Windows Mobile “ngược dòng” trong quý III

Doanh số bán ra của dòng smartphone sử dụng hệ điều hành Windows Mobile trong quý II/2009 giảm 20% trong khi toàn thị trường vẫn tăng trưởng 13%, Gartner cho biết.

Trong báo cáo của mình, các chuyên gia của Gartner cho rằng việc số lượng smartphone dùng Windows Mobile bán ra ít hơn không khiến họ ngạc nhiên nhưng tỷ lệ sụt giảm tới 20% lại là một điều bất ngờ.

Microsoft và một số hãng di động sẽ cho rằng sự sụt giảm này là do tâm lý người dùng chờ đợi các mẫu mới sử dụng hệ điều hành Windows Mobile 6.5 mà Microsoft vừa chính thức ra mắt hồi tháng 10 vừa qua.

Nhưng nhà phân tích Carolina Milanesi của Gartner lại khẳng định, kể cả với sự trợ giúp của WM 6.5, doanh số của dòng sản phẩm này vẫn sẽ khó có thể hồi phục và chỉ có thể giúp cho tốc độ suy giảm chậm lại mà thôi.

Mới đây, ông Tổng giám đốc Microsoft Steve Ballmer cũng thừa nhận rằng hãng này cần phải “siết lại” mảng Windows Mobile và nhanh chóng cho ra đời WM 7.0 vào đầu năm tới.

Trong khi doanh số của thị trường chung tăng 13%, các dòng máy chạy Windows Mobile lại giảm 20%

Một số nhà phân tích thị trường khác lại đặt vấn đề: Liệu Windows Mobile có thể tiếp tục tồn tại sau khi ra đời phiên bản 7.0 hay không? Thực tế cho thấy hệ điều hành này đã ra đời trước cả iPhone OS hay Android từ rất lâu nhưng hiện vẫn chỉ cố gắng duy trì ở vị trí thứ 4 trong danh sách những hệ điều hành phổ biến nhất thế giới. Các chuyên gia khuyên Microsoft rằng nên tập trung vào sản phẩm là các phần mềm Office vì nó là “con gà đẻ trứng vàng” thay vì cố theo đuổi Windows Mobile như hiện nay.

Trong quý II/2008, khoảng 4,05 triệu mẫu smartphone sử dụng Windows Mobile đã được tiêu thụ nhưng sang quý III năm nay, con số này chỉ là 3,2 triệu – giảm 20% và đưa số sản phẩm chạy nền tảng này chỉ còn chiếm 7,9% trong tổng số 41 triệu chiếc smartphone đã đến tay người dùng cuối trong quý III. Symbian, hệ điều hành trên các dòng máy Nokia vẫn chiếm vị trí thứ nhất với 44,6%, BlackBerry OS của RIM đứng thứ 2 với 20,8% và iPhone OS đứng thứ 3 với 17,1%.

Mặc dù mới chỉ có một số mẫu máy xuất hiện trên thị trường nhưn hệ điều hành Android cũng đã xuất hiện trong “bảng xếp hạng” với 1,4 triệu sản phẩm và chiếm 3,5% thị phần toàn cầu.

Trong tháng 9 vừa qua, cũng chính Gartner đã đưa ra dự báo đến năm 2012, hệ điều hành Android sẽ chiếm 18% thị phần toàn cầu với khoảng 94 triệu sản phẩm và đứng ở vị trí thứ 2 sau Symbian.

Thứ Sáu, 13/11/2009 19:26
31 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp