Windows Subsystem for Linux (WSL) đã chính thức khả dụng trên Microsoft Store

Windows Subsystem for Linux (WSL) là một bộ công cụ cho phép các nhà phát triển chạy môi trường GNU / Linux trực tiếp trong Windows mà không yêu cầu máy ảo (VM) hoặc cấu hình khởi động kép. Hiểu theo cách đơn giản WSL giúp bạn chạy phần mềm Linux trên PC Windows của mình. Khi bạn kích hoạt WSL, Windows sẽ cài đặt một nhân Linux được thiết kế tùy chỉnh. Sau đó, bạn có thể cài đặt Ubuntu hoặc bất kỳ bản phân phối Linux nào khác trên PC một cách nhanh chóng, an toàn.

Hơn một năm trước, Microsoft đã đưa WSL lên Microsoft Store trên Windows 11, nhưng mới chỉ dưới dạng phiên bản Preview. Phải đến bây giờ, công ty Redmond mới chính thức cung cấp phiên bản WSL, có thể download miễn phí trên Microsoft Store cho cả Windows 10 và Windows 11.

Windows Subsystem for Linux (WSL)

Với việc phát hành phiên bản 1.0.0, Microsoft đã chính thức bỏ tag "Preview" của WSL trên Microsoft Store. Ngoài ra, phiên bản WSL này cũng sẽ trở thành trải nghiệm mặc định cho tất cả các trường hợp người dùng chạy lệnh wsl --install hoặc wsl --update. Có một số lợi ích rõ ràng trong việc cài đặt phiên bản Store của WSL. Đơn cử như việc người dùng sẽ được tiếp cận với các bản cập nhật nhanh hơn, ít lỗi và ổn định hơn. Thêm vào đó, WSLg và WSL sẽ được đặt trong một gói duy nhất, đi kèm khả năng tùy chọn tham gia hỗ trợ systemd cùng nhiều lợi ích khác.

Một số cải tiến khác được Microsoft triển khai bằng cách sao lưu phiên bản Microsoft Store của WSL sang Windows 10 và làm cho nó trở thành trải nghiệm mặc định trên cả hai hệ điều hành:

wsl.exe --install bây giờ sẽ tự động cài đặt phiên bản Store của WSL và sẽ không còn bật thành phần tùy chọn “Windows Subsystem for Linux” hoặc cài đặt nhân WSL hoặc gói WSLg MSI khi chúng không còn cần thiết nữa. (Máy ảo thành phần tùy chọn nền tảng sẽ vẫn được bật và theo mặc định Ubuntu sẽ vẫn được cài đặt).

wsl.exe –install bây giờ cũng bao gồm:

  • --inbox Cài đặt WSL bằng thành phần Windows tùy chọn thay vì sử dụng Microsoft Store.
  • --enable-wsl1 Bật hỗ trợ WSL 1 trong quá trình cài đặt phiên bản Microsoft Store bằng cách kích hoạt thành phần tùy chọn “Windows Subsystem for Linux”.
  • --no-distribution Không cài đặt một bản phân phối trong khi cài đặt WSL.
  • --no-launch Không tự động khởi chạy bản phân phối sau khi cài đặt.
  • --web-download Tải xuống phiên bản WSL mới nhất từ Internet thay vì Microsoft Store.

wsl.exe --update bây giờ sẽ kiểm tra và áp dụng các bản cập nhật cho gói WSL MSIX từ Microsoft Store, thay vì cập nhật nhân WSL MSI.

Khi chạy WSL bằng phiên bản thành phần tùy chọn của Windows, mỗi tuần một lần, người dùng sẽ được hiển thị thông báo khi có thể nâng cấp lên phiên bản Store bằng cách chạy wsl --update.

Hiện tại, trải nghiệm mới này của WSL chỉ dành cho những ai chủ động download từ Microsoft Store, nhưng sẽ tự động được tung ra cho tất cả mọi người vào giữa tháng 12. Quá trình tìm kiếm liên quan đến việc kiểm tra các bản cập nhật Windows và sau đó cài đặt KB5020030 nếu bạn đang sử dụng Windows 10 hoặc KB5019157 nếu bạn đang sử dụng Windows 11. Sau đó, bạn có thể chạy wsl --install (người dùng mới) hoặc wsl --update (người dùng hiện có) lệnh để tải phiên bản Microsoft Store của WSL. Hoặc, bạn có thể cài đặt thủ công bản phát hành mới nhất từ GitHub.

Điều quan trọng cần hiểu là nếu bạn đang chạy bản phân phối WSL 1, bạn vẫn cần cài đặt thủ công thành phần tùy chọn "Windows Subsystem for Linux". Hơn nữa, phiên bản WSL cài sẵn trên Windows sẽ chỉ nhận được các bản sửa lỗi nghiêm trọng trong tương lai, các tính năng mới sẽ chỉ dành riêng cho phiên bản Microsoft Store.

Thứ Tư, 30/11/2022 00:54
44 👨 1.243
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ