Xe buýt Wi-Fi mang thương mại điện tử về làng

Chi phí lắp cáp kết nối Internet ở các vùng quê xa xôi đã dẫn đến sự ra đời của những đội xe buýt và xe máy làm nhiệm vụ lấy thông tin sản phẩm, dịch vụ, giải trí... rồi chạy về làng, truyền vào PC qua kết nối Wi-Fi.

Người dân đang đợi xe buýt mang thông tin về. Ảnh: BBC.

Hình thức này đang được tiến hành ở một số vùng nông thôn Rwanda, Paraguay, Campuchia và Ấn Độ. Amir Hassan là người sáng lập ra United Village (làng cộng đồng, nơi truy cập máy tính) ở Ấn Độ và mang tin tức miễn phí tới cho người dân. Chiếc xe buýt đều đặn đi qua làng 6 lần/ngày để cập nhật trang thông tin qua cái hộp có gắn anten.

"Hệ thống này giúp người dân mua được sản phẩm cần thiết như phân bón, thuốc từ sâu, sách và thuốc men. Chúng tôi đã mang thương mại điện tử về vùng nông thôn", Hassan cho biết. "Họ còn muốn biết tỷ số các trận đấu cricket, xem ảnh mới của người đẹp Aishwarya Rai hay những câu chuyện phiếm về Bollywood".

Người dân còn có thể "đặt hàng" xe buýt mang tin theo yêu cầu với giá vài đồng rupi. Ví dụ, nếu ai đó muốn có thông tin về Britney Spears, họ sẽ yêu cầu xe về thành phố để lấy tin. Vài giờ sau, xe buýt sẽ trở lại và đưa những trang web tương ứng vào máy tính ở làng.

Những chiếc xe này còn phát e-mail giữa người dân trong làng với nhau. Do người dân đa phần không biết chữ và phần lớn trang web đều bằng tiếng Anh, họ phải nhờ người trông nom máy tính đọc hộ. "Càng ngày càng có nhiều người hỏi tôi về những chức năng của PC và Internet", Raj Kishor Swain, người điều hành máy tính của làng Satasankha, cho biết.

Thứ Sáu, 30/03/2007 13:05
31 👨 111
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp