Máy tính xách tay từ Trung Quốc sẽ không thể cài Windows 11

Microsoft phát hành Windows 11 vào ngày 05/10 vừa rồi nhưng hàng triệu người dùng Trung Quốc không thể cập nhật, cài đặt hệ điều hành mới này. Lý do là vì máy tính của họ thiếu một linh kiện quan trọng có tên Trusted platform module (TPM).

TPM là một tiêu chuẩn mã hóa quốc tế và chip TPM là một linh kiện trên bo mạch chủ cho phép phần cứng của máy tính tuân theo tiêu chuẩn đó. Chip TPM không chỉ giúp bảo vệ máy tính khỏi các hành vi giả mạo mà còn giúp một loạt phần mềm thực hiện tác vụ mã hóa.

Máy tính xách tay từ Trung Quốc sẽ không thể cài Windows 11

Trên Windows 11, Microsoft yêu cầu các máy tính phải đáp ứng yêu cầu phần cứng tối thiểu là có TPM 2.0.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã cấm lưu hành chip TPM có xuất xứ từ nước ngoài từ năm 1999 đến nay vì lo ngại về an ninh quốc gia. Thay vào đó, Trung Quốc sử dụng một giải pháp cây nhà lá vườn. Do không có chip TPM, nhiều người dùng tại Trung Quốc hiện đang gặp khó trong việc nâng cấp, cập nhật lên Windows 11.

"Microsoft đã phát hành Windows 11 nhưng các máy tính xách tay thương hiệu Dell được bán tại Trung Quốc đã loại bỏ TPM theo chính sách của Trung Quốc. Vì vậy, chúng tôi không thể cài đặt Windows 11. Chúng tôi đang chờ đợi sự xuất hiện của một bản Windows 11 chỉ dành cho Trung Quốc", một người dùng chia sẻ trên Weibo.

Theo các nhà phân tích, vấn đề này sẽ sớm được giải quyết. Microsoft sẽ là bên phải nhượng bộ trong tình huống này. Lý do là vì Trung Quốc là thị trường máy tính lớn nhất thế giới nên Microsoft sẽ không thể buông bỏ được. Về phía Trung Quốc, đất nước này luôn rất cứng rắn với các chính sách an ninh quốc gia, nhất là các vấn đề liên quan tới những hãng công nghệ phương tây.

Với người dùng Việt, nếu mua máy tính sản xuất cho thị trường nội địa Trung Quốc để mang về Việt Nam sử dụng bạn sẽ không thể cài được Windows 11. Tất nhiên bạn vẫn có thể sử dụng các phương pháp điều chỉnh để vượt qua yêu cầu của Microsoft nhưng khi đó máy tính của bạn sẽ không nhận được các bản cập nhật tiếp theo.

Thứ Ba, 12/10/2021 09:33
55 👨 5.058
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • The Windows Guy
    The Windows Guy

    Sẽ có Windows 11 China Edition chăng?

    Thích Phản hồi 13/10/21
    ❖ Chuyện công nghệ