Build 2021: Microsoft chính thức phát hành Windows Package Manager, phương thức mới giúp cài đặt tool dễ dàng hơn trên Windows

Trong khuôn khổ sự kiện ra mắt sản phẩm thường niên Build 2021, Microsoft đã chính thức phát hành Windows Package Manager 1.0, công cụ được phát triển nhằm mang đến cho người dùng Windows một phương thức cài đặt tool dễ dàng hơn.

Trên thực tế, Windows Package Manager đã được công bố lần đầu dưới dạng một bản preview tại Build 2020, và đã nhận được khá nhiều sự quan tâm kể từ đó. Đây về cơ bản là một công cụ dòng lệnh (command line) cho phép bạn cài đặt các tool (công cụ/ứng dụng) yêu thích của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng trên môi trường Windows.

Hiện tại, có không ít trình quản lý gói của bên thứ ba, chẳng hạn như Chocolatey, rất được người dùng Windows ưa chuộng, nhưng việc sử dụng một công cụ “chính chủ” từ Microsoft sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu của đa số mọi người.

Windows Package Manager sẽ đặc biệt tiện dụng cho các quản trị viên CNTT, những người chịu trách nhiệm quản lý nhiều PC trong một hệ thống, trong việc cài đặt các tiện ích, ứng dụng cho các PC trên hệ thống của mình. Nhưng đồng thời nó cũng rất hữu ích đối với người dùng cá nhân nếu biết cách tận dụng. Bằng cách sử dụng Windows Package Manager, bạn có thể cài đặt công cụ yêu thích của mình chỉ bằng 1 lệnh: winget install.

Windows Package Manager
Windows Package Manager

Người dùng Windows Insider và những người đã đăng ký tham gia chương trình Windows Package Manager Insider có thể đã được trải nghiệm công cụ này. Nếu chưa có, bạn có thể truy cập và download từ trang GitHub của Windows Package Manager. Microsoft cũng cung cấp một liên kết trực tiếp để người dùng cài đặt công cụ này trong một bài đăng trên devblog thông báo về tính khả dụng của nó.

Đáng chú ý, Windows Package Manager 1.0 sẽ sớm được phát hành dưới dạng một bản cập nhật tự động thông qua Microsoft Store dành cho PC chạy Windows 10 phiên bản 1809 trở lên.

Hơn 1.400 package khác nhau đã được đóng góp vào kho lưu trữ Microsoft Community. Con số này sẽ còn tăng lên khi Windows Package Manager chính thức khả dụng.

Không rõ Windows Package Manager sẽ cạnh tranh như thế nào với Chocolatey, trình quản lý gói bên thứ ba hàng đầu cho Windows hiện nay. Chocolatey đang sở hữu lượng registry trực tuyến của các Windows packages lớn nhất. Một trong những lý do khiến Microsoft quyết định phát triển một trình quản lý gói mới thay vì đóng góp cho các trình quản lý gói hiện có là ở vấn đề bảo mật. Theo tiết lộ của Microsoft, Windows Package Manager sử dụng SmartScreen, Static Analysis, xác thực băm SHA256 và một vài quy trình khác để ngăn chặn phần mềm độc hại xâm nhập vào kho lưu trữ và PC.

Chủ Nhật, 30/05/2021 23:45
3,86 👨 2.972
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ