Xuất hiện Centrino 2 tối ưu hóa WiMax

Bộ vi xử lý Centrino 2 của hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới đã được ra mắt ngày 15/7. Intel hy vọng rằng sản phẩm sẽ phổ biến trong các thiết bị công nghệ di động.

Sản phẩm này được tung ra chậm hơn kế hoạch định trước, do nhiều tháng trì hoãn và dường như thiếu công tác chuẩn bị như lần xuất hiện của Centrino phiên bản đầu tiên vào năm 2003. Trước khi ra mắt, Centrino 2 có tên mã là Montevina.

Thế hệ chipset mới kết hợp tính năng thu phát Wi-Fi trong phạm vi 100 mét bán kính với công nghệ di động tiên tiến mang tên WiMax, cho khả năng tải dữ liệu tốc độ cao với khoảng cách lớn hơn. Hệ thống WiMax có thể được phủ sóng toàn bộ các đô thị.

Nhà phân tích Bryan Ma của IDC nói rằng chip xử lý mới đại diện cho sự trưởng thành của ngành công nghiệp kết nối di động. Phiên bản thứ nhất của Centrino đã để lại dấu ấn Intel tiến vào lĩnh vực này.

"Đây có thể là cuộc cách mạng hoặc bước tiến hóa công nghệ. Tôi cho rằng nếu chỉ là bước tiến hóa thì sản phẩm này vẫn được coi như nguồn động lực thúc đẩy thị trường kết nối di động phát triển".

Mẫu laptop sử dụng bộ vi xử lý Intel Centrino 2

Bộ vi xử lý Centrino 2 được sử dụng chủ yếu cho máy tính laptop cũng như đón đầu xu hướng gọn nhẹ hóa máy PC với các thiết bị di động tích hợp công nghệ mới. Và hệ thống mạng không dây phát triển.

"Máy laptop sẽ trở thành sản phẩm chủ đạo trên thị trường tương lai. Ngay từ bây giờ, ở nhiều nước doanh số máy tính xách tay đã vượt máy tính để bàn. Chúng tôi hy vọng bộ vi xử lý mới sẽ làm thay đổi quan niệm của mọi người về điện toán di động với hàng loạt tính năng hiện đại", Stanley Huang, giám đốc dịch vụ kỹ thuật Intel khu vực châu Á Thái Bình Dương phát biểu tại lễ ra mắt sản phẩm tại Đài Bắc.

Hiện nay, ngành công nghiệp CNTT của Đài Loan đang trong quá trình xây dựng 6 mạng WiMax. Đồng thời cũng là nhà sản xuất PC hợp đồng đứng đầu thế giới.

Các tên tuổi như HP, Acer và Lenovo đều lên kế hoạch đưa bộ vi xử lý Centrino 2 vào thiết kế cho khoảng 250 mẫu laptop mới.

Nhà sản xuất chip xử lý Intel đặt hy vọng sẽ đạt lợi nhuận lớn từ thị trường laptop đang trên đà tăng trưởng nhanh, với cấp số nhân từ các mẫu máy PC đời cũ.

Máy tính để bàn được chế tạo đồng bộ với các chuẩn công nghệ mạng hữu tuyến như cáp modem. Trong khi máy laptop thiên về kết nối không dây nhằm tối ưu hóa tính di động của thiết bị.

Theo dự báo của IDC số laptop bán ra trong năm nay sẽ tăng 35%, đạt 145 triệu sản phẩm. Còn doanh số máy PC đạt mức tăng trưởng khá thấp, khoảng 2% so với năm trước, tương đương 157 triệu máy. Dựa trên tốc độ tăng trưởng hiện tại, IDC ước tính số laptop tiêu thụ sẽ vượt PC trong năm sau.

Sự ra đời của Centrino 2 nằm trong chiến lược Intel đẩy mạnh hỗ trợ các thiết bị di động như ĐTDĐ thông minh, sử dụng công nghệ di động mới cải thiện tốc độ truyền dữ liệu.

Trên cơ sở đó, các ứng dụng xem phim, nghe nhạc di động online được ra đời. Các công nghệ truy cập không dây cũ không thể cung cấp những tiện ích này.

Trong bài phát biểu năm ngoái, giám đốc điều hành Paul Otellini tiết lộ rằng Intel đang nỗ lực mở rộng các công nghệ từ máy tính hiệu suất cao đến những sản phẩm nhỏ như đầu xem truyền hình IPTV và các thiết bị truy cập Internet cầm tay.

Thứ Tư, 16/07/2008 08:58
31 👨 376
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp