Windows 7 gây sốt, XP dần "mất ngôi"

Quản Trị Mạng - Tại thời điểm này năm ngoái, Microsoft đang trong giai đoạn cuối trong việc chuẩn bị cho việc ra mắt Windows 7. Hệ điều hành mới này cuối cùng cũng đã đến được với người dùng, ít nhất là một phần công chúng là Technet hoặc MSDN. Những người dùng ban đầu này đã phải chờ một vài tuần sau ngày chính thức ra mắt mới được sử dụng. Tuy nhiên, họ vẫn là những người đi đầu trong việc sử dụng hệ điều hành mới.

Sau một năm sử dụng Windows 7, người dùng đã có đủ thời gian để đánh giá liệu đây có là hệ điều hành đủ mạnh, tốt để có thể thay thế Windows XP.

Đánh giá? Windows 7 đã thực sự thành công, thậm chí còn có thể gọi đây là một hiện tượng. Mùa xuân vừa rồi, các nhà chức trách của Microsoft thông báo rằng họ đã bán được 100 triệu bản Windows 7. Cho tới tháng 7 vừa rồi, hãng này tiếp tục thông báo con số trên đã tăng lên 175 triệu bản, và công ty này dự kiến sẽ bán được 350 triệu bản Windows 7vào cuối năm nay. Điều này có nghĩa là họ sẽ phải bán được trung bình 30 triệu bản mỗi tháng trên toàn thế giới, cũng như chiếm được khá nhiều máy tính sử dụng Windows 7.

Mặc dù đây là con số lớn và ấn tượng, Microsoft vẫn lặng im đến kì lạ về thành công của hãng. Không có sự khoe khoang nào về hoạt động của Windows 7 từ phía công ty từ trước tới nay.

Sự cạnh tranh cũng trở nên “im hơi lặng tiếng”. Thời điểm cuối cùng bạn nhìn thấy quảng cáo của Apple “Get a Mac” là khi nào? Câu trả lời: lần cuối cùng những quảng cáo này xuất hiện trogn chiến dịch quảng cáo của Apple là 23 tháng 10 năm 2009, đúng ngày Windows 7 được ra mắt công chúng. Với tiêu đề kiểu Broken Promises và PC News, những nhà quảng cáo của Apple đã hy vọng rằng sẽ có làn sóng chỉ trích giống như người dùng đã từng phàn nàn về Windows Vista. Tuy nhiên, họ đã phải thất vọng khi người dùng Windows 7 đã cảm thấy hài lòng hơn với hệ điều hành này.

Trong khi đó, Windows 7 vẫn giữ được doanh số bán ra còn số người dùng XP lại đang giảm đi. Trong vòng 1 năm, số người dùng Windows 7 gia tăng vượt trội so với người dùng Windows XP và Vista.

Người sử dụng Vista chắc chắn rất háo hức được cập nhật và những kết quả trên là bằng chứng rõ ràng nhất cho việc này, ngay cả đó là phiên bản dùng thử của Windows 7. Trong khi đó, người dùng XP vẫn chỉ giảm tương đối, với số người trung thành sử dụng XP vẫn ở mức dưới 40%. Những con số này chỉ bao gồm người sử dụng Windows, nhưng có một điều rất thú vị về số lượng người sử dụng Mac OS X. Cũng trong khoảng thời gian 1 năm này, số người dùng hệ điều hành này đã giảm xuống chỉ còn 5% từ con số 8% vào thời điểm này năm trước, trước khi Windows 7 được ra mắt.

Vậy, điều gì đang xảy ra? Bạn có thể tóm gọn toàn bộ câu chuyện chỉ trong 1 câu: Windows 7 là kẻ chống lại Vista. Những lời bình phẩm ngày càng nhiều và theo hướng tích cực. Hàng tháng, một số blogger hoặc nhà báo cố gắng mở ra các cuộc tranh luận về Windows 7, nhưng dường như không có điều gì phàn nàn. Hầu hết những điều khó chịu của Vista đã được khắc phục - nhất là tính năng gây khó hiểu User Account Control – cũng như các lỗi về bảo mật và quyền riêng tư hay những lỗi kỹ thuật chết người đã không còn. Thực tế, hệ điều hành này đủ mạnh để có thể đánh bật sự thống trị của Windows XP trên máy tính. Điều này không thể diễn ra trong một đêm, nhưng chắc chắn là “ngày tận thế” của XP sẽ diễn ra vào tháng 4/ 2014.

Đó là lời cuối chúng ta có thể nói về dữ liệu tỷ lệ sử dụng Windows 7 từ các tập đoàn. Mặc dù tỷ lệ sử dụng này vẫn chưa thể hiện đúng con số thực về số người dùng, nhưng nó vẫn là bằng chứng cho thấy các công ty đang ngày càng sử dụng Windows 7 nhiều hơn so với Windows XP hay Vista. Theo một nghiên cứu của Forrester Research, Windows 7 đã chiếm được khoảng 7,4% số máy tính văn phòng chỉ sau 6 tháng được ra mắt. Mặc dù đây là một con số nhỏ nhưng nó lại thể hiện khoảng 1,25% số người dùng Windows 7 tăng mỗi tháng - một con số ấn tượng. Đây cũng là con số ấn tượng, cao hơn tỷ lệ sử dụng của Vista trong cùng thời điểm hệ điều hành này được ra mắt (người dùng Windows Vista cho máy tính văn phòng chỉ tăng 12,6% sau 3 năm) và nó lớn hơn khoảng 50% so với XP trong cùng giai đoạn.

Benjamin Gray, nhà phân tích của Forrester giải thích: Hầu hết các doanh nghiệp không sử dụng hệ điều hành mới từ 12 đến 18 tháng sau khi hệ điều hành đó ra mắt. Chúng tôi không thấy nguồn sử dụng Windows 7 từ các doanh nghiệp mãi cho tới giữa năm nay khi những nhà quản lý IT tiêp tục phát triển chiến lược cập nhật của mình, thử nghiệm và chỉnh sửa portfolios các ứng dụng, cũng như xác định quyền, nếu có, của client sẽ thực hiện được trong chiến lược máy tính thế hệ mới.

Ngày nay, vẫn có khoảng 70 – 75% máy tính của các doanh nghiệp vẫn sử dụng Windows XP. Nếu tỷ lệ sử dụng Windows 7 trong các doanh nghiệp tiêp tục tăng ở mức 1,5% mỗi tháng, hệ điều hành mới nhất này của Microsoft sẽ chiếm được ngôi vương của Windows XP về cài đặt trong các tập đoàn vào cuối năm 2011. Nếu tỷ lệ tăng chậm hơn vậy, như tốc độ hiện nay, thì đây sẽ là cơ hội tốt để Windows XP có thể giữ lại cho mình một số ít máy tính doanh nghiệp cho tới khi chính thức “nghỉ hưu” vào năm 2014.

Năm ngoái, cũng vào thời điểm này, đã có một số dự án triển vọng về tỷ lệ đón nhận Windows 7. Một là từ chuyên gia phân tích Al Gillen của IDC, ông dự đoán rằng Windows 7 sẽ chiếm 75% số lượng người dung trong năm 2011 và gần 90% tất cả máy bàn vào năm 2012. Mới đây, khi được hỏi liệu rằng dự đoán của ông vào năm ngoái liệu có khả quan hay không, dựa theo số liệu năm ngoái ông đưa ra. Không có sự thay đổi nào về sự khả quan cả, ông nói: “chúng tôi vẫn đang hy vọng Windows 7 sẽ có thành công rực rỡ”.

Thứ Hai, 23/08/2010 15:15
31 👨 123
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp