XT Jaguar trở thành siêu máy tính nhanh nhất thế giới

IBM Roadrunner đang có nguy cơ bị mất danh hiệu siêu máy tính nhanh nhất thế giới vào tay XT Jaguar của hãng Cray Inc.

Tuần qua Bộ năng lượng Mỹ cho biết siêu máy tính XT Jaguar mới được triển khai lắp đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge có thể đạt tốc độ vận hành lên tới 1.64 petaflops – hay tương đương với khả năng thực hiện tới 1,64 nghìn tỉ phép tính một giây.

Trong khi đó IBM Roadrunner chỉ mới đạt tốc độ vận hành 1.026 petaflops. Trong thời điểm tháng 6 năm ngoái thì đây được xem là một sự kiện lần đầu tiên siêu máy tính phá rào giới hạn tốc độ petaflop đồng thời khẳng định vị trí thống trị của IBM trên danh sách Top 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới.

Steve Scott – Giám đốc công nghệ của Cray Inc – tuyên bố chắc chắn khi chính thức khởi động trong tuần tới XT Jaguar sẽ “truất ngôi” IBM Roadrunner chính thức trở thành siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Tương lai siêu máy tính của hãng này sẽ còn tiếp tục được nâng cấp để đẩy cao tốc độ vận hành hơn nữa.

Siêu máy tính XT Jaguar thực tế được nâng cấp lên từ siêu máy tính Jaguar đã được triển khai ứng dụng ở Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge từ những năm 2004.

Cụ thể các chuyên gia nâng cấp bổ sung thêm 200 cabinet – khối máy tính hoàn thiện độc lập mới – đưa tổng số cabinet của Jaguar từ 84 lên tổng số 284. XT Jaguar chạy hệ điều hành Linux và được trang bị 362 terabytes và 10 petabyte dung lượng tệp tin hệ thống.

Mỗi cabinet có thể được tích hợp tới 192 chip vi xử lý lõi tứ AMD Opteron. Tổng toàn bộ số chip vi xử lý được ứng dụng trên siêu máy tính XT Jaguar lên tới con số 45.000. Ông Scott khẳng định tương lai số chip vi xử lý còn có thể được mở rộng lên tới 180.000.

XT Jaguar sẽ được sử dụng để phục vụ công tác nghiên cứu mở - tức là các nhà khoa học từ các trường ĐH, doanh nghiệp, cơ quan chính phủ hoặc các tổ chức phi chính phủ sẽ đều có thể sử dụng siêu máy tính này.

Thứ Năm, 13/11/2008 10:10
31 👨 420
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp