Xu hướng máy tính bảng Android 2011

Cùng với hội thảo MWC 2011 diễn ra tại Barcelona, cộng đồng công nghệ lại “nín thở” trước những hứa hẹn và sản phẩm mới mà các nhà sản xuất đưa ra. Thực tế, những gì họ đã thể hiện trong hội thảo này sẽ trở thành động lực và là lộ trình chuẩn cho các sản phẩm máy tính bảng trong suốt năm 2011.


LG Optimus

Cấu hình: Chip lõi kép thống trị thị trường

Hầu hết các máy bảng trong giai đoạn tới đều sẽ có bộ xử lý lõi kép. Điển hình là Touchpad của HP với chip Qualcomm Snapdragon. Tuy nhiên, một số dòng cao cấp như Xoom của Motorola lại lựa chọn Tegra 2 – nền tảng mạnh hơn nhiều của nVIDIA. Tính tới thời điểm này, trong các máy ~10 inch có lẽ chỉ còn iPad 1 là sử dụng chip đơn lõi A4 tùy biến riêng của Apple.

Nó cũng có dung lượng RAM vào hàng khiêm tốn nhất (chỉ 256 MB) so với mức trung bình 1GB của các máy khác. Cấu hình cao hơn sẽ cho phép máy bảng mở và vận hành ứng dụng trơn tru hơn trong khi bộ nhớ lớn lại giúp các tác vụ đa nhiệm mượt mà hơn. Mặc dù vậy thời lượng dùng pin và độ ổn định dường như vẫn nghiêng về phía iPad. Một số lỗi về rò rỉ bộ nhớ của Android cũng khiến nhiều người dùng đau đầu và đôi khi 1GB vẫn chưa “đủ”.


Xoom Tablet

Hệ điều hành: Honeycomb mang lại nhiều lợi ích mới


Những máy bảng Android xuất hiện trong 2011 chủ yếu sẽ gồm 2 dòng: hoặc dùng Android 3.0 Honeycomb (dòng cao cấp) hoặc phiên bản cũ 2.x (chủ yếu cho thị trường giá rẻ). Trong tình hình Google đang hết sức cố gắng ra mắt Android 3.0 một cách hoành tráng, phiên bản này chắc chắn sẽ đóng vai trò chủ đạo tạo nên sức hấp dẫn của các mẫu máy bảng 10,1 inch mới. Đây là phiên bản Android đầu tiên được tối ưu hóa cho màn hình rộng rãi của máy bảng thay vì các loại màn nhỏ bé của điện thoại thông minh. Nó cũng có giao diện mới thân thiện và dễ dùng hơn so với đàn anh. Điều này được thể hiện ngay trên Xoom. Chiếc máy này giống một sản phẩm trưng bày và là thí nghiệm của Google và Motorola đối với Honeycomb hơn là mẫu thương mại một phần bởi mức giá khá cao.

Thực tế, nhiều phiên bản máy bảng mới tại MWC cũng không chạy Android mới. Điển hình cho ngoại lệ đặc biệt đối với “hội nghị của Android 3.0” này chính là HTC Flyer. Mẫu máy này chỉ sử dụng chip lõi đơn 1,5 GHz và chạy phiên bản Android 2.4 (tên mã Gingerbread). Mặc dù HTC đã tinh chỉnh lại giao diện của Flyer với Sense UI đặc trưng của mình nhằm tận dụng màn hình rộng rãi của máy bảng nhưng thực tế ở góc độ người dùng, việc mua một mẫu máy bảng không có Honeycomb vào thời điểm này rõ ràng hơi mạo hiểm. Ngay ở góc độ nhà sản xuất, việc đưa ra Flyer vào lúc này sẽ đặt sản phẩm vào cuộc cạnh tranh không cân sức với các dòng máy Android 3.0 mới. Một số máy khác như Iconia Tab A500 của Acer thậm chí còn gắn bó với Android 2.3 cũ hơn.

Kích thước: 10 inch trở thành chuẩn mới

Nếu như tại CES hồi đầu năm, các loại máy bảng 7 inch xuất hiện nhan nhản thì ở MWC 2011, các dòng 10 inch – đối thủ thách thức chính iPad (9,7 inch) lại tăng cường đáng kể số lượng. Điển hình như Galaxy Tab 10.1 mới được trang bị màn hình 10,1 inch. Diện tích bổ sung thêm cho phép việc thể hiện các nội dung phim HD chất lượng cao cũng như đọc sách, tạp chí… trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Bản thân CEO của Apple cũng từng kịch liệt phản đối các dòng máy bảng 7 inch với lý do chúng quá nhỏ để có thể sử dụng một cách thoải mái các ứng dụng và nội dung được thiết kế cho máy bảng.

Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa là các máy bảng 7 inch sẽ biến mất. Bản thân sự nhỏ gọn, giá thành rẻ và tính di động tốt hơn sẽ là ưu thế khó chối bỏ. Máy bảng 7 inch rất tiện cho việc sử dụng với một tay, nhồi vào đâu đó trong túi xách vốn chật cứng các thiết bị công nghệ của bạn hoặc đơn giản là gắn lên xe hơi trong vai trò một chiếc máy dẫn đường vệ tinh. Trong khi đó, các dòng 10,1 inch sẽ hợp lý hơn cho các tác vụ trong văn phòng hay giải trí nặng. Chúng cũng đắt đỏ và thường có cấu hình mạnh mẽ hơn.

Sự trỗi dậy của nhiều thương hiệu mới

Dĩ nhiên, trong giai đoạn tới, hầu hết các mẫu máy bảng được cộng đồng nhắc tới sẽ vẫn tới từ những “tay chơi” chính trong sân chơi tính toán di động như Acer, Apple, ASUS, HTC, HP, Samsung… nhưng ngoài những đại gia này, hàng loạt các công ty nhỏ hơn cũng sẽ thử sức mình với các điều kiện mới. Việc một thương hiệu nào đó gây ngạc nhiên cho người dùng nhờ thiết kế độc đáo, phần mềm mạnh hay giá thành “sốc” có lẽ cũng là điều khả thi. Chỉ trong vài tháng tới, thị trường máy tính bảng chắc chắn sẽ còn chuyển động mạnh và hé lộ nhiều bất ngờ.

Thứ Hai, 18/04/2011 15:01
31 👨 186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp