Windows Phone - Rào cản và hấp lực

Nhiều ưu ái đang đổ dồn về Windows Phone 7, nhưng nhu cầu thực tế của người dùng với nền tảng mới này vẫn khá nhạt nhẽo.

Trước tiên, phải thừa nhận Microsoft Windows Phone là kẻ tham chiến muộn màng so với Nokia Symbian, Google Android, iPhone OS và cả RIM BlackBerry OS. Tuy nhiên, gã khổng lồ Microsoft vẫn tự tin tuyên bố Windows Phone sẽ trở thành hệ điều hành/nền tảng di động quan trọng trong vài năm tới; thậm chí công ty nghiên cứu thị trường IDC gần đây còn dự báo Windows Phone sẽ là HĐH di động đứng thứ 2 toàn cầu - sau Android - vào năm 2015.

Cuối tháng 3 vừa qua, trên blog, Microsoft công bố đã có khoảng 1,5 triệu lượt tải về bộ công cụ phát triển ứng dụng cho HĐH Windows Phone 7, và xem đây là tín hiệu khả quan để HĐH chưa tròn 1 năm tuổi này chiếm lĩnh hoàn toàn trái tim lẫn khối óc của giới lập trình viên nói riêng và các nhà phát triển phần cứng, phần mềm nói chung, bất chấp sự quan tâm từ phía người dùng đầu cuối (đối với thiết bị di động chạy nền Windows Phone) vẫn ở mức thấp. Rào cản trước tiên mà Microsoft cần vượt qua chính là thói quen của người dùng, sau nữa là số lượng thiết bị nền Windows Phone hiện còn khá khiêm tốn so với đối thủ chính Android.

Theo Microsoft, đã có khoảng 36.000 lập trình viên/nhà phát triển đăng ký với hãng. Microsoft cũng tự nhận rằng cần nỗ lực nhiều hơn nữa để giành lại thị trường từ các đối thủ kỳ cựu trong lĩnh vực ứng dụng di động như iPhone OS của Apple và Android của Google - và đó là chưa kể đến Symbian với thâm niên và uy tín của Nokia, hay tính an toàn không thể chối cãi của RIM BlackBerry. Microsoft có phần tự tin dù nhập cuộc trễ bởi Windows Phone 7 ngay từ buổi đầu đã được nhiều tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất thiết bị di động lên tiếng ủng hộ, tuy nhiên số liệu thống kê không chính thức cho thấy chỉ có khoảng 2 triệu thiết bị Windows Phone 7 "xuất kho" và rõ ràng đây là con số làm giới phân tích thất vọng. Hơn thế, đôi lần trì hoãn đã khiến Windows Phone 7 ngày càng xa cách với người dùng.

Theo nhận định của phân tích viên Al Hilwa của IDC thì Windows Phone 7 cần một quá trình dài để có thể tạo ra nhiều điện thoại hơn cho thị trường cũng như tìm được một chỗ đứng nhất định, tuy nhiên Windows Phone 7 lại là điểm sáng đầy hấp lực cho lĩnh vực phát triển ứng dụng lẫn thiết bị. Apple hiện có khoảng 350.000 ứng dụng, trong khi đó số lượng ứng dụng cho Android cũng chạm ngưỡng 150.000. Liệu Windows Phone có thành công? Giới phân tích cho rằng, một khi Nokia tung ra các mẫu smartphone chạy Windows Phone thì cán cân giữa các HĐH dành cho thiết bị di động sẽ có sự thay đổi đáng kể bởi không ít thì nhiều, kinh nghiệm của hãng điện thoại Phần Lan sẽ là ngòi nổ cho cả Microsoft lẫn các hãng sản xuất di động khác vốn đang "lăn tăn" trước lựa chọn Android hay Windows Phone.

Sức hút lập trình

Theo đại diện Microsoft, mỗi tuần có khoảng 1.200 lập trình viên/nhà phát triển đăng ký Windows Phone, đồng thời trong tháng 3 vừa qua, số lượt tải về bộ công cụ phát triển ứng dụng cho Windows Phone cũng tăng đáng kể, đặc biệt từ khi Microsft và Nokia bắt tay nhau. Cũng theo Hilwa của IDC, để các nhà phát triển cảm thấy hài lòng, Microsoft cần đảm bảo có đủ điện thoại để tăng doanh thu mà các ứng dụng có thể mang lại. "Sự hợp tác giữa Nokia và Microsoft phần nào sẽ mang lại những hiệu ứng nhất định để các hãng sản xuất phần mềm thực hiện điều này", ông Sam Altman, CEO của Loopt - hãng cung cấp giải pháp xác định vị trí của bạn bè cho nền tảng Windows Phone, Android và cả iOS - cho biết.

Về phần mình, Microsoft cũng thừa nhận việc trì hoãn và sự thiếu sót thông tin xung quanh những bản cập nhật của Windows Phone - như bổ sung khả năng hỗ trợ tính năng cắt/dán - ở góc độ nào đó đã làm thất vọng một lượng không nhỏ nhà phát triển và lập trình viên, những người luôn muốn có được thông tin chi tiết về lộ trình phát triển của Windows Phone. Ông Bradon Watson, Giám đốc cao cấp phụ trách phát triển ứng dụng Windows Phone tại Microsoft thẳng thắn cho rằng "Tính đến thời điểm này, chúng tôi chưa làm được một việc lớn".

Watson cũng nhắc lại việc Microsoft sẽ giới thiệu một phiên bản Windows Phone mới vào cuối năm nay và các mẫu ĐTDĐ với HĐH mới chắc chắn sẽ có mặt trên các kệ hàng cũng trong dịp mua sắm cuối năm. Dĩ nhiên,theo Watson, khách hàng đang sử dụng Windows Phone sẽ có thể dễ dàng nâng cấp lên phiên bản mới nếu thấy cần thiết.

Thứ Năm, 21/04/2011 18:23
31 👨 112
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp