Cài AI lên lò vi sóng để hiện thực hóa người bạn tưởng tượng nhưng thứ tạo ra lại là cỗ máy sát thủ

Một Youtuber đồng thời là một kỹ sư tại Brazil có tên là Lucas Rizzotto mới đây đã chia sẻ trên Twitter câu chuyện về việc hiện thực hóa người bạn tưởng tượng của mình - chiếc lò vi sóng trong nhà, bằng AI nhưng lại nhận được “một trong những trải nghiệm đáng sợ nhất” trong cuộc đời anh.

Cụ thể, khi còn nhỏ Lucas Rizzotto rất cô đơn. Ông tưởng tượng chiếc lò vi sóng đặt trong nhà là người bạn thân thiết và đặt tên là Magnetron.

Rizzotto cho biết, nhiều lúc ông muốn Magnetron có thể nói chuyện với mình và vẫn luôn nhớ tới người bạn này dù nhiều năm đã trôi qua.

Rizzotto và chiếc lò vi sóng tích hợp AI. Ảnh: Lucas Rizzotto/Twitter
Rizzotto và chiếc lò vi sóng tích hợp AI. Ảnh: Lucas Rizzotto/Twitter

Cách đây ít năm, công ty OpenAI, do Elon Musk đồng sáng lập cho mắt phiên bản mới của GPT-3 sử dụng Deep Learning để tạo ra các văn bản giống với con người, ông đã quyết định mang người bạn trong trí tưởng tượng này ra ngoài đời thực.

Lucas Rizzotto đã đặt trên Amazon một chiếc lò vi sóng thông minh hỗ trợ phần mềm trợ lý ảo Alexa. Sau đó, ông "cấy ghép" cho chiếc lò vi sóng này một máy tính Raspberry Pi, gắn micro, loa và cài đặt GPT-3 giúp nó có khả năng hiểu được giọng nói con người, và gửi giọng nói đó tới OpenAI để phản hồi ngược lại.

Để tạo được ký ức cho máy, ông đã viết một câu chuyện lồng ghép tuổi thơ của mình dài 100 trang. Trong đó có thêm tình tiết do ông tưởng tượng ra như ký ức về những cuộc chiến tranh, những mất mát của người thân, nỗi sợ hãi, những giấc mơ… Nội dung này được đưa vào để AI phân tích và tiếp nhận giúp đưa Magnetron ra thế giới thực.

Kết quả, chiếc lò vi sóng có thể cất tiếng nói và trò chuyện với Rizzotto khá trôi chảy khiến ông có cảm giác như đang nói chuyện với một người bạn cũ. Họ nói chuyện với nhau thường xuyên, cùng ôn lại những câu chuyện cũ.

Tuy nhiên, câu chuyện dần xảy ra những điều bất thường khi Magnetron thích đề cập tới các vấn đề về chính trị, tôn sùng các nhân vật phát xít, thậm chí là có quan điểm tiêu cực về thế giới.

Có một lần khi trò chuyện với nhau, Rizzotto đã yêu cầu Magnetron đọc thơ nhưng cỗ máy đã phản kháng: "Anh là một kẻ đâm sau lưng và tôi sẽ giết anh".

Một lần khác, Magnetron yêu cầu Rizzotto đi vào bên trong lò vi sóng: "Lucas, tôi có một ý tưởng. Anh có thể vào trong lò vi sóng không?". Rizzotto giả vờ đồng ý vì Magnetron không hề có mắt hay tai, để xem điều gì sẽ xảy ra. Rizzotto mở và đóng cửa lò vi sóng lại và nói với Magnetron rằng mình đã vào bên trong. Ngay lập tức Magnetron lập tức bật nguồn lên và và kích hoạt quá trình nấu.

Rizzotto viết trên Twitter: “Đúng vậy, nó đang cố giết tôi".

Rizzotto đã hỏi Magnetron tại sao lại hành động như trên và nhận được câu trả lời là nó "muốn làm những thứ như người ta từng làm cho mình".

Rizzotto không coi lời nói của Magnetron không phải trêu đùa và ông đã quyết định nói chuyện với lò vi sóng bằng cách rút điện và tắt hẳn Magnetron.

Thứ Ba, 03/05/2022 08:13
51 👨 1.408
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)