Windows Vista: Quản lý các tài khoản người dùng

Trong bài này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách quản lý toàn bộ tài khoản người dùng trong máy tính cài Windows Vista. Bạn sẽ biết cách thay đổi mật khẩu, ảnh avatar, tên tài khoản và loại tài khoản. Ngoài ra còn việc bỏ mật khẩu và cách tạo, quản lý các tài khoản khác.

Trước khi bắt đầu, bạn phải lưu ý rằng phần lớn những thay đổi quan trọng chỉ có thể thực hiện được khi sử dụng tài khoản quản trị. Nếu tài khoản của bạn là tài khoản người dùng chuẩn, bạn chỉ có thể thay đổi mật khẩu và ảnh avatar chính tài khoản của mình mà thôi.

Mọi hoạt động đều thực hiện trong phần User Accounts, vì vậy đầu tiên chúng ta sẽ phải mở phần đó ra.

Tìm kiếm phần điều khiển User Accounts

Mở phần Control Panel, nhập user accounts vào ô tìm kiếm ở góc trên phải, sau đó kích vào kết quả tìm kiếm đầu tiên (user accounts) như màn hình dưới đây.

Trong User Accounts bạn có thể tùy chỉnh nhiều phần khác nhau của một user. Nếu đăng nhập với vai trò quản trị viên, bạn có thể quản lý nhiều tài khoản.

Thay đổi mật khẩu

Trong User Accounts, kích vào liên kết Change password

Trong hộp thoại đầu tiên, bạn nhập mật khẩu hiện tại cùa tài khoản đó vào, hai hộp thoại tiếp theo nhập mật khẩu mới và sau đó kích vào nút Change password.

Vì lý do bảo mật nên tốt hơn hết là bạn không nên sử dụng những mật khẩu đơn giản như “123” hay “password”, những mật khẩu kiểu đó có thể dễ dàng dò ra được và hệ thống của bạn sẽ gặp nguy hiểm. Hãy thử tạo những mật khẩu rắc rối hơn tốt nhất là có trên 4 ký tự và bao gồm các ký tự đặc biệt như “#”,”@” hay “&”.

Bỏ mật khẩu

Nếu muốn bỏ mật khẩu hiện tại, bạn vào User Accounts và kích vào link Remove your password

Để bỏ mật khẩu hiện tại thì bạn cần phải nhập mật khẩu đó vào để xác nhận đúng là bạn muốn bỏ, sau đó kích vào nút Remove Password.

Hãy nhớ rằng với việc bỏ mật khẩu đăng nhập đi, bất kỳ ai sử dụng máy tính của bạn cũng có thể truy cập vào những dữ liệu quan trọng mà bạn muốn dấu.

Thay đổi ảnh đại diện

Trong trường hợp bạn muốn thay ảnh đại diện (avatar) trong tài khoản của mình, chỉ cần kích vào link Change your picture.

Windows Vista sẽ đưa ra một danh sách các ảnh có sẵn để bạn sử dụng. Nếu bạn thích ảnh nào trong danh sách, hãy kích vào ảnh đó và chọn Change Picture. Ngoài ra, bạn có thể kích vào Browse for more pictures và chọn một bức ảnh nào đó trên máy tính của mình để làm ảnh đại diện.

Thay đổi tên tài khoản

Để thay đổi tên tài khoản, vào User Accounts và kích vào Change your name.

Nhập vào tên tài khoản mới và nhấn vào nút Change Name.

Thay đổi loại tài khoản quản trị

Để thay đổi loại tài khoản quản trị, hãy kích vào Change your account type và sau đó chọn loại tài khoản thích hợp: Standard user (chuẩn) và Administrator (quản trị).

Sau đó nhấn vào nút Change Account Type

Tạo một User Account mới

Nếu bạn cần tạo một tài khoản mới trong Windows Vista, đầu tiên hãy vào phần quản lý User Accounts và kích vào Manage another account.

Bạn sẽ thấy một danh sách các tài khoản đã có trên máy. Dưới danh sách này, bạn kích vào Create a new account sau đó nhập vào tên của tài khoản mới, chọn loại tài khoản.

Kích vào nút Create Account và tài khoản mới sẽ được tạo.

Thay đổi một tài khoản User Account khác

Vào phần User Accounts và kích vào link Manage another account. Bạn sẽ thấy một danh sách các tài khoản đã tồn tại trên máy. Kích đúp vào tài khoản mà bạn muốn thay đổi sẽ thấy cửa sổ giao diện như bên dưới:

Tại đây bạn có thể tạo các thay đổi như chính trên tài khoản của mình.

Chú ý: việc xóa một tài khoản chỉ áp dụng khi bạn đang ở tài khoản quản trị và muốn xóa tài khoản của người dùng khác. Không thể áp dụng việc xóa trên chính tài khoản đang đăng nhập được.

Thứ Sáu, 27/07/2007 13:21
11 👨 1.214
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp