Windows 11 SE chính thức ra mắt, và đây là tất cả những gì bạn cần biết

Sau thời gian dài phát triển và thử nghiệm nội bộ, Microsoft cuối cùng đã chính thức công bố Windows 11 SE và sản phẩm phần cứng đầu tiên chạy trên nền tảng hệ điều hành này: Surface Laptop SE giá 249 USD. Vậy Windows 11 SE thực chất là gì? Có gì thú vị trên hệ điều hành mới mẻ này? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Surface Laptop SE

Tất tần tật về Windows 11 SE

Bắt đầu với chính tên gọi, "SE" trên thực thế không phải là chữ viết tắt của bất cứ cụm từ cụ thể nào. Microsoft cho biết họ chọn cái tên này để phân biệt với các phiên bản Windows khác của hệ điều hành. Tuy nhiên, có vẻ Microsoft hình như cũng đã tham khảo cách đặt tên sản phẩm của Apple. Tương tự như các mẫu iPhone SE nói chung, Windows 11 SE có phần gọn, nhẹ hơn so với các phiên bản Windows 11 khác, với không ít sự tinh giản về mặt trải nghiệm. Trên thực tế, Microsoft cũng cho biết bản thân hệ điều hành này sẽ nhắm mục tiêu chủ yếu vào các môi trường giáo dục, làm việc văn phòng đơn giản, và có thể chạy tốt trên các hệ thống PC sở hữu cấu hình phần cứng không quá mạnh mẽ.

Windows 11 SE sẽ được phân phối trên toàn thế giới ngoại trừ Trung Quốc, vì các yêu cầu nghiêm ngặt về nội dung từ chính phủ mà Microsoft chưa thể đáp ứng. Surface Laptop SE - mẫu laptop đầu tiên chạy trên Windows 11 SE - đã được bán ra từ hôm nay. Nhưng thị trường phần cứng dựa trên Windows 11 SE sẽ chỉ thực sự sôi động từ đầu năm 2022, khi hàng loạt sản phẩm khác nhau chạy trên nền tảng hệ điều hành này sẽ được các hãng sản xuất tung ra thị trường, trong đó chủ yếu là laptop.

Hình nền mặc định của Windows 11 SE

Nhìn chung, thị trường cạnh tranh chính của Windows 11 SE là ở phân khúc máy tính cấu hình thấp, hỗ trợ các tác vụ văn phòng, học tập, hay giải trí cơ bản. Đây cũng là phân khúc thị trường đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của Chrome OS và các mẫu Chromebook nói chung trong vài năm trở lại đây. Nói về vấn để này, Microsoft tự tin khẳng định:

“Chi phí mà bạn phải bỏ ra cho thiết bị Windows 11 SE không cao hơn so với giải pháp Chromebook. Tuy nhiên, khi bạn xem xét đến các lợi ích khác, chẳng hạn như các tính năng quản lý, năng suất và trợ năng, Windows 11 SE thực sự có giá cả phải chăng hơn. Windows 11 SE bao gồm nhiều tính năng trợ năng tích hợp hơn. Không mất thêm chi phí, giúp giảm yêu cầu phải mua các giải pháp của bên thứ ba. Ngoài ra, các trường học sử dụng thiết bị của Chromebook cần phải trả tiền phí đăng ký và dịch vụ quản lý. Trong khi giá bán trên mỗi thiết bị Windows 11 SE của Microsoft đã bao gồm toàn bộ các chi phí liên quan đến khả năng quản lý (Intune), Microsoft Office, Minecraft: Education Edition, và nhiều tiện ích khác. Microsoft cũng sẽ cung cấp các tùy chọn trả phí để người dùng tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân”.

Microsoft không khuyến nghị sử dụng Windows 11 SE cho mục đích cá nhân. Nhưng nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể mua thiết bị Windows 11 SE, xóa hoàn toàn tất cả dữ liệu của bạn và hệ điều hành, đồng thời cài đặt giấy phép khác của Windows. Tuy vậy, cũng cần lưu ý rằng bạn sẽ không thể cài đặt lại Windows 11 SE trên..

Nếu bạn đang tự hỏi sự khác biệt giữa các phiên bản Windows 11, có thể tham khảo bảng so sánh sau của Microsoft:

Sự khác biệt giữa các phiên bản Windows 11
Sự khác biệt giữa các phiên bản Windows 11

Như có thể thấy ở trên, Windows 11 SE không thể cài đặt tất cả các loại ứng dụng vì nó được tinh chỉnh chủ yếu cho môi trường giáo dục, nơi quản trị viên CNTT sẽ tạo ra các môi trường tương đối hạn chế và tránh sự phân tâm. Nó không có Microsoft Store và chỉ hỗ trợ 6 danh mục ứng dụng có thể được cài đặt thông qua Win32 và Universal Windows Platform (UWP), được kích hoạt bởi quản trị viên CNTT, bao gồm:

  • Ứng dụng lọc nội dung
  • Các giải pháp làm bài kiểm tra
  • Ứng dụng trợ năng
  • Ứng dụng giao tiếp trong lớp học hiệu quả
  • Các ứng dụng chẩn đoán, quản lý, kết nối và khả năng hỗ trợ cần thiết
  • Các trình duyệt web

Windows 11 SE yêu cầu Intune for Education cho mục đích quản lý và triển khai. Các cơ sở giáo dục có thể đăng ký Microsoft 365 và quản lý thiết bị thông qua các gói đăng ký Intune for Education. Quản trị viên CNTT cũng có thể tận dụng Windows Autopilot để quản lý các thiết bị chạy Windows 11 SE.

Windows 11 SE không có tệp hình ảnh nên bạn sẽ không thể cài đặt hoặc chuyển tệp này sang các máy không chạy Windows 11 SE. Xác thực qua Azure Active Directory (AAD) và Microsoft Account (MSA) có sẵn ngay lập tức và hỗ trợ cho các hình thức xác thực khác tùy thuộc vào thiết lập cơ sở hạ tầng của bạn. Hiện tại, Windows 11 SE không hỗ trợ xác thực tại chỗ.

Về sự khác biệt giữa Windows 11 SE và Windows 10 ở chế độ S mode, Microsoft đã chỉ ra những điểm chính sau:

  • Windows 11 SE có giao diện người dùng đơn giản hơn, giúp giảm thiểu sự phân tâm và tập trung vào giáo dục.
  • Không có Microsoft Store cho Windows 11 SE, vì vậy các nhà quản lý giáo dục có thể kiểm soát ứng dụng và công cụ nào mà học sinh tải xuống.
  • Windows 11 SE sở hữu các cải tiến tích hợp để tối ưu hóa hiệu suất trên các thiết lập phần cứng giá rẻ.
  • Không có cách nào để nâng cấp hoặc chuyển từ Windows 11 SE sang Windows 11, trong khi người dùng có thể chuyển từ Windows 10 S mode sang phiên bản Windows 10 đầy đủ bất cứ lúc nào.
  • Windows 10 ở chế độ S mode được xây dựng đơn giản để giới hạn các ứng dụng; những cải tiến khác vẫn chưa được phát triển.
  • Windows 11 SE được tối ưu hóa để sử dụng trong các tổ chức, cơ quan, trong khi Windows 10 ở chế độ S mode đã có sẵn cho người dùng cá nhân.

Microsoft cũng nhấn mạnh rằng Windows 11 SE được thiết kế như một hệ điều hành trên nền tảng đám mây, có nghĩa là nó yêu cầu ít bộ nhớ hơn và có thể cho tốc độ nhanh hơn các phiên bản Windows truyền thống trong một số trường hợp sử dụng nhất định.

Các ứng dụng Microsoft Office Win32 đi kèm trong Windows 11 SE có thể được sử dụng ngoại tuyến, và OneDrive cũng có thể lưu tệp cục bộ và thông minh. Microsoft cũng lưu ý rằng phiên bản Windows 11 SE này cho phép các tệp chỉ sử dụng OneDrive làm tùy chọn lưu trữ đám mây, mặc dù có thể mở rộng để bao gồm các tùy chọn khác.

Các yêu cầu hệ thống của Windows 11 SE giống hệt như Windows 11. Hơn nữa, hệ điều hành này chỉ khả dụng cho các thiết bị có RAM 4/8GB và dung lượng lưu trữ 64/128GB. Giấy phép A3 hoặc A5 của Microsoft 365 hoặc Office 365 đều có thể được sử dụng trên các máy tính chạy HĐH này.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết, hãy thao khảo tài liệu Câu hỏi thường gặp của Microsoft tại đây.

Thứ Ba, 16/11/2021 21:48
4,414 👨 15.292
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ