Windows Phone 7 có thực sự "hào nhoáng"?

Microsoft tuyên bố rất "mạnh miệng" rằng Windows Phone 7 hoạt động hiệu quả hơn các đối thủ iOS và Android tới 20%, nhưng chỉ cần một vài phép thử đơn giản đã cho thấy hệ điều hành mới của Microsoft không được hào nhoáng đến như vậy.

Một báo cáo mới đây của trang ComputerWorld dựa trên kết quả nghiên cứu của chính Microsoft cho biết các hoạt động phổ thông trên Windows Phone 7 đơn giản hơn, cần ít bước hơn. Để kiểm nghiệm điều đó, hãy thử làm một phép so sánh nhỏ giữa ba chiếc điện thoại: iPhone (iOS), Droid Incredible (Android) và HTC Surround (Windows Phone 7).

Kiểm tra E-mail

Gửi và nhận e-mail là một trong những hoạt động phổ biến nhất của mọi người dùng smartphone chứ không chỉ riêng với một nhóm đối tượng đặc biệt nào như giới doanh nhân. Micrsoft có thể đã rất nỗ lực, nhưng thực tế là về mặt kiểm tra e-mail thì Windows Phone 7 không có điểm nào hiệu quả hơn các hệ điều hành khác.

Trong khi đó, Android có những widget giúp kiểm tra e-mail thần tốc và dễ dàng. Nếu muốn, bạn có thể dùng một ứng dụng tên FlyScreen để hiển thị e-mail hoặc các widget khác ngay trên màn hình khoá máy. Windows Phone 7 chỉ hiển thị số lượng e-mail mới nhận được chứ không hiển thị bất cứ nội dung nào. Kết quả: Android thắng.

Nhắn tin

Hệ thống nhắn tin của Apple khá bắt mắt với việc các tin nhắn đến được hiển thị trong một ô pop-up lớn và độc đáo, kèm theo lựa chọn trả lời hoặc huỷ bỏ; nhưng khả năng cảm ứng của iPhone có thể là một ác mộng cho những ai có thói quen nhắn tin thật nhanh. Hệ thống nhắn tin của Windows Phone 7 và Android khá thuận tiện cho những người "dẻo tay", và nhắn tin không ảnh hưởng đến những hoạt động khác. Kết quả: Hoà.

Lịch

Windows Phone 7 có một điểm hay là sự kiện gần nhất tiếp theo được đặt trong lịch sẽ tự động hiển thị bằng một dòng chữ nhỏ trên màn hình khoá máy, và trong giao diện bộ lịch thì được hiển thị ngay trên ô của ngày đó. Tính năng tuỳ chọn "ngủ" để bỏ qua không báo chuông những sự kiện nhất định cũng khá hay (vì thường chỉ có thể chọn báo hoặc không báo tất cả các sự kiện).

Ứng dụng lịch của Apple cung cấp cho iPhone quá "chìm nghỉm" đến mức chẳng có gì nổi trội, và của Android tuy cũng có những khả năng tương tự Windows Phone 7, nhưng việc thêm các sự kiện tương đối phiền phức. Kết quả: Windows Phone 7 thắng.

Chuyển đối nhanh giữa các ứng dụng

Mặc dù nhiều người không thích thanh tác vụ tự động (khá lộn xộn) của iPhone, thao tác chuyển đổi giữa các ứng dụng của Apple vẫn là đơn giản nhất. Chỉ cần nhấn kép nút Home và gõ vào ứng dụng bạn muốn khôi phục, nó sẽ trở lại nguyên trạng như khi vừa rời khỏi.

Android mặc định không có thanh tác vụ mà phải dựa vào một ứng dụng của hãng thứ ba, và Windows Phone 7 còn không có khả năng chuyển đổi nhanh hay một ứng dụng nào cho phép hoạt động đa nhiệm. Kết quả: iOS thắng.

Trên đây mới chỉ là phép so sánh một số hoạt động phổ thông, nên chưa đủ căn cứ để tuyên bố hệ điều hành nào là "đỉnh" nhất, bởi chúng đều có mặt mạnh và mặt yếu. Nhưng thực tế là Windows Phone 7 không thực sự "hào nhoáng" như Microsoft đã cố công quảng cáo.

Rõ ràng, việc một hệ điều hành có hiệu quả hơn các đối thủ của nó hay không là do người sử dụng quyết định chứ không phải do những số liệu hay báo cáo mang tính chất "tự khen".

Thứ Năm, 04/11/2010 18:51
1,85 👨 184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp