Windows Phone 7 khởi đầu ì ạch

Dù đã đầu tư không ít nhưng chiến lược tấn công vào thị trường smartphone của Microsoft vẫn chưa có kết quả cả về doanh số bán, thị phần lẫn sự chấp thuận của người dùng.

Kể từ ngày chính thức ra mắt đến nay, cả Microsoft và các nhà phân phối vẫn chưa hé lộ chút thông tin nào về “tình hình đời sống” của các sản phẩm smartphone sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 nhưng thông qua số liệu và sự phân tích của các dịch vụ liên quan người ta vẫn có thể ước đoán được phần nào.

Mới đây, trên blog chính thức của mình, mạng quảng cáo trực tuyến Chikita cho biết, theo sự ghi nhận của họ, hoạt động của các thiết bị sử dụng Windows Phone 7 là gần như “rất khó có thể đo đạc được”. Hiện mạng lưới này đang phục vụ cho hơn 1 tỷ chương trình quảng cáo trên khoảng 100.000 website trên khắp thế giới. Theo Chikita, nếu so sánh về tỷ lệ “gây ấn tượng tốt” thì khi Android có 110, iPhone có 172 lần được người dùng “cộng điểm”, Windows Phone 7 mới được… 1 lần. Kết quả này dựa vào tổng số 31 triệu “điểm cộng ấn tượng” trong khoảng thời gian 3 tuần sau khi Windows Phone 7 ra đời.

Thực tế thì không có một nền tảng di động nào có được sức cạnh tranh mạnh mẽ ngay từ đầu và càng khó để chúng có một doanh số tốt nên các chuyên gia cho rằng không nên quá chú ý đến số liệu trên. Nhưng ít nhất, nó cũng góp phần làm sáng tỏ những lời đồn đại rằng Windows Phone 7 đang gặp khó trong việc bán hàng.

Các chương trình phân tích cũng cho biết thêm, trong ngày đầu ra mắt của Windows Phone 7, mới chỉ có khoảng 40.000 thiết bị được tiêu thụ. Một phần nguyên nhân của tình trạng này là chỉ có 2 trong số 4 nhà mạng lớn nhất thị trường Mỹ được phân phối dòng sản phẩm này trong khi nhà sản xuất thiết bị Dell lại đang gặp trục trặc và kế hoạch cho ra đời một sản phẩm chạy Windows Phone 7 vẫn bị trì hoãn.

Sau gần 1 tháng ra mắt, thị phần của Windows Phone 7 vẫn gần như bằng 0.

Theo các chuyên gia di động, vấn đề chính của Windows Phone 7 thực ra không nằm ở phạm trù marketing hay khả năng cung ứng. Mặc dù Windows Phone 7 đã được “làm mới” về giao diện người dùng và thể hiện nỗ lực tạo ra sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh nhưng chỉ cần vài chục phút “vọc”, các chuyên gia đều nhận định rằng Microsoft còn rất nhiều việc phải làm với sản phẩm này của mình. Ngay cả một số tính năng cơ bản của nó phải đợi đến tận năm sau mới xuất hiện. Chưa hết, kho ứng dụng trực tuyến Windows Marketplace cũng đang bị các nhà phát triển “chê ỏng, chê eo”. Trong kết quả của một cuộc khảo sát mới đây, chỉ có khoảng 20% số nhà phát triển cho biết trong năm 2011, họ sẽ bắt tay vào viết ứng dụng cho Windows Phone 7, một tỷ lệ tương đương với iPad của Apple, trong khi đa số còn lại đều tuyên bố họ “rất quan tâm” đến nền tảng Android hay iOS cho iPhone.

Windows Phone 7 vẫn còn một con đường khá dài ở phía trước nhưng nó có thể yên tâm khi Microsoft cũng thể hiện một quyết tâm rất lớn trong hành trình này. Các nhà nghiên cứu thị trường cho biết, đến năm 2012, doanh số tiêu thụ của các thiết bị điện toán cầm tay sẽ vượt qua tổng doanh số của thị trường máy tính truyền thống nên chắc chắn Microsoft không muốn mình trở thành kẻ đứng ngoài cuộc chơi. Nhiều người cho rằng chiến lược mà Microsoft áp dụng với Windows Phone 7 cũng sẽ giống như chiến lược mà họ đang làm với Xbox: Liên tục rót tiền cho đến khi nào nó có lãi mới thôi.

Tuy vậy, những số liệu ban đầu cho thấy có lẽ Microsoft sẽ còn phải “nuôi báo cô” sản phẩm này thêm rất nhiều năm nữa.

Thứ Sáu, 17/12/2010 17:29
31 👨 189
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp