Trạm vô tuyến "ma" phát liên tục mật mã bí ẩn suốt 40 năm không ngừng nghỉ

Một cụm công trình cũ được xây dựng từ thời Chiến tranh Lạnh liên tục phát đi những tín hiệu khó hiểu bất kỳ ai, bất cứ nơi nào trên thế giới cũng có thể nghe thấy tín hiệu này nhưng không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào thừa nhận sở hữu cơ sở này.

Nằm giữa một đầm lầy gần thành phố St Petersburg, Nga, trạm vô tuyến được đặt tên là "The Buzzer" này bao gồm nhiều tháp vô tuyến, các tòa nhà bỏ hoang và hệ thống lưới điện.

Suốt gần 40 năm qua, trạm Buzzer luôn phát đi tín hiệu bí ẩn
Suốt gần 40 năm qua, trạm Buzzer luôn phát đi tín hiệu bí ẩn. (Ảnh: BBC.)

Suốt gần 40 năm qua, nó liên tục truyền đi một âm thanh đều đều khó hiểu. Cứ cách vài giây, một âm thanh kỳ lạ khác sẽ chen vào và sau đó tín hiệu lại tiếp tục phát đi. Một hoặc hai lần mỗi tuần, sẽ có tiếng người đọc một số từ tiếng Nga như "chuyên gia nông nghiệp" hoặc "thuyền nhỏ". Đặc biệt, cho dù là ai và ở bất cứ nơi nào trên thế giới chỉ cần chỉnh đài đến tần số 4625 kHz thì đều có thể nghe thấy tín hiệu kỳ lạ này.

Nhiều người tin rằng tần số này thuộc về quân đội Nga, nhưng Moscow chưa từng thừa nhận.

Từ cuối thời kỳ Chiến tranh Lạnh, tín hiệu bí ẩn này bắt đầu được truyền đi. Kể cả khi Liên Xô tan rã, trạm vẫn tiếp tục hoạt động. Ngày nay tín hiệu được phát từ hai nơi: St Petersburg và một địa điểm gần Moscow.

Về mục đích của trạm Buzzer, các nhà nghiên cứu đã đưa ra rất nhiều giả thuyết khác nhau từ hoạt động liên lạc với tàu ngầm cho đến tín hiệu kết nối với người ngoài hành tinh.

Thậm chí, có người còn cho rằng trạm Buzzer hoạt động giống hệ thống "Bàn tay Thần Chết" - hệ thống phòng thủ tối thượng của Nga, sẽ tự động kích hoạt một loạt tên lửa hạt nhân trả đũa nếu nước này bị tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân.

Nhiều người cho rằng trạm Buzzer dùng để phát tín hiệu kích hoạt đòn trả đũa hạt nhân
Nhiều người cho rằng trạm Buzzer dùng để phát tín hiệu kích hoạt đòn trả đũa hạt nhân. (Ảnh: Independent.)

Tín hiệu của trạm Buzzer phát ra ở tần số tương đối thấp, gọi là “sóng ngắn”, điều này có nghĩa là chúng di chuyển zig-zag giữa không trung và đi xa hàng nghìn kilomet. Ngày này, mọi tàu thuyền, máy bay và quân đội các nước đều dùng các tín hiệu sóng ngắn để truyền tin xuyên qua các dãy núi, lục địa và đại dương.

Lớp khí quyển phía trên lượn sóng giống mặt biển, ban đêm nó di chuyển xuống thấp nhưng ban ngày lại nâng cao. Do đó, trạm phát sóng phải thay đổi tần số theo từng thời điểm trong ngày thì người ở xa mới luôn nhận được tín hiệu, đặc biệt là tín hiệu kích hoạt đòn trả đũa hạt nhân như giả thuyết "Bàn tay Thần Chết". Nhưng tần số của trạm Buzzer lại không thay đổi như vậy.

Giả thuyết khác cho rằng trạm Buzzer được sử dụng để đo xem tầng chứa các hạt tích điện cách xa đến đâu. Nhưng ý kiến này nhanh chóng bị bác bỏ bởi để phân tích độ cao của tầng khí quyển, tín hiệu phải có một âm thanh nhất định, giống như tiếng còi báo động của ô tô. Nhưng tín hiệu của Buzzer hoàn toàn không phải như vậy.

Bất kỳ ai và ở bất cứ nơi nào trên thế giới chỉ cần chỉnh đài đến tần số 4625 kHz thì đều có thể nghe thấy tín hiệu kỳ lạ này

Một ý kiến khác liên quan đến khái niệm "trạm số".

Arcos là một tổ chức thương mại quan trọng chịu trách nhiệm giám sát các giao dịch giữa Anh và Liên Xô trong những năm 1920. Sau khi phát hiện ra cơ quan an ninh của Anh, MI5, đã luôn nghe lén những thông tin Liên Xô truyền phát đi, người Nga đã phát minh ra một phương pháp mã hóa tín hiệu hoàn toàn mới có tên OTP – mật mã dùng một lần.

Người gửi ngẫu nhiên tạo ra chìa khóa giải mã và chỉ chia sẻ với người nhận. Chỉ cần chìa khóa được đảm bảo tính hoàn toàn ngẫu nhiên thì không ai có thể phá nổi mật mã. Những trạm vô tuyến phát tín hiệu mã hóa như vậy được gọi là trạm số.

Phương pháp này nhanh chóng được người Anh học tập. Để đảm bảo tính ngẫu nhiên, họ thu âm tiếng ồn trên đường Oxford như tiếng còi xe, tiếng còi cảnh sát cùng lúc. Những âm thanh tổng hợp như vậy là duy nhất và không thể bắt chước. Sau đó, âm thanh này được chuyển thành mã ngẫu nhiên.

Rất nhanh chóng, cách truyền tin mới hữu hiệu này được các nước khác biết đến và các trạm số trở nên phổ biến khắp nơi trên thế giới. Cho tới nay, các trạm số vẫn hoạt động bởi chúng có ưu điểm nổi bật, dù điểm phát tín hiệu bị phát hiện nhưng do ai cũng có thể nghe thấy nên không thể biết được người nhận là ai.

Cho đến nay, Buzzer chưa gửi đi tín hiệu số nào. Nhiều người tin rằng âm thanh lặp đi lặp lại nó phát ra có nghĩa là "tần số này là của tôi, tần số này là của tôi…" với mục đích ngăn mọi người sử dụng.

Chỉ khi xảy ra sự cố, ví dụ như nước Nga bị xâm lược thì Buzzer mới trở thành trạm số. Khi đó, nó sẽ phát ra tín hiệu chỉ dẫn mạng lưới gián điệp toàn cầu và lực lượng quân đội đang chờ lệnh ở những nơi xa xôi.

Nhiều người tin rằng, các lực lượng này đã bắt đầu tập luyện. Maris Goldmanis, người theo dõi trạm Buzzer cho biết, năm 2013, trạm đã truyền đi một thông điệp đặc biệt, 'MỆNH LỆNH 135 ĐƯỢC BAN HÀNH', đây có thể là thông điệp thử nghiệm cho khả năng sẵn sàng chiến đấu toàn diện.

Chủ Nhật, 24/09/2017 06:23
51 👨 1.981
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ