm một công ty khác sẽ giúp cho Yahoo thu thập thêm thông tin về hành vi người dùng ở nơi khác, đồng thời có thêm cơ sở dữ liệu cũng như các chuyên viên mới.

Thực tế, người khổng lồ khi xưa vẫn còn khá “gân” với lượng người dùng đông đảo, một CEO tốt với tầm nhìn rộng rất có thể sẽ kéo Yahoo! trở lại cảnh huy hoàng khi xưa. Sau đây là một số thông tin về tình hình kinh doanh của hãng này thời gian gần đây:

  • Năm 2010, Yahoo! trung bình phục vụ khoảng 13 tỷ lượt quảng cáo mỗi ngày.
  • Yahoo! Network Plus vẫn đang dẫn đầu trong việc quảng cáo trực tuyến ở Mỹ, khoảng 86,3% người online vẫn thường xuyên sử dụng mạng này (theo số liệu của comScore Media Metrix tháng 5 năm 2011).
  • Right Media là mạng trao đổi, quảng cáo hàng đầu với hơn 300.000 người sử dụng thường xuyên và 11 tỷ lượt giao dịch mỗi ngày.
  • Hadoop là nền tảng quảng cáo đẳng cấp thế giới, chủ đạo do Yahoo! phát triển. Nó có thể tối ưu hiển thị, cung cấp giá linh hoạt cho từng vị trí, hiện tại đang được hàng tỷ trang web sử dụng.
  • Dịch vụ quảng cáo của Yahoo! có tính kết nối rất tốt, nó có thể hiển thị hàng tỷ kết quả liên quan tới nhau được đăng trong khoảng 1 giờ đến 6 tháng trước.
  • Yahoo! cung cấp tới hơn 400 sự lựa chọn cho hành vi người tiêu dùng, giúp những người cần quảng cáo dễ dàng chọn lựa đối tượng thích hợp với sản phẩm của mình.
  • Có khoảng 6 triệu người sử dụng Yahoo! Finance để cập nhật thông tin, kiểm tra 281 triệu báo giá cổ phiếu mỗi tháng (vượt mặt WSJ.com, Bloomberg, CNN Money, Google Finance, MSN Money, AOL Money and Finance).
  • Yahoo! New có lượng truy cập cực khủng, những tin tức nóng sốt như cái chết của Bin Laden hay động đất tại Nhật Bản được nhiều người quan tâm theo dõi. Lượt truy cập hàng tháng của Yahoo! New lớn hơn nhiều so với một số trang tin lớn khác NPR, Salon, TechCrunch, The Atlantic, Google Reader.
Thứ Bảy, 17/09/2011 08:10
31 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp