Xu hướng điện toán máy chủ ảo trong các doanh nghiệp

Đang có một sự thay đổi lớn trong cách thức sử dụng phần mềm và khả năng điện toán của doanh nghiệp khi ngày càng có nhiều công ty chuyển sang dùng các ứng dụng trên web.

Sáu tháng trước, chỉ có một số nhân viên của Công ty Sanmina - SCI bắt đầu dùng Google Apps cho những công việc như nhận và gửi e-mail, xử lý văn bản, lập thời gian biểu cho các cuộc hẹn. Giờ đây, hầu hết 1.000 nhân viên tại công ty sản xuất hàng điện tử này lên mạng để dùng Google Apps thay cho các công cụ tương ứng của Microsoft. Manesh Patel, Giám đốc công nghệ thông tin (CNTT) tại Sanmina - SCI, nói: “Chúng tôi có những nhóm dự án làm việc ở phạm vi toàn cầu và để giúp họ cộng tác có hiệu quả, chúng tôi dùng Google Apps.” Ông Patel dự báo số người sử dụng Google Apps trong ba năm tới có thể tăng lên 10.000 người, chiếm 25% tổng số nhân viên của công ty.

Sanmina - SCI, một công ty tại San Jose (Mỹ) có doanh thu hằng năm 10,7 tỷ đô-la Mỹ và Google - nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm - đang đi đầu trong sự thay đổi ở cách thức các công ty sử dụng phần mềm và điện toán trong công việc. Một loạt nhà cung cấp, bao gồm Amazon, Salesforce.com, IBM, Oracle và Microsoft, đang giúp các khách hàng doanh nghiệp làm mọi chuyện qua Internet, từ việc lưu trữ trên máy chủ cho đến phần mềm giúp quản lý mối quan hệ với khách hàng. Những công nghệ cho phép thực hiện những công việc điện toán của một công ty ở một nơi nào đó xa xôi – thay vì trên máy tính để bàn, thiết bị cầm tay hay máy chủ của công ty – được gọi chung là công nghệ điện toán máy chủ ảo (Cloud Computing) và chúng đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Mỹ.

Điện toán máy chủ ảo là gì?

Điện toán máy chủ ảo là một trong những thuật ngữ được nói đến nhiều hiện nay. Tuy nhiên, theo tạp chí Computerworld, nếu hỏi năm chuyên gia CNTT bất kỳ về định nghĩa của công nghệ này, bạn có thể sẽ nhận được năm câu trả lời khác nhau. Điều này một phần là do điện toán máy chủ ảo được xem là bước tiến triển mới và rộng nhất của một xu hướng đã phát triển trong những năm qua. Điện toán máy chủ ảo là sự kế thừa của những công nghệ trước đây như điện toán mạng lưới (Grid Computing), điện toán theo yêu cầu (Utility Computing), ảo hóa (Virtualization), bó (Clustering)… Mười năm trước, bạn cần phải mua và cài phần mềm nếu muốn sử dụng máy tính cá nhân. Giờ đây, điện toán máy chủ ảo cho phép người sử dụng truy xuất các chương trình và nguồn tài nguyên trên Internet như thể chúng ở trên máy tính của họ.

Về mặt định nghĩa, Computerworld cho rằng điện toán máy chủ ảo mô tả một hệ thống nơi người sử dụng có thể kết nối với một mạng rộng lớn của các nguồn tài nguyên điện toán, dữ liệu và máy chủ nằm ở đâu đó bên ngoài, thường là trên Internet, thay vì nằm trên máy của người sử dụng, mạng cục bộ hay một trung tâm dữ liệu nào đó. Trong khi đó, tạp chí BusinessWeek cho rằng thuật ngữ này bao trùm nhiều lĩnh vực của công nghệ, gồm lĩnh vực phần mềm hoạt động như một dịch vụ, lĩnh vực phần cứng hoạt động như một dịch vụ… Tất cả những dịch vụ điện toán máy chủ ảo này đều có điểm chung là chúng được phân phối từ những trung tâm dữ liệu khổng lồ đến khách hàng có yêu cầu thông qua Internet.

Kỷ nguyên “điện toán máy chủ ảo” không còn xa?

Những động thái gần đây của một số “đại gia” công nghệ cho thấy dấu hiệu chúng ta sắp tiến vào kỷ nguyên điện toán máy chủ ảo. AT&T là công ty mới nhất nhảy vào lĩnh vực này bằng cách tung ra dịch vụ AT&T Synaptic Hosting cung cấp kết nối máy tính và lưu trữ cho khách hàng doanh nghiệp. Trong khi đó, Verizon Communications Inc. nói có kế hoạch tham gia thị trường này vào nửa đầu năm 2009. Gần đây, Yahoo, Intel và Hewlett Packard vừa tuyên bố lập liên minh để thúc đẩy công nghệ điện toán máy chủ ảo. Trước đó, vào đầu năm nay, Google và IBM cũng hợp tác với cùng mục đích như trên.

Vào đầu tháng Tám, IBM cho biết sẽ chi 360 triệu đô-la Mỹ cho một trung tâm dữ liệu điện toán máy chủ ảo tại North Carolina (Mỹ), nâng số lượng trung tâm của IBM lên con số chín trên khắp thế giới. Dell cũng đang nhắm vào thị trường này. Hãng sản xuất máy tính này đang cung cấp sản phẩm cho một số nhà cung cấp dịch vụ điện toán máy chủ ảo lớn nhất thế giới và các công ty web 2.0 như Facebook, Microsoft, Amazon và Yahoo. Ông Michael Dell, Tổng giám đốc điều hành Dell, nói: “Chúng tôi tạo ra một lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới, tạo những sản phẩm theo ý muốn của những khách hàng này. Hiện lĩnh vực này chỉ mới trị giá vài trăm triệu đô-la Mỹ. Nhưng vài năm nữa nó sẽ là ngành kinh doanh hàng tỷ đô-la.”

Microsoft, một trong những khách hàng của Dell, xem điện toán máy chủ ảo là một trong năm ưu tiên của năm tài chính 2009. Phiên bản điện toán máy chủ ảo của Microsoft – gọi là Software-plus-Services – được thiết kế để cho phép khách hàng chọn sử dụng phần mềm truyền thống hay các dịch vụ phần mềm hay kết hợp dùng cả hai. Trong một thư báo gửi nhân viên gần đây, ông Steve Ballmer, Tổng giám đốc điều hành Microsoft, hứa hẹn rằng họ sẽ nghe nói đến các sáng kiến về nền tảng điện toán máy chủ ảo trong phiên bản kế tiếp của những công nghệ “Live” và “Online” dự kiến được giới thiệu vào tháng Mười năm nay.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa ưa chuộng

Về phía doanh nghiệp, một số nhà phân tích cho rằng điện toán máy chủ ảo thể hiện một sự thay đổi lớn trong cách thức họ thực hiện các công việc điện toán. Trong một báo cáo vào tháng Năm năm nay, hãng Merrill Lynch dự báo trong vòng năm năm tới, thị trường toàn cầu thường niên cho điện toán máy chủ ảo sẽ tăng lên 95 tỷ đô-la Mỹ. Hãng này ước tính rằng 12% thị trường phần mềm thế giới sẽ đi vào lĩnh vực này trong năm năm ấy. Các đại gia máy tính như IBM, Dell và Hewlett Packard đang di chuyển mạnh mẽ theo xu hướng này. Trong khi đó, theo một cuộc khảo sát mới của Goldman Sachs, 9% giám đốc CNTT được hỏi cho biết có kế hoạch sử dụng thêm các dịch vụ phần mềm của Microsoft trong năm nay.

Trong lúc các công ty lớn vẫn còn do dự thì các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã đổ xô dùng những dịch vụ dựa trên công nghệ điện toán máy chủ ảo. Một báo cáo vào tháng 3-2008 của hãng tư vấn AMI Partners cho biết, 31% công ty cỡ vừa (có từ 100 đến 999 nhân viên) đang dùng những dịch vụ phần mềm vào thời điểm đó, tăng gấp đôi so với năm 2004. Sự gia tăng này xuất phát từ nhu cầu về những giải pháp CNTT dễ sử dụng và duy trì từ những công ty có hạ tầng và ngân sách hạn chế. Ngoài dịch vụ phần mềm, các công ty nhỏ và vừa còn có một loạt lựa chọn khác, như dịch vụ phần cứng. Riêng Salesforce.com còn cung cấp một dịch vụ – gọi là Force.com – cho phép phát triển các ứng dụng kinh doanh trên Internet mà không cần phải lo lắng đến vấn đề phần cứng và phần mềm.

Tại công ty Sanmina-SCI, việc thúc đẩy tính phát minh sáng tạo là một trong những động cơ khiến họ đầu tư vào Google Apps. Ông Patel nói: “Một trong những chiến lược để duy trì khả năng cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu là phải biết phát minh sáng tạo khi chúng tôi làm việc với những khách hàng hay nhà cung cấp khác nhau. Tiết kiệm chi phí cũng là một lý do khác. Phí sử dụng phiên bản Google Apps dành cho doanh nghiệp là 50 đô-la Mỹ/người sử dụng/năm, thấp hơn nhiều so với việc sử dụng bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office.” Theo ông Patel, Google Apps dù không đầy đủ tính năng như Microsoft Office, nhưng bù lại chương trình đã thúc đẩy khả năng cộng tác của các nhân viên hoạt động rải rác khắp thế giới.

Nỗi lo về sự ổn định và bảo mật

Điều mà nhiều giám đốc CNTT vẫn còn lo ngại về các dịch vụ dựa trên công nghệ điện toán máy chủ ảo chính là tính ổn định và bảo mật. Vào tháng trước, dịch vụ lưu trữ Simple Storage Service (S3) của Amazon gặp trục trặc khiến nhiều công ty không thể truy cập dữ liệu của họ. Sự cố này nêu bật điểm yếu của việc các công ty phụ thuộc vào một trung tâm dữ liệu mà họ không thể trực tiếp kiểm soát được.

Trong khi đó, các công ty nhỏ có thể chấp nhận những trục trặc thỉnh thoảng của nhà cung cấp Amazon bởi đã hưởng những lợi ích mà dịch vụ của hãng mang lại, nhất là vấn đề chi phí. Peter Yared, Tổng giám đốc điều hành công ty iWidget, nói: “Những lợi ích mà các dịch vụ web của Amazon mang lại vượt trội những trục trặc thỉnh thoảng xảy ra.” Ông Yared ước tính, so với các dịch vụ cho thuê máy chủ truyền thống, chi phí dùng các dịch vụ web của Amazon rẻ hơn gấp bốn lần. Tuy nhiên, các công ty lớn hơn thường đòi hỏi một mức độ ổn định lớn hơn từ các dịch vụ họ sử dụng.

Ngoài ra, một số giám đốc CNTT cũng lo ngại về khả năng tuân thủ các quy định liên quan đến lĩnh vực của họ khi sử dụng các dịch vụ điện toán máy chủ ảo. Nik Simpson, một nhà phân tích tại Burton Group, nhận định: “Nhiều công ty có những vấn đề về việc tuân thủ quy định. Làm sao bạn có thể chứng minh được những gì mình đang làm là phù hợp với quy định khi chúng được thực hiện bên ngoài?” Đây là những vấn đề ngăn các công ty dịch vụ tài chính sử dụng cơ sở hạ tầng điện toán máy chủ ảo.

Thứ Hai, 29/09/2008 13:58
31 👨 390
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp