Xu hướng di động tại MWC 2009

Điện thoại sở hữu máy ảnh độ phân giải cao (lên tới 12 Megapixel), màn hình cảm ứng, các tính năng thông minh và một loạt các dịch vụ Internet, ứng dụng là những xu hướng nổi bật tại MWC 2009.

Mặc kinh tế đang khủng hoảng, doanh số di động bán ra giảm rõ rệt, người dùng chọn mua các model giá rẻ hơn, tuy nhiên không vì thế mà điện thoại tích hợp công nghệ mới không xuất hiện.

Hội nghị Di động Thế giới MWC diễn ra từ 16 đến 19/2 là cuộc trình diễn lớn dành cho các nhà sản xuất hàng đầu. Các tên tuổi như Nokia, Samsung, Sony Ericsson đều mang đến các "siêu phẩm".

Dưới đây là 4 xu hướng chính tại MWC 2009.

Điện thoại chụp ảnh lên 12 Megapixel.

Sony Ericsson mở ra cuộc đua điện thoại 12 Megapixel. Ảnh: Reuter.


Lần đầu tiên, camera phone đã lên tới 12 Megapixel, vượt trên chuẩn mực của một chiếc máy ảnh kỹ thuật số thông thường. Sony Ericsson Idou là điểm nhấn của MWC lần này và mở đầu cho cuộc đưa điện thoại 12 "chấm".

Trước đó, mùa hè 2008 liên minh Nhật Bản - Thụy Điển cũng mở đầu dòng di động 8 Megapixel bằng C905. Samsung, LG ngay sau đó cũng ra mắt liên tục các model mới, và cuối cùng Nokia - "gã khổng lồ" trong làng di động cũng không ngồi yên bằng việc ra mắt N86 8 MP trong ngày thứ hai của Hội nghị.

Không chỉ tăng "chấm", MWC còn chứng kiến sự ra mắt của Samsung Omnia HD, chiếc di động quay phim định dạng HD 720p. Ngoài ra, điện thoại mới năm nay còn tích hợp các chức năng nhận dạng khuôn mặt, gắn vị trí địa lý lên ảnh nhiều hơn các năm trước.

Smartphone tung hoành tại MWC.

Các smartphone lên ngôi tại MWC năm nay. Ảnh: Engadget.


Sự lên ngôi của điện thoại thông minh trong năm 2008 tiếp tục thể hiện rõ tại MWC năm nay. Smartphone chạy hệ điều hành Windows Mobile, Symbian, Google Android với nhiều trang bị mạnh mẽ được ra mắt.

Nếu như Idou là di động chạy hệ điều hành mở của Symbian Foundation thì HTC Magic là model thứ hai chạy trên nền tảng Android. Ngoài ra, Nokia với E55, E75, Samsung có Omnia HD nổi bật với Symbian phiên bản mới nhất. Cũng tại MWC, Microsoft đã giới thiệu hệ điều hành Windows Mobile 6.5 với nhiều cải tiến.

Năm 2009, thị trường di động sẽ tiếp tục xuống dốc, tuy nhiên những dự đoán về smartphone thì hết sức lạc quan. Đó cũng là lý do mà Nokia chuyển từ dòng N giải trí (MWC 2008) sang dòng E doanh nhân trong năm nay, Samsung, Sony Ericsson chuyên tâm hơn cho phân khúc này.

Màn hình cảm ứng.

Những điện thoại cảm ứng như Omnia HD xuất hiện nhiều tại MWC. Ảnh: Cnet.


iPhone không có mặt tại MWC năm nay, nhưng sự ảnh hưởng của nó thì có thể thấy rõ. Ngoài trừ Nokia chỉ mang N97 đã có giới thiệu từ trước đến trưng bày, còn Samsung, Sony Ericsson, HTC, LG, Acer giới thiệu điện thoại mới hoàn toàn là cảm ứng.

Những "sát thủ của" iPhone dù không có cảm ứng đa điểm, nhưng được đầu tư hơn về thiết kế, điều khiển hoàn toàn trên màn hình chạm, tiết kiệm tối đa phím bấm. Bên cạnh đó, các hãng cũng nâng cấp giao diện, điển hình như Samsung có TouchWiz mới, LG với S-class, Acer cài đặt Mobile Shell.

Dịch vụ Internet và ứng dụng trên di động.

Dịch vụ Internet và ứng dụng trên di động phát triển mạnh. Ảnh: Reuters.


Apple không chỉ tạo ảnh hưởng lên di động màn hình chạm, mà App Store thu bạc triệu của hãng còn khiến cho Nokia, Microsoft, Samsung, Google khẩn trường giới thiệu các kho ứng dụng, dịch vụ Intetnet mới.

Với MyPhone và Windows Marketplace, Microsoft đang hoàn thiện dần việc tổng hợp ứng dụng và dịch vụ cho nền tảng Windows Mobile. Nokia ra mắt Ovi Store với tiêu chí là kho phần mềm, lưu trữ các dịch vụ và hoạt động như một mạng xã hội. Ngoài ra, Samsung cũng sửa soạn với dự án gian ứng dụng cho Windows Mobile và Symbian, Google bắt đầu thương mại hóa Android Market.

Thứ Sáu, 20/02/2009 10:28
31 👨 179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp