Xu hướng nổi bật năm 2008

Netbook là một sự kiện của năm 2008. Song hành với nó là thành công của các loại điện thoại thông minh và sự lên ngôi của điện thoại màn hình cảm ứng.

Netbook là thiết bị di động gây chú ý nhất năm qua. Ảnh: AP.


Netbook là thiết bị được nhắc tới nhiều nhất trong năm qua. Được khai sinh từ cuối 2007 với mẫu Eee PC của Asus, nhưng mãi tới năm nay, sản phẩm mới được phổ biến và gặt hái thành công. Theo chân Asus, một loạt tên tuổi như Lenovo, Dell, Acer, HP, Samsung đều vào cuộc. Tuy nhiên, không như mong đợi, doanh số của dòng máy này chưa vượt qua được laptop do hạn chế ở kích thước quá nhỏ của nó. Nắm được xu thế, dòng netbook 7 inch dần được thay thế bởi 9 inch, rồi 10 inch. Sắp tới Dell còn thêm model 12 inch.

Smartphone phát triển mạnh trong năm 2008. Ảnh: Reuters.


Năm qua, điện thoại thông minh cũng có nhiều bước tiến. Đi đầu là Apple với iPhone 3G, RIM tung ra các model cải tiến mới, tiếp cận được nhiều người dùng phổ thông giúp cả hai hãng mở rộng thị phần. Sự mở rộng của Apple và RIM đồng nghĩa với miếng bánh thị phần của các hãng khác bị cắt gọt nhiều, trong đó phải nói đến Nokia. Nguyên nhân là hãng này chưa có nhiều cải tiến đặc biệt.

2008 cũng không phải là năm thành công của hệ điều hành Windows Mobile. Thị phần của hệ điều hành này bị thu hẹp mặc dù có nhiều model thành công như Samsung Omnia, Xperia X1 của Sony Ericsson hay dòng Touch của HTC.

Google G1 cũng màn hình cảm ứng. Ảnh: PDAs.


Một điều cẩn phải nói đến khi đề cập đến thị trường điện thoại di động là sự lên ngôi của màn hình cảm ứng. Thành công của iPhone làm đà cho các hãng khác tiến theo. Ngoài Samsung, Sony Ericsson, HTC thì nổi bật là Google G1. Tưởng rằng thiết bị đầu tiên chạy hệ điều hành Android của Google phải có thiết kế đánh bại iPhone, nhưng thực tế lại không vậy. Máy cũng có màn hình cảm ứng, chỉ khác ở thiết kế trượt lộ bàn phím QWERTY.

Chủ Nhật, 28/12/2008 10:19
31 👨 143
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp