Xác chết đột ngột nóng lên, hiện tượng bí ẩn chưa có lời giải khiến các nhà khoa học đau đầu

Thi thể của một bệnh nhân đột ngột nóng lên tới 40 độ C trong suốt nhiều giờ, cao hơn trước khi chết, là hiện tượng bí ẩn khiến các nhà khoa học điên đầu.

Xác chết đột ngột nóng lên thách đố các nhà khoa học
Ảnh minh họa: Katarzyna Bialasiewicz.

Trường hợp xác chết nóng lên bí ẩn xảy ra gần đây nhất tại một bệnh viện ở Cộng hòa Séc được đăng trên tạp chí Pháp y và Bệnh học của Mỹ vào tháng 3/2017.

Bệnh nhân là một người đàn ông 69 tuổi chết vì bệnh tim. Một giờ sau đó, khi chuẩn bị di chuyển thi thể tới phòng thí nghiệm để khám nghiệm tử thi, y tá vô cùng kinh ngạc khi phát hiện làn da của xác chết ấm lên bất thường. Tiếp tục theo dõi, họ nhận thấy sau 1,5 giờ, nhiệt độ của thi thể là 40 độ C, cao hơn nhiệt độ trước khi bệnh nhân chết khoảng 5 độ C. Nhiệt độ phòng tại bệnh viện khi đó được duy trì ở mức 20 độ C.

Do lo sợ hiện tượng "người tự bốc cháy" bí ẩn có thể xảy ra với thi thể bệnh nhân này, các bác sĩ và y tá quyết định làm giảm nhiêt độ của cái xác bằng cách chườm đá. Cuối cùng nhiệt độ cũng hạ xuống và thi thể cũng lạnh giống một xác chết thông thường.

Kết quả sau khi nghiên cứu về trường hợp bệnh nhân này, các nhà khoa học nhận thấy không có mối liên hệ nào giữa xác chết nóng lên bí ẩn với hiện tượng tự bốc cháy.

Trong lịch sử từng ghi nhận một số trường hợp nhiệt độ cơ thể cao hơn sau khi chết nhưng cho tới nay vẫn hiện tượng bí ẩn này vẫn chưa được hiểu rõ và ít người biết đến.

Nhiệt trong cơ thể sống luôn duy trì ở mức 37 độ C và được tạo ra khi thức ăn được phân hủy. Sau khi một người qua đời, các tế bào ngưng sản xuất nhiệt do không còn thức ăn cũng như oxy để tiêu hóa khiến cơ thể lạnh dần sau vài giờ.

Cảnh sát thường dựa vào nhiệt độ cơ thể của nạn nhân để ước tính thời điểm xảy ra cái chết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, mối quan hệ giữa nhiệt độ cơ thể và thời gian có thể khá phức tạp.

Cho tới nay, nguyên nhân khiến xác chết nóng lên bất thường vẫn chưa được làm rõ. Hiện tượng khá hiếm, không thể đoán trước và không phải ai chết trên giường bệnh cũng được theo dõi nhiệt độ cẩn thận nên rất khó để nghiên cứu.

Thứ Hai, 29/05/2017 10:38
51 👨 1.301
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ