Windows 10 sẽ tự động xóa các bản cập nhật gây ra sự cố

Theo nội dung từ tài liệu hỗ trợ được Microsoft công bố vào ngày 11/3 vừa qua thì Windows 10 sắp tới sẽ được trang bị tính năng tự động gỡ cài đặt các bản cập nhật Windows gây ra lỗi khởi động do không tương thích hoặc sự cố trong phần mềm, nói chung là những bản cập nhật gây ra sự cố cho hệ thống.

Theo đó, các bản cập nhật Windows 10 sẽ tự động bị xóa khi hệ điều hành này phát hiện ra rằng hệ thống đã phục hồi được sự ổn định từ một lỗi khởi động, sau khi tất cả các "nỗ lực khôi phục tự động khác đều không thành công".

Ngoài ra, đây cũng có thể được coi như một biện pháp nhằm đối phó với các vấn đề có thể xảy ra trong tương lai, gây ra bởi các bản cập nhật vốn đã bị gỡ cài đặt. Theo đó, Windows sẽ đưa chúng vào “danh sách đen” trong vòng 30 ngày. Trong 30 ngày đó, bản cập nhật này sẽ không thể được triển khai lại trên hệ thống.

Ngoài ra, đây cũng có thể được như một biện pháp nhằm đối phó với các vấn đề có thể xảy ra trong tương lai, gây ra bởi các bản cập nhật vốn đã bị gỡ cài đặt bởi Windows sẽ đưa chúng vào “danh sách đen” trong vòng 30 ngày.

Mô tả cụ thể từ phía Microsoft như sau:

Để đảm bảo thiết bị của bạn có thể khởi động và tiếp tục vận hành như mong đợi, Windows sẽ chủ động ngăn chặn việc các bản cập nhật có vấn có thể được tự động cài đặt lại trong khoảng 30 ngày kể từ khi bị gỡ bỏ. Khoản thời gian này là cực kỳ cần thiết để Microsoft cùng với các đối tác của mình có cơ hội điều tra nguyên nhân gây lỗi và đồng thời khắc phục mọi sự cố. Sau 30 ngày đó, Windows sẽ lại cố gắng cài đặt các bản cập nhật đã được sửa lỗi hoàn toàn.

Nếu người dùng vẫn muốn cài đặt các bản cập nhật đã bị Windows xóa vì họ tin rằng chúng không phải là nguyên nhân đằng sau các lỗi khởi động, có thể làm như vậy thông qua các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào Windows Update Catalog

  • Để truy cập Windows Update Catalog, bạn hãy truy cập vào trang Web Microsoft sau: catalog.update.microsoft.com/v7/site/Home.aspx
  • Để xem danh sách các câu hỏi thường gặp về Windows Update Catalog, hãy truy cập trang web Microsoft sau: catalog.update.microsoft.com/v7/site/Faq.aspx

Bước 2: Tìm kiếm các bản cập nhật từ Windows Update Catalog

Để tìm kiếm các bản cập nhật từ Windows Update Catalog, bạn hãy làm theo các bước sau:

  • A. Trong hộp tìm kiếm văn bản, bạn nhập cụm từ liên quan đến bản cập nhật, ví dụ: Bạn có thể nhập Windows Vista Security.
  • B. Bấm Search hoặc nhấn ENTER.
  • C. Duyệt danh sách kết quả trả về để chọn các bản cập nhật mà bạn muốn tải xuống.
  • D. Nhấp vào Add cho mỗi mỗi bản cập nhật bạn muốn tải để đưa chúng vào danh sách tải về.
  • E. Nếu muốn tìm kiếm các bản cập nhật bổ sung để tải xuống, lặp lại các bước từ 2A đến 2D.

Bước 3: Tải bản cập nhật về máy

Để tải các bản cập nhật từ Windows Update Catalog về máy, hãy đảm bảo bạn thực hiện đúng theo các bước sau:

  • A. Nhấp vào tùy chọn view basket dưới phần Search box để xem danh sách các bản cập nhật đang chờ tải xuống.
  • B. Xác nhận lại danh sách cập nhật, sau đó nhấp vào Download.
  • Lưu ý: Nếu được nhắc, hãy bấm Accept để chấp nhận thỏa thuận cấp phép.
  • C. Chọn vị trí mà bạn muốn lưu các bản cập nhật. Bạn có thể nhập đường dẫn đầy đủ của thư mục hoặc nhấp vào Browse để xác định vị trí thư mục.
  • D. Nhấp vào Continue để bắt đầu tải xuống.
  • E. Khi quá trình tải xuống hoàn tất, nhấp vào Close để đóng cửa sổ Download.
  • F. Đóng cửa sổ danh mục Update Catalog Window.
  • G. Điều hướng đến vị trí thư mục mà bạn đã chỉ định trong bước 3C.
  • H. Bấm đúp vào từng bản cập nhật, rồi làm theo hướng dẫn để cài đặt bản cập nhật đó. Nếu bạn muốn cài đặt các bản cập nhật cho máy tính khác, hãy sao chép các bản cập nhật sang máy tính đó, bấm đúp vào bản cập nhật để cài đặt như bình thường.

Theo mô tả của Microsoft, Windows Update Catalog được thiết kế để cung cấp những bản cập nhật cho tất cả các hệ điều hành hiện vẫn đang được hỗ trợ, mang đến cho người dùng quyền truy cập vào trình điều khiển thiết bị, hotfix, tệp hệ thống cập nhật, gói dịch vụ, và đồng thời tải xuống các tính năng mới của Windows.

Microsoft cũng thông báo rằng một số bản cập nhật đã bị gỡ cài đặt có thể được thêm lại thông qua Device Manager nếu chúng là các bản cập nhật trình điều khiển (driver) bằng cách làm theo các bước chi tiết được nêu trong bài hướng dẫn của Microsoft.

Windows 10 sẽ tự động xóa các bản cập nhật gây ra sự cố

Tuy nhiên, Microsoft cũng đã khuyến cáo rằng: "Nếu thiết bị của bạn không thể khởi động đúng cách sau khi cài đặt tự động hoặc thủ công các bản cập nhật này, Windows sẽ tiếp tục gỡ cài đặt chúng".

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể giúp Redmond khắc phục sự cố với các bản cập nhật Windows có vấn đề bằng cách gửi phản hồi của mình với sự trợ giúp của ứng dụng Feedback Hub.

Trong một động thái liên quan, Microsoft cũng đã bắt đầu hiển thị các cảnh báo trong Action Center cho Windows Insiders, cho phép gọi điện thoại đến các nhà phát triển của Microsoft để cung cấp phản hồi trực tiếp về tính năng Windows ALT + TAB như một phần của chương trình thử nghiệm mới, cung cấp riêng cho các kỹ sư, nhà phát triển.

Thứ Ba, 12/03/2019 22:04
3,84 👨 438
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ