Windows 7 sẽ có sẵn nhiều trình duyệt web

Windows 7 sẽ cho phép người dùng chọn lựa loại trình duyệt web muốn sử dụng trong quá trình cài đặt. Đây là kết quả của sự nhượng bộ từ Microsoft trước phán quyết của EC.

Như vậy, giao diện ballot cho phép chọn lựa nhiều loại trình duyệt web khác nhau để cài đặt là kết quả sau 10 tuần Microsoft gặp "rắc rối" với Ủy ban Châu Âu (EC) về vấn đề chống độc quyền, khi hãng này tiếp tục cài đặt mặc định trình duyệt Internet Explorer 8 (IE8) lên phiên bản hệ điều hành Windows 7 sắp ra mắt vào 22-10.


Ảnh minh họa: Internet

Trong bảng thông báo của mình, Ủy ban Châu Âu cho biết đây là lần đầu tiên kể từ tháng 7 Microsoft tỏ ra nhượng bộ khi cung cấp giao diện chọn lựa cài đặt trình duyệt web. Trang ballot mới cung cấp danh sách các loại trình duyệt web khác có thể được tải và cài đặt dễ dàng, thông tin về loại trình duyệt được bổ sung kèm theo cho người dùng tham khảo để đưa ra quyết định cài đặt. Microsoft cũng sẽ chừa khoảng trống trên thanh tác vụ (taskbar) cho các biểu tượng (icon) của những trình duyệt khác chứ không chỉ IE. Theo đó, các hãng sản xuất máy tính có toàn quyền chọn lựa loại trình duyệt mặc định thay vì dùng IE.

Danh sách các loại trình duyệt web mà người dùng cài đặt Windows 7 tại châu Âu có thể chọn lựa bao gồm năm trình duyệt phổ biến nhất hiện nay là Internet Explorer 8, Opera, Mozilla FireFox, Google Chrome, Apple Safari cùng bảy loại trình duyệt khác được sắp xếp theo thứ tự ABC.


Giao diện ballot chọn lựa cài đặt trình duyệt web được Microsoft đệ trình lên
Ủy ban Châu Âu thông qua ngày 6-10-2009 -
Ảnh: MobileWorld.vn

Trang ballot để lựa chọn cài đặt các loại trình duyệt sẽ xuất hiện sau khi người dùng Windows 7 tại châu Âu thực hiện cập nhật lần đầu tiên từ Windows Update. Ngoài ra, nhiều yếu tố cho thấy Microsoft còn buộc phải áp dụng trang ballot vào Windows XP và Vista cho khách hàng của mình tại châu Âu.

Mất ưu thế độc quyền, trình duyệt IE không còn có thể bám víu vào hệ điều hành Windows, Microsoft chắc chắn sẽ tiếp tục đánh mất thị phần trình duyệt IE vào tay các "ngôi sao" mới nổi về tốc độ duyệt web như Google Chrome. Đây cũng là cơ hội cho các trình duyệt như Opera hay Safari thu hút thêm lượng người dùng từ tay "gã khổng lồ".

Ủy ban Châu Âu cho thời hạn một tháng để các nhà cung cấp trình duyệt tham gia đóng góp ý kiến về trang ballot mới của Microsoft. Cuộc chơi đã trở nên công bằng hơn, thị phần trình duyệt hứa hẹn có nhiều biến chuyển trong năm 2010.

Thứ Năm, 08/10/2009 14:32
41 👨 4.618
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp