Windows Phone 7 đắt chỉ thua iPhone 4

Điện thoại Windows Phone 7 về Việt Nam không nhiều, phần lớn chỉ là để PR cho thương hiệu của nhà sản xuất.

Sau khi được công bố tại Mỹ, những chiếc smartphone sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 đầu tiên đã nhanh chóng có mặt Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả là hàng xách tay từ Mỹ, New Zealand và nhiều nước châu Âu khác, những thị trường có ràng buộc hợp đồng với nhà mạng.


Giá Windows Phone 7 hiện khá cao so với smartphone nói chung.

Sau thời kỳ Windows Mobile, sự xuất hiện của Windows Phone 7 đã làm "nóng" cộng đồng người chơi smartphone ở Việt Nam. Từ Trophy, HD7, Mozart của HTC đến LG Optimus 7, Samsung Omnia 7 đều có cấu hình mạnh, tốc độ 1GHz và hỗ trợ khả năng kết nối hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, điện thoại chạy hệ điều hành này có giá cao trên phân khúc xách tay. Một chiếc HD7 lên tới gần 17 triệu, bản Tropy cũng trên 14 triệu đồng, rẻ nhất là Optimus 7 cũng tới gần 13 triệu đồng. Nếu so sánh với điện thoại Android cùng cấu hình, như HTC Desire, Sony Ericsson Xperia X10, Samsung Galaxy S, smartphone sử dụng nền tảng này đắt hơn hẳn.

Một vài năm trở lại đây, điện thoại thông minh tại Việt Nam giá đã đủ thấp để tiếp cận người tiêu dùng trong nước, nên sự có mặt của Windows 7 với giá cao sẽ là một thách thức hạn chế người tiêu dùng tiếp cận hệ điều hành này.

Ông Hoàng Phú Nam, chủ hệ thống cửa hàng điện thoại Hnam Mobile cho rằng, do giá cao nên các cửa hàng có bán điện thoại Windows Phone 7 cũng chủ yếu là để PR tên tuổi. "Thực tế, nếu lựa chọn để mua thì người tiêu dùng sẽ chọn Android với tỷ lệ cấu hình và giá hấp dẫn hơn", ông Nam nói.


Hàng chính hãng Windows Phone 7 phải cuối năm nay, đầu năm sau mới xuất hiện. Ảnh: Quốc Huy.

Hiện tại, di động Windows Phone 7 chỉ thua kém iPhone 4 về giá. Các mẫu điện thoại của Apple hiện đang từ 17 đến hơn 21 triệu đồng, điện thoại Windows Phone 7 ở Việt Nam cũng có mức giá tương đương, tuy nhiên, độ "hot" thì không thể sánh bằng, anh Nghĩa, một người chơi smartphone ở quận 3, TP HCM cho hay. Theo Việt, một chủ hàng di động xách tay ở Hai Bà Trưng, Hà Nội, giá bán smartphone Windows Phone 7 cao bởi đây là những model đầu tiên về nước. "Tuy nhiên, như truyền thống, điện thoại dùng phần mềm của Microsoft luôn nhỉnh hơn về giá so với các đối thủ". Đồng quan điểm, một đại diện của HTC Việt Nam cho rằng, hệ điều hành trả phí là điểm làm cho Windows Phone 7 cao hơn Android, nền tảng mở đang "hot" hiện nay.

Với Windows Phone 7, Microsoft có ràng buộc khá lớn với các nhà sản xuất. Ngoài quy định khắt khe về cấu hình, giao diện, các đối tác của Microsoft cũng phải trả phí nhiều hơn so với Android hay một vài nền tảng khác. Chính điều này làm đội giá máy lên cao hơn.

Hiện tại thị trường trong nước chỉ khuyết vài mẫu trong số 10 model mà buổi giới thiệu Windows Phone 7, Micrsoft đã đưa ra. Số địa chỉ bán ở Hà Nội, TP HCM cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. "Sự mới mẻ của hệ điều hành, phần mềm ít, giá lại cao được coi là nguyên nhân làm cho Windows Phone 7 chưa gây nhiều chú ý như iPhone trong thời kỳ đầu", anh Việt nhận xét.

Trong thời gian tới, chỉ HTC và LG là có kế hoạch mang điện thoại Windows Phone 7 về Việt Nam, nhà sản xuất Đài Loan sẽ bán HD7 giữa tháng 12, trong khi Optimus 7 phải sang 2011 LG mới bán trong nước. Còn Samsung, hãng đã giới thiệu hai mẫu Windows Phone 7, thì khẳng định Android với Galaxy Tab và loạt smartphone Bada sắp bán đang là trọng tâm của phân khúc điện thoại thông minh trong năm nay. Samsung vẫn chưa có kế hoạch nào cho dòng Windows Phone 7 vào thị trường trong nước.

Thứ Ba, 16/11/2010 16:15
31 👨 269
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp