Windows 10 May 2020 Update gặp lỗi không tương thích với bộ nhớ Intel Optane

Đầu tuần trước, Microsoft đã bắt đầu tung ra bản cập nhật Windows 10 May 2020 Update (20H1, Windows 10 2004) cho người dùng toàn cầu. Bản cập nhật lớn này đi kèm với một loạt tính năng cũng như cải tiến mới đáng chú ý mang tính nền tảng, hứa hẹn góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng. Thế nhưng không nằm ngoài “truyền thống” của các bản cập nhật Windows, May 2020 Update cũng chứa đựng một số lỗ hổng liên quan đến khả năng tương thích với hệ thống, lần này là sự cố xung đột với bộ nhớ Optane của Intel.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2017, Optane là một mô-đun bộ nhớ tích hợp được Intel thiết kế để cải thiện hiệu suất của các hệ thống PC. Bộ nhớ Optane sử dụng các kỹ thuật chế tạo 3D NAND và các công nghệ độc quyền của Intel để mang lại tốc độ nhanh hơn với độ trễ thấp (chỉ 10 micro giây).

Nói cách khác, bộ nhớ Optane không phải là RAM, đồng thời cũng không phải công nghệ được sử dụng cho việc lưu trữ thông thường. Thay vào đó, nó hoạt động như một bộ nhớ đệm – cầu nối giữa RAM và bộ nhớ trong để giúp dữ liệu truyền nhanh hơn giữa RAM, bộ nhớ trong và vi xử lý.

Tuy nhiên, có vẻ như Windows 10 May 2020 Update không tương thích với một số mô-đun bộ nhớ Intel Optane. Gần đây, nhiều người dùng trên các diễn đàn lớn như Intel, Twitter và Feedback Hub… đã báo cáo về trường hợp hệ thống có sử dụng bộ nhớ Optane của họ gặp vấn đề với việc cài đặt bản cập nhật Windows mới.

Các chuyên gia của Windows Latest sau đó đã tiến hành thử nghiệm và phát hiện ra một số vấn đề về tương thích giữa Windows 10 May 2020 Update với các mô-đun bộ nhớ Intel Optane nhất định khiến bản cập nhật không thể cài đặt được qua Windows Update.

Trường hợp người dùng cố gắng cập nhật thông qua Media Creation Tool, PC của họ sẽ có thể gặp phải sự cố tương thích. Cụ thể trong quá trình cập nhật, Windows 10 sẽ tự động xóa 1 tệp Optane Memory Pinning khỏi thiết bị. Điều này dẫn đến một thông báo được đưa ra như sau:

“Unable to load DLL ‘iaStorAfsServiceApi.dll’: The specified module could not be found. (Exception from HRESULT: 0x8)”.

Thông báo từ hệ thống
Thông báo từ hệ thống

Để khắc phục sự cố với Intel Optane sau khi nâng cấp lên Windows 10 May 2020 Update, bạn có thể thử các bước sau:

Bước 1: Điều hướng đến Control Panel > Programs > Programs and Features.

Intel Optane Pinning Explorer Extensions
Intel Optane Pinning Explorer Extensions

Bước 2: Chọn và gỡ cài đặt “Intel Optane Pinning Explorer Extensions”.

Bước 3: Vô hiệu hóa Intel Optane và khởi động lại PC.

Bước 4: Kích hoạt lại Intel Optane và khởi động lại PC.

Nếu bạn vẫn gặp lỗi, hãy gỡ cài đặt Windows 10 May 2020 Update, quay lại phiên bản trước của hệ điều hành và chờ cho tới khi Microsoft khắc phục vấn đề.

Thứ Ba, 16/06/2020 23:29
51 👨 1.428
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ