Xem hình đẹp với TV LCD

Dù đã đầu tư cả nghìn đô sắm bộ HDTV đời mới nhưng đôi khi bạn lại không xem được những hình ảnh ấn tượng của trận đấu thể thao hay những tác phẩm điện ảnh ăn khách. Những bước hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn điều chỉnh hệ thống để có được hình ảnh như mong đợi.

Chắc hẳn ai cũng biết cách thức lắp đặt và kết nối các đầu jack của những phương tiện giải trí gia đình với chiếc TV. Thao tác bấm nút điều khiển từ xa cũng đều đã trải nghiệm, song điều chỉnh những chức năng nào cần thiết thì chưa hẳn tất cả đều nắm vững.

Những yếu tố quan trọng

Không để nguyên thông số cài đặt của nhà sản xuất. Những TV bày tại cửa hàng cho hình ảnh bắt mắt vì được hiệu chỉnh ở điều kiện nhiều ánh sáng. Môi trường này đòi hỏi điều chỉnh ánh sáng và màu sắc với mức cao nhất. Vì thế, khi đem về nhà TV có thể cho màu sắc quá chói. Bạn hãy giảm bớt độ sáng (brightness) cùng với độ tương phản (contrast) là hình ảnh được cải thiện đáng kể.

Ghi nhớ các cung giờ trong ngày. Điều kiện ánh sáng giữa ban ngày và buổi tối rất khác biệt, có tác động tương đối đến chất lượng hình ảnh trừ khi bạn xem TV trong căn phòng không có cửa sổ. Vì thế bạn cần dành thời gian để thiết lập chế độ hình ảnh ban ngày và ban đêm cho TV, sau đó ghi lại bộ nhớ của thiết bị. Khi thưởng thức bạn chỉ việc gọi ra chế độ hoạt động tương ứng với thời điểm, hoặc cũng có thể đưa máy về các chế độ sẵn có như xem ban đêm hay chế độ sáng hơn cho điều kiện ánh sáng ban ngày.

Hạn chế dùng trạng thái hình ảnh tăng cường (dynamic). Nhất là vào buổi tối, vì chế độ này đưa độ nét (sharpness) cùng với độ tương phản lên mức cao, kết quả là hình ảnh quá sáng, màu sắc sặc sỡ gây cảm giác chói mắt. Thông thường TV cho hình ảnh trung thực với các chế độ bình thường (Normal), phim nhựa (Movie) hoặc rạp hát (Cinema), vì vậy bạn nên lựa chọn một trong những chế độ này cho phù hợp với điều kiện của phòng xem.

Khi xem đĩa DVD

Màn hình HDTV tương thích hầu hết các chuẩn định dạng từ đĩa DVD, cho đến DVD Blu-ray, HD DVD và thậm chí cả tín hiệu đầu video phát băng cổ điển. Vì vậy, bạn cần chú ý cắm đúng từng nguồn phát hình vào cổng tiếp nhận của TV.

Sử dụng chế độ DVD cho các nguồn hình. Nếu chỉ có nhu cầu sử dụng các đầu phát không cao cấp hơn DVD phổ thông thì bạn chỉ cần kết nối với cổng vào DVD của TV. Đây là cách thức đơn giản nhưng hiệu quả vì TV đã thiết lập một số đặc tính kỹ thuật cho hiển thị tín hiệu video dạng này. Tuy nhiên TV còn có cổng HDMI sử dụng cáp đồng trục cho chất lượng hình ảnh cao hơn song cũng đòi hỏi nhiều cài đặt đúng với đặc tính nguồn hình.

Kết nối đầu DVD với nhiều đường vào khác nhau để có hình ảnh đẹp nhất. Đôi khi bạn phải mất khá nhiều thời gian cho việc dò cổng vào cho tín hiệu DVD của TV vì đầu phát không hỗ trợ tất cả chuẩn nhận hình.

Một số TV tích hợp cả cổng USB nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí đa phương tiện. Trong trường hợp này bạn cần cài đặt cho TV tiếp nhận các chuẩn mà máy hỗ trợ như xem ảnh JPG. Tuy nhiên bạn cũng có thể đơn giản hóa bằng cách xem nội dung đa phương tiện qua cổng USB của đầu phát DVD.

Tối ưu hóa bằng chuẩn THX. Trên các thiết bị DVD hỗ trợ tiện ích này đều in hình logo để bạn nhận ra. Đây là chuẩn hỗ trợ âm thanh và hình ảnh chuyên nghiệp. THX mang đến bộ mẫu kiểm tra tiêu chuẩn hình ảnh. Để có thể kiểm nghiệm độ hoàn mỹ của hình ảnh, kỹ thuật này sử dụng bộ kính đeo mắt đặc biệt với giá bán 2 USD. Qua đó bạn sẽ thấy được hình ảnh đã hiển thị ở chế độ tốt nhất hay chưa.

"Mẹo vặt"

Độ phân giải mà HDTV hỗ trợ rất phong phú, từ chuẩn hình ảnh 3:4 của máy thu hình truyền thống cho đến tỷ lệ góc nhìn rộng 16:9 và độ nét cao. Máy có thể tự động điều chỉnh cho tương thích với nguồn hình hoặc bạn điều chỉnh menu cho hình ảnh đẹp mắt hơn.

- Tông màu (Tint) là một tập hợp chế độ hình ảnh sẵn sàng.

- Độ nét làm hình ảnh sặc sỡ hơn tuy nhiên bạn không nên sử dụng nhiều vì tính năng này có ít hiệu ứng hơn so với các máy thu hình cổ điển.

- Độ tương phản hay còn gọi là hình ảnh (Picture) của một số TV không hiệu chỉnh tính tương phản của hình ảnh với mối trường bên ngoài mà thực chất chỉ điều chỉnh độ sáng.

- Điều chỉnh độ sáng là cách hoàn thiện hơn. Màn hình LCD được chi phối độ sáng tối do đèn backlight nằm ở phía sau màn tinh thể hiển thị. Vì thế cho phép bạn yên tâm điều chỉnh, những thay đổi chí có tác dụng với ánh sáng thực phát ra từ TV chứ không làm ảnh hưởng tới các chi tiết cài đặt khác.

Thứ Năm, 24/07/2008 11:37
31 👨 1.149
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp