Windows Phone 7 và cuộc chiến với Android 2.2, iPhone OS 4

Quản Trị Mạng - Microsoft dự định sẽ trình làng Windows Phone 7, hệ điều hành smartphone đã được cải tiến của hãng, vào cuối năm 2010. Tuy nhiên, hãng sẽ phải cạnh tranh trực tiếp trước iPhone OS 4 với rất nhiều đặc điểm và tính năng mới, cũng như sẽ phải cạnh tranh với Google Android 2.2 và có thể là cả 2.3.

Microsoft có thành công trước các đối thủ nặng ký này hay không còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố; Windows Phone 7 cũng có những yếu tố bất lợi như là không hỗ trợ Flash. Doanh thu điện thoại Kin của Microsoft có thể là một minh chứng cho sức hấp dẫn của hãng với khách hàng.

Những yếu tố khác biệt so với đối thủ của Windows Phone 7 trong cuộc cạnh tranh thị phần này là sự tích hợp các trình ứng dụng di động và nội dung Web. Nhưng những phát biểu mới nhất từ Apple và Google cũng như những lời đồn thổi về hai hãng này cho thấy, Apple và Google hoàn toàn có khả năng làm thay đổi cục diện cuộc chơi. Ngày càng xuất hiện nhiều tin đồn về các kế hoạch của Apple với chiếc iPhone thế hệ mới, iPhone được Digitimes dự báo sẽ tiêu thụ 24 triệu chiếc trong năm 2010. Con số này do các nhà phân tích đưa ra, và được trích dẫn từ một nhà sản xuất bộ phận Đài Loan.

Theo Digitimes, “Foxconn sẽ phân phối 4,5 triệu chiếc vào nửa đầu năm 2010 và 19,5 triệu chiếc vào nửa cuối năm 2010. Người ta cũng kỳ vọng Apple sẽ cho ra mắt iPhone 4G vào ngày 7/6 năm 2010”. Dù con số trên có tin cậy hay không thì Apple cũng đặc biệt kỳ vọng các thiết bị đời mới nhất này của hãng sẽ được tiêu thụ tốt. Mặc dù hãng không chính thức công bố thì việc rò rỉ thông tin về nguyên bản của thiết bị này (được báo chí cho là chiếc iPhone 4G) cũng làm cho nhiều người tin rằng Apple sẽ cho ra mắt một chiếc smartphone thế hệ mới vào mùa hè năm nay.

Cùng với khả năng cho ra đời iPhone đời mới nhất, Apple cũng lên kế hoạch sẽ công bố iPhone OS 4 với các tính năng như iAd (nền tảng hiển thị quảng cáo trong các trình ứng dụng di động), và tính đa chức năng chưa hề có ở các phiên bản trước đó của hệ điều hành này.

Trong khi đó, nhà sản xuất điện thoại HTC cũng cho biết hầu hết các smartphone được tung ra trong năm 2010 sẽ được nâng cấp Android 2.2, đặt mã tên Froyo vào nửa cuối năm 2010. Các điện thoại HTC chạy Android bao gồm Nexus One, Droid Eris và Droid Incredible. HTC cho biết: “Chúng tôi sẽ công bố danh sách đầy đủ khi gần hoàn tất, nhưng giờ đây, chúng tôi sẽ chỉ công bố các mẫu quen thuộc nhất như Desire và Droid Incredible cũng như là một số điện thoại mới rất được công chúng chờ đợi”.

Cùng với việc cải thiện tốc độ, Android 2.2 cũng sẽ bao gồm một số tính năng phù hợp với các doanh nghiệp như các lựa chọn password, khả năng cài đặt tài khoản Microsoft Exchange dễ dàng. Với các tính năng gần gũi với một thiết bị đa phương tiện, Android 2.2 sẽ hỗ trợ Flash Player 10.1, một nền tảng Adobe Systems để hiển thị các nội dung trên Web như hình ảnh và video.

Dù Android 2.2 vẫn còn đang nằm trong phòng thí nghiệm thì những tin đồn về Android 2.3, Gingerbread, đã xuất hiện và sẽ được trình làng vào quý 4 năm 2010. Nhìn chung, Android có khoảng 60 smartphone và con số này được kỳ vọng sẽ còn tăng vào cuối năm.

Android đã nhanh chóng có được thị phần trên thị trường hệ điều hành smartphone, theo NPD Group, điều tra ngày 10/5 cho thấy Android đã hất cẳng iPhone OS để giữ vị trí thứ 2 trên thị trường hệ điều hành. Đặc biệt, tính toán của các nhà phân tích cũng cho thấy Android chiếm 28% thị phần, đứng sau là iPhone OS với 21%. Hệ điều hành của nhà sản xuất BlackBerry, Research In Motion đứng đầu với 36%. Tuy nhiên Apple không đồng ý với các con số và phương pháp tính toán này của NPD Group.

Hãng phân tích ComScore đưa ra con số 42% thị phần dành cho RIM ở thị trường hệ điều hành smartphone Mỹ, tiếp đó là iPhone OS với 25% và Windows Mobile và Google Android với mức tương ứng 15% và 9%.

Với Windows Phone 7, Microsoft sẽ tham gia vào một thị trường cạnh tranh lớn mà ở đó Android đang ngày càng lớn mạnh về cả sản xuất và tiêu thụ, và Apple thì đã xóa tan đi rất nhiều những lời chỉ trích xung quanh iPhone OS (như là thiếu tính đa chức năng). Thêm vào đó, RIM cũng đã giới thiệu trước BlackBerry 6, một hệ điều hành được thiết kế dành cho khối khách hàng doanh nghiệp.

Windows Phone 7 sẽ không hỗ trợ Flash trong phiên bản đầu tiên, và có vẻ như những người sử dụng các thiết bị di động Windows của Microsoft sẽ không thể cập nhật Flash trong hệ điều hành mới này. Các trình ứng dụng được thiết kế dành cho Windows Mobile sẽ cần phải được viết lại cho Windows Phone 7. Jack Gold, nhà phân tích của J.Gold Associates đã viết trong một nghiên cứu sau khi Windows Phone 7 được trình làng: “Chúng tôi không nghĩ rằng Microsoft có thể tính được có bao nhiêu doanh nghiệp đang tiến hành việc chuyển sang hệ điều hành mới hoặc cập nhật, và hầu hết các doanh nghiệp có vẻ như sẽ trung thành với các phiên bản WinMo, đặc biệt là những doanh nghiệp đang sử dụng các thiết bị như Symbol và các trình ứng dụng không dễ dàng chuyển đổi”.

Nhưng Microsoft cũng có thể giành được thị phần qua đối tượng khách hàng doanh nghiệp trên thị trường smartphone, đặc biệt là khi các đối thủ của Microsoft lại tập trung vào đối tượng khách hàng cá nhân. Charles King, nhà phân tích của Pund-IT Research cho biết “Sự khác biệt chính ở đây là việc Microsoft xem smartphone như một thiết bị để hoàn thiện công việc, ngược lại, Apple lại muốn các thiết bị truyền thông này có thể làm hầu hết những thứ cần thiết cho công việc”.

Trên thị trường tiêu dùng cá nhân chính, doanh thu của Kin One và Kin Two là những minh chứng cho sự hiện diện của Windows Phone 7. Đây là hai thiết bị được Microsoft sử dụng để hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi trên mạng xã hội. Trong khi việc coi các điện thoại Kin như là smartphone vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi vì Kin không thể tải được các trình ứng dụng hoặc hỗ trợ chơi game, thì Kin vẫn là con bài lớn của Microsoft trên thị trường di động. Thành công của Kin có thể chứng minh tầm ảnh hưởng của Microsoft trên thị trường này. Vẫn chưa có con số cụ thể về doanh thu của Kin.

Microsoft đang hy vọng Windows Phone 7 cũng sẽ thành công như Windows 7. Tuy nhiên, Windows 7 được tung ra trên một thị trường mà Microsoft đã làm chủ, trong khi Windows Phone 7 chỉ là một kẻ yếu thế trước các đối thủ lớn của mình. Nếu có thành công, thì Windows Phone 7 cũng cần thời gian; lợi thế sau cùng của Microsoft có thể chính là việc hãng sẵn sàng chờ đợi, cũng như sẵn sàng chi hàng triệu đô la cho các dự án của mình. Nhưng liệu như thế có đủ để cạnh tranh với một iPhone đang ngày càng lớn mạnh, chứ chưa nói đến một Android đang ngày càng tăng về số lượng?

Thứ Hai, 24/05/2010 13:50
31 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp