Cá voi lưng gù bất ngờ được phát hiện ở trên một con sông đầy cá sấu

Trong những tháng gần đây, các nhà khoa học đã liên tục phát hiện ra những trường hợp cá voi lưng gù “tung tăng bơi lội” tại khu vực sông East Alligator đoạn chảy qua Vườn quốc gia Kakadu phía bắc Australia. Hiện tượng này đã lập tức thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu sinh học trên toàn thế giới bởi hai yếu tố sau: Thứ nhất, vùng nước nông của sông East Alligator khó có thể chứa được một một con cá voi có kích thước bằng một chiếc xe buýt. Thứ hai, khu vực sông ngòi nhiệt đới phía bắc nước Úc vốn nổi tiếng với loài cá sấu, sự xuất hiện của cá voi lưng gù rõ ràng là một điều kỳ lạ, và liệu có sự đục độ nào giữa hai loài động vật vốn chẳng liên quan gì đến nhau này hay không?

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên cá voi lưng gù được ghi nhận xuất hiện trên một con sông nước ngọt. Do đó mọi động thái của con vật điều đang được theo dõi chặt chẽ để biết chúng sẽ ăn gì? Liệu có bị mắc kẹt trên con sông đầy bùn? Hay tệ hơn là bị tấn công bởi những con cá sấu bắc Úc “khét tiếng”.

Hàng loạt trường hợp ghi nhận liên tiếp

Cá voi lưng gù lần đầu tiên được báo cáo xuất hiện trên sông East Alligator vào tháng 9 năm nay bởi nhà sinh thái học biển Jason Fowler và các cộng sự, trong một chuyến đi đánh cá hoàn toàn tình cờ. Ba con cá voi này đã bơi ngược lên thượng nguồn khoảng 20km. Rất may, hai con đã tự quay trở lại biển sau đó vài tiếng, chỉ con còn lại cần sự giúp đỡ bởi nó hoàn toàn có thể bị mắc cạn ở vùng nước nông. Nếu điều này xảy ra, không loại trừ khả năng con cá voi lưng gù bị cá sấu tấn công.

Để dẫn dụ con cá voi trở lại biển, các chuyên gia đã sử dụng kết hợp nhiều chiến thuật khác nhau, chẳng hạn như dùng lưới, thuyền và thậm chí giả âm thanh của cá voi sát thủ - kẻ săn mồi thiên địch của cá voi lưng gù - tuy nhiên tất cả đều vô tác dụng.

May thay, con vật cuối cùng cũng đã chịu quay về biển sau 17 ngày mà hoàn toàn không bị xây xát gì.

Cá voi lưng gù xuất hiện trên sông East Alligator
Cá voi lưng gù xuất hiện trên sông East Alligator

Tuy nhiên, điều khiến các nhà khoa học bối rối là việc chính con cá voi lưng gù “cứng đầu” này lại một lần nữa được phát hiện quay trở lại khu vực cửa sông East Alligator vào đầu tháng 11 mới đây. Nó dường như đã giảm cân - rất có thể là kết quả của việc di chuyển liên liên tục qua các vùng biển - và hiện đang tiếp tục được theo dõi chặt chẽ.

Câu hỏi đặt ra là tại sao con cá voi lưng gù này không di cư về phía nam, đến vùng nước kiếm ăn truyền thống của chúng ở Nam Cực vào khoảng thời gian cuối năm.

Tại sao cá voi lại xuất hiện trên sông?

Những con cá voi này được cho là thành viên của quần thể cá voi lưng gù bờ biển tây Úc. Hàng năm, chúng di cư từ vùng nước lạnh ngoài khơi Nam Cực đến vùng nước ấm ở Kimberley để sinh sản.

Có nhiều giả thuyết về lý do tại sao chúng bơi vào sông East Alligator. Cá voi lưng gù là loài cực kỳ tò mò, và có thể chúng đã bơi vào sông chỉ để thỏa mãn bản năng khám phá. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng những con cá voi này đã định vị nhầm hướng di chuyển. Các vụ cá voi mắc cạn do bơi sai hương đang xuất hiện ngày càng thường xuyên trên toàn thế giới.

Chạm trán với cá sấu

Về lâu dài, cơ hội sống sót của cá voi lưng gù ở một con sông nước ngọt như East Alligator là rất nhỏ. Độ mặn thấp hơn có thể khiến chúng gặp các vấn đề về da và trên hết là nguy cơ mắc cạn ở vùng nước nông. Khi đó, con vật có thể chết vì quá nóng hoặc nội tạng của nó có thể bị nghiền nát bởi chính sức nặng của cơ thể. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng con cá voi có thể bị cá sấu tấn công.

Trong trường hợp này, thế thượng phong sẽ thuộc về con cá voi lưng gù nếu nó vẫn ở trong thể trạng tương đối tốt. Cá voi lưng gù là sinh vật mạnh mẽ đáng kinh ngạc. Một cái hất mạnh bằng chiếc đuôi lớn của chúng thường là đủ để đánh bay một con cá sấu khỏi mặt nước cả chục mét.

Lực cắn mạnh của bộ hàm có thể khiến răng của cá sấu xuyên qua được lớp da của cá voi lưng gù, nhưng không đủ sâu để gây ra vết thương nghiêm trọng. Hơn nữa, da cá voi nổi tiếng với khả năng tái tạo cực tốt sau những tổn thương lớn.

Cá sấu sẽ khó có thể làm tổn thương một con cá voi lưng gù khỏe mạnh
Cá sấu sẽ khó có thể làm tổn thương một con cá voi lưng gù khỏe mạnh

Nhìn chung, con cá voi lưng gù hoàn toàn có thể tự tin “dạo chơi” trên sân nhà của những con cá sấu East Alligator, tất nhiên là khi nó còn trong thể trạng tốt và không tự mình mắc kẹt trong vùng nước nông.

Nhóm nghiên cứu hy vọng con cá voi sẽ rời khỏi dòng sông trước khi mùa mưa tới. Độ mặn sụt giảm và thay đổi trong nước có thể tác động tới lớp da của cá voi, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong vài ngày tới, các nhà khoa học đang lên kế hoạch lấy mẫu phân cá voi và phân tích. Qua đó, họ có thể biết nó có kiếm ăn được hay không.

Thứ Bảy, 28/11/2020 20:54
52 👨 1.318
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ