Bản cập nhật KB4482887 vá lỗ hổng Spectre nhưng lại gây lỗi cho một số trò chơi trên Windows 10

Bản cập nhật tích lũy mã số KB4482887 cho Windows 10 bản dựng 1809 mới được tung ra vài ngày trước đang gây ra một loạt các vấn đề tiêu cực liên quan đến hiệu năng xử lý đồ họa trong nhiều trò chơi khác nhau. Theo các báo cáo từ phía người dùng, bản cập nhật này là nguyên nhân dẫn đến việc tụt FPS, tạo ra độ trễ cho tín hiệu đầu vào của chuột, cũng như tình trạng nói lắp và giật lag nghiêm trọng đối với nhiều tựa game.

Trong một động thái liên quan, Microsoft cũng đã xác nhận có sự cố và thông báo chính thức trong một bài đăng như sau:

“Sau khi cài đặt KB4482887, người dùng có thể nhận thấy sự sụt giảm đối với hiệu năng xử lý đồ họa và chuột khi hệ thống tải một số trò chơi nhất định, ví dụ như Destiny 2”.

Destiny 2

Ngoài ra, Microsoft cũng đã xác nhận rằng đội ngũ của họ hiện đang bắt tay vào làm việc để giảm thiểu cũng như khắc phục những vấn đề này, và bản cập nhật vá lỗi khác sẽ được đưa đến tay người dùng trong thời gian sắp tới, nhiều khả năng sẽ là trong một bản cập nhật định kỳ vào thứ ba tuần tới.

Giải pháp từ phía Microsoft: gỡ cài đặt bản cập nhật KB4482887

Bản cập nhật tích lũy mã số KB4482887

Cho đến khi bản vá lỗi được tung ra, Microsoft khuyến nghị các game thủ đang gặp phải lỗi tụt FPS trong một số trò chơi cũng như các vấn đề về hiệu suất tổng thể liên quan đến độ trễ của chuột hãy gỡ cài đặt bản cập nhật tích lũy tháng 2 KB4482887 cho Windows 10 bản dựng 1809 ngay lập tức:

"Theo chúng tôi, giải pháp tình thế và hiệu quả nhất hiện nay là người dùng nên gỡ cài đặt bản cập nhật KB4482887 ngay lập tức để lấy lại sự ổn định cho hệ thống trong thời gian chờ Microsoft tung ra bản vá”, đại diện Microsoft chia sẻ.

Sự thừa nhận của Microsoft về vấn đề này khiến nhiều người cảm thấy “được an ủi”, khi mà đã có không ít trường hợp bị ảnh hưởng đang “vật lộn” trong mớ bòng bong liên quan đến việc cài đặt lại trò chơi và trình điều khiển chuột của họ, cũng như cố gắng cập nhật, xóa hoặc hoàn nguyên trình điều khiển đồ họa để khắc phục sự cố, mà không biết rằng thủ phạm đứng đằng sau tất cả những rắc rối này chính là bản cập nhật KB4482887.

Ngoài ra, một đại diện khác của Microsoft cũng đã xác nhận trên Reddit rằng vấn đề gây lỗi cho hiệu năng xử lý đồ họa hoàn toàn không liên quan đến Retpoline (khắc phục lỗ hổng Spectre) - tính năng chính của bản cập nhật KB4482887, vì nó vốn vẫn chưa được kích hoạt cho người dùng cá nhân (kể từ 3/4/2019)".

Giải pháp từ phía Microsoft: gỡ cài đặt bản cập nhật KB4482887

Bên cạnh đó, vị đại diện của Microsoft cũng yêu cầu những người bị ảnh hưởng bởi sự cố đã biết này nên gửi phản hồi về tình hình cụ thể mà họ gặp phải cho Microsoft thông qua công cụ Feedback Hub trong mục Power and Battery, và sử dụng tùy chọn recreate my problem để đính kèm dữ liệu Performance, giúp Redmond xác định chính xác nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Nguyên văn như sau:

"Những ai gặp phải các vấn đề về hiệu suất liên quan đến chơi game với bản cập nhật KB này, vui lòng gửi phản hồi đến Microsoft thông qua liên kết này: http://aka.ms/submitgameperformancefeedback

Sau đó, vui lòng trả lời liên kết được gửi lại để chúng tôi có thể tìm thấy phản hồi của bạn một cách dễ dàng hơn".

Như chúng ta đã biết, tính năng Retpoline Spectre đã được Microsoft đưa vào bản cập nhật tích lũy Windows 10 KB4482887, nhưng hiện mới chỉ đang dần được triển khai theo lộ trình để kiểm tra hiệu quả khi được áp dụng trên quy mô lớn.

"Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ từng bước kích hoạt Retpoline như một phần của việc triển khai theo từng giai đoạn thông qua cấu hình đám mây. Do sự phức tạp của quá trình triển khai và các thay đổi có liên quan, chúng tôi sẽ chỉ kích hoạt lợi ích hiệu suất của Retpoline cho Windows 10 phiên bản 1809 và các phiên bản mới hơn".

Cách gỡ cài đặt bản cập nhật KB4482887

Microsoft cho biết trong chi tiết của bài đăng từ Microsoft Update Catalog rằng "bản cập nhật phần mềm này có thể được gỡ bỏ bằng cách chọn tính năng View installed updates (xem các bản cập nhật đã cài đặt) trong mục Programs and Features Control Panel”.

Các bước cần thiết cho việc gỡ cài đặt bản cập nhật này như sau. Đầu tiên, người dùng phải truy cập vào Control Panel, sau đó điều hướng đến Programs > Programs and Features, và nhấp vào mục View installed updates ở thanh bên trái.

Tiếp theo, bạn nhấp chuột phải vào mục nhập (entry) của bản cập nhật KB4482887 trong danh sách, và nhấn xác nhận khi được hỏi: Are you sure you want to uninstall this update? (bạn có chắc chắn muốn gỡ cài đặt bản cập nhật này không?).

Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin về bản vá mới khi nó chính thức được Microsoft tung ra.

Thứ Sáu, 08/03/2019 23:02
53 👨 649
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng