Xbox 360 vs PlayStation 3: Bất phân thắng bại?

Nội trong năm nay, Sony phải chứng minh: Họ chưa bị rơi vào thế "game over" trước Microsoft.

PlayStation 3 của Sony. Nguồn: Game Revolution

Nhân triển lãm E3, Sony - hãng đang thống trị thị trường console với sản phẩm PlayStation2, phải dẫn ra được lý do thuyết phục để buộc giới chơi game chờ đợi thêm 6 tháng nữa cho sản phẩm PS3.

Theo giới phân tích, lý do này phải hết sức mạnh mẽ bởi thiết bị chơi game Xbox 360 của Microsoft đã nghễu nghện trên các kệ hàng từ cuối năm ngoái. Và sẽ không có một dịp nào khác thích hợp hơn để Sony "trình diễn" lý do này ngoài E3 - triển lãm video lớn nhất trong năm.

Số liệu mới nhất cho thấy ngành công nghiệp video game đã chạm rất gần tới mức doanh thu 30 tỷ USD/năm. Doanh thu tại Mỹ thậm chí còn qua mặt cả Hollywood. Số tiền thu được từ quảng cáo của video game chỉ chịu thua mỗi truyền hình và mạng Internet.

Kình địch ngang phân

Năm ngoái, đại gia Microsoft đã tung ra một thế hệ thiết bị chơi game cầm tay mới, siêu mạnh mẽ với đồ họa siêu thật là Xbox 360. Trong khi ấy, sản phẩm được chờ đợi - PS3 của Sony lại bị hoãn lên hoãn xuống thời điểm phát hành. Cuối cùng, theo dự định của Sony, PS3 sẽ có mặt trên thị trường trong tháng 11 tới, đúng 1 năm sau Xbox 360.

Trên cơ bản, các tựa game dành cho Xbox và PS gần như giống hệt nhau, thế nhưng mỗi loại máy lại có một vũ khí thế mạnh riêng. Sony hứa hẹn sẽ tích hợp đầu đĩa Blu-ray phân giải cao bên trong PS3, trong khi Microsoft dự định bổ sung thêm đầu đĩa HD DVD ngoại vi dành cho đứa con cưng Xbox.

Xét về các dịch vụ online, Microsoft chiếm ưu thế rõ ràng nhờ Xbox Live, một dịch vụ kết nối người dùng với Web thông qua Xbox. Họ có thể chat, so tài với nhau, hoặc download game, video và các nội dung khác về máy. Trong khi ấy, Sony mới dự tính khai trương dịch vụ online dành riêng cho PS3, tức là còn khá lâu nữa mới bắt kịp địch thủ.

Nguồn: Gamerevolution

Theo ước tính của giới phân tích, Microsoft sẽ kịp tiêu thụ tới 8 triệu máy Xbox 360 trước khi PS3 xuất hiện trên thị trường. Mà đấy là nếu Sony tuân thủ được đúng lịch trình tháng 11 của họ. Trong trường hợp PS3 không thể ra mắt kịp mùa đông này, vị trí dẫn đầu của Xbox 360 sẽ vĩnh viễn không thể đảo ngược.

Sony có lý do để mà lo lắng, bởi thời điểm phát hành của PS3 đã nhiều lần bị dời lại vì lý do kỹ thuật.

Giá "ngon", game "ngon"

Quan điểm bao trùm trên thị trường hiện nay là Sony sẽ thua cuộc. Nhưng đừng quên rằng chỉ mới hơn 10 năm trước thôi, Sony - khi ấy còn là lính mới tò te - đã tung ra PlayStation thế hệ thứ nhất và giành hết thị trường của hai gã khổng lồ Nintendo cùng Sega.

Theo giới phân tích, những yếu tố then chốt quyết định kẻ thắng cuộc cuối cùng trong cuộc chiến lần này sẽ là giá thành, tựa game và hiệu quả trong sản xuất.

Với riêng Sony, giá thành chính là chìa khóa.

Xbox 360 ra mắt trước và đang được bày bán với giá 400 USD. Sony buộc phải chào hàng một mức giá thấp hơn, đủ để hấp dẫn cả người tiêu dùng nói chung lẫn giới game thủ nói riêng. Tại sao lại là người tiêu dùng? Bởi vì họ có thể dùng PS3 để thay cho những đầu đĩa Blu-ray chuyên dụng có giá thành cao hơn nhiều.

Để hạ thấp được giá thành PS3 và đảm bảo có lãi, Sony phải trông cậy vào tính hiệu quả khi sản xuất. Mà đây thì luôn luôn là một vấn đề nói dễ hơn làm - cứ hỏi Microsoft thì rõ. Giáng sinh năm ngoái, Xbox 360 bán đắt như tôm tươi tới mức khan hàng. Thế nhưng trong quý tiếp theo, khi Microsoft tăng sản lượng xuất xưởng, chi phí sản xuất đã gần như bùng nổ.

Xbox 360 của Microsoft. Nguồn: Reuters

Sony dự tính phát hành PS3 đồng loạt trên toàn thế giới, một việc mà họ không áp dụng cho PlayStation đời đầu cũng như PS2. Mục tiêu của hãng là xuất xưởng được 6 triệu thiết bị PS3 vào tháng 3/2007.

Bình luận trước kế hoạch này của Sony, Peter Moore - người đứng đầu bộ phận Xbox của Microsoft chỉ cười khẩy. "Họ hơi quá lạc quan về chuyện có thể chuyển sang sản xuất đại trà một cách chóng vánh đấy".

Ngoài ra, cả hai gã khổng lồ đều hiểu yếu tố câu khách quan trọng là phải có các game hấp dẫn, độc quyền. Trong tương lai, Sony đã lăng xê cho những game bom tấn như Gran Turismo, trong khi game "Halo" giúp Microsoft tăng doanh thu không kém.

Đôi khi một tựa game có thể quyết định cả canh bạc, một nhà phân tích giấu tên nhận định.

Thiên Ý

Thứ Ba, 09/05/2006 14:42
31 👨 219
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp