Winstall.app - GUI dựa trên web dành riêng cho Windows Package Manager

Đầu tuần này tại sự kiện build 2020, Microsoft đã chính thức phát hành Windows Package Manager, một công cụ dòng lệnh (command line) cho phép bạn cài đặt các tool (công cụ, ứng dụng) yêu thích của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng trên môi trường Windows - tương tự như trên Linux.

Ở dạng hiện tại, đây là một công cụ hoàn toàn dựa trên dòng lệnh, giúp người dùng có thể nhanh chóng download và cài đặt vô số ứng dụng từ kho lưu trữ (repository) tập trung dễ dàng tìm thấy trên GitHub.

Tuy nhiên, nếu bạn không phải là người thích sử dụng công cụ dựa trên command line, Mehedi Hassan, tác giả của ứng dụng khách Tweeten nổi tiếng cho Twitter, đã tạo ra winstall.app. Đây là một ứng dụng web đóng vai trò như phiên bản GUI của Windows Package Manager, hỗ trợ người dùng tìm kiếm và cài đặt ứng dụng dễ dàng hơn trên cơ sở cá nhân. Ngoài ra, nó cũng cho phép người dùng chọn nhiều ứng dụng và tạo một lệnh batch để cài đặt tất cả các ứng dụng đó một lúc bằng cách sử dụng command line.

winstall.app
winstall.app

Kho lưu trữ sử dụng cho Windows Package Manager - và cả winstall.app - đã được phát triển và mở rộng đáng kể trong vài ngày qua. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 240 ứng dụng được hỗ trợ, và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Một số ứng dụng phổ biến có thể kể đến như Steam, ShareX, Telegram, Google Chrome, Edge và hơn thế nữa. Ngoài ra, các nhà phát triển phần mềm cũng có thể gửi bản kê khai ứng dụng của họ tới kho lưu trữ để cung cấp chúng trên Windows Package Manager.

Hiện tại, Windows Package Manager có phần hạn chế ở chỗ nó chỉ có thể tìm kiếm và cài đặt ứng dụng, nhưng Microsoft cũng đã lên kế hoạch cho một số cải tiến sẽ được đi kèm trong các bản dựng được phát hành thời gian tới. Công ty Redmond sẽ bổ sung thêm các lệnh gỡ cài đặt và cập nhật để giúp người dùng quản lý các packages mà họ đã cài đặt một cách dễ dàng hơn. Nếu bạn muốn nhận các bản cập nhật mới nhất cho Windows Package Manager, bạn sẽ cần phải tham gia chương trình người dùng nội bộ Windows (Windows Insider) hoặc đăng ký tham gia chương trình Windows Package Manager Insider.

Windows Package Manager được phân phối như một phần của Windows App Installer hiện đã có sẵn trong Windows 10.

Thứ Sáu, 29/05/2020 21:32
31 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ