Windows 10 lại cập nhật, lần này không lỗi chỉ làm chậm máy người dùng

Cập nhật ngày 05/08: Microsoft chính thức xác nhận lỗi, đang tìm cách khắc phục

Hồi tháng 6, Microsoft bắt đầu tung ra bản cập nhật tự động KB4559309 để thay thế trình duyệt Edge cũ bằng Microsoft Edge mới nhân Chromium cho các mẫu máy tính Windows 10. Sau khi bản cập nhật này được cài đặt, rất nhiều người dùng đã nhận thấy máy tính của họ khởi động chậm hơn và mở ứng dụng cũng mất nhiều thời gian hơn.

Diễn đàn hỗ trợ của Microsoft tràn ngập những lời phàn nàn về việc KB4559309 làm chậm máy tính Windows 10. Tuy nhiên, phải tới tận bây giờ, Microsoft mới chính thức thừa nhận vấn đề và đang tìm cách khắc phục.

Microsoft chính thức xác nhận lỗi, đang tìm cách khắc phục
Microsoft chính thức xác nhận lỗi, đang tìm cách khắc phục

Trên diễn đàn Microsoft Answers, một nhân viên của Microsoft chia sẻ rằng vấn đề này hiện đã được báo cáo cho team phát triển trình duyệt Edge mới. Microsoft cũng khuyến khích người dùng gửi thêm nhiều phản hồi để hỗ trợ Microsoft sớm tìm ra nguyên nhân của vấn đề từ đó đưa ra giải pháp khắc phục.

Thông thường, khi các bản cập nhật tích lũy gặp vấn đề, người dùng chỉ cần gỡ bỏ nó đi. Tuy nhiên, KB4559309 gây khó chịu ở chỗ nó không thể bị gỡ bỏ. Người dùng chỉ có thể sử dụng công cụ System Restore để quay trở lại bản sao lưu trước đó (nếu có).

Ngoài ra, KB4559309 còn là một bản cập nhật bắt buộc, tự động, người dùng không không thể từ chối cài đặt nó theo cách thông thường. Nếu chưa nhận được bản cập nhật KB4559309, bạn có thể ngăn nó cài đặt lên máy tính của mình bằng cách cài đặt trước Microsoft Edge nhân Chromium mới.

Hy vọng rằng Microsoft sẽ sớm tìm ra cách khắc phục vấn đề này.


Tháng 01/2020, Microsoft chính thức tung ra trình duyệt Edge mới được xây dựng trên nhân Chromium. Thời điểm đó, nếu muốn sử dụng người dùng Windows 7, Windows 8.1, Windows 10 và macOS sẽ phải tự tải Edge mới về.

Tháng trước, Microsoft tuyên bố rằng sẽ tung ra một bản cập nhật Windows 10 để đưa Edge tới tay người dùng một cách tự động. Điều này sẽ giúp Microsoft Edge mới tiếp cận được nhiều người dùng hơn vì những người dùng muốn sử dụng cũng không phải tải về cài đặt thủ công.

Bản cập nhật mới của Windows 10 làm chậm máy tính của người dùng
Bản cập nhật mới của Windows 10 làm chậm máy tính của người dùng

Tuy nhiên, theo một số người dùng bản cập nhật Edge mới với số hiệu KB4559309 khiến máy của họ bị chậm, giật lag khi sử dụng bình thường và giảm chất lượng đồ họa khi chơi game. Thậm chí, có người còn không thể khởi động máy một cách bình thường, chỉ có thể vào chế độ Safe Mode.

Khó chịu hơn, bản cập nhật này được tự động tải về và cài đặt trên máy tính của bạn và bạn không thể xóa nó đi. Thông thường, nếu bản cập nhật tích lũy của Windows 10 gặp lỗi bạn chỉ cần gỡ cài đặt là xong nhưng khi gỡ KB4559309 bạn sẽ nhận được thông báo rằng đây là một bản cập nhật bắt buộc, không thể gỡ cài đặt.

Cách khắc phục vấn đề

Nếu đã cài đặt bản cập nhật KB4559309, bạn cần sử dụng tính năng System Restore để quay lại bản Windows 10 trước đó.

Bản cập nhật mang số hiệu KB4559309 này sẽ đưa trình duyệt Edge mới lên Windows 10
Bản cập nhật mang số hiệu KB4559309 này sẽ đưa trình duyệt Edge mới lên Windows 10

Còn nếu chưa, có ba cách để bạn ngăn Windows 10 tự cài đặt KB4559309. Cách thứ nhất khá đơn giản đó là bạn tự tải về và cái đặt trước Microsoft Edge mới. Cách thứ 2 là sử dụng bộ công cụ chuyên dùng Blocker Toolkit mà Microsoft ra mắt hồi đầu năm nay. Và cách cuối cùng là sửa đổi Registry.

Trong số này, cách thứ ba là phức tạp nhất, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Mở Registry Editor trên Windows 10
  • Tìm kiếm phần: HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft
  • Nhấn chuột phải vào khóa Microsoft
  • Chọn New
  • Nhấp vào Key
  • Đặt tên cho nó là "EdgeUpdate" và nhấn Enter để lưu các thay đổi
  • Nhấp chuột phải vào khóa "EdgeUpdate" vừa được tạo ra và chọn New
  • Nhấp vào DWORD (32-bit) Value
  • Đặt tên nó là "DoNotUpdateToEdgeWithChromium" sau đó nhấn Enter
  • Nhấp 2 lần vào DWORD và thay đổi giá trị từ 0 thành 1
  • Nhấp "OK"
  • Khởi động lại

Sau khi sửa Registry, máy tính của bán sẽ không tự tải về và cài đặt bản cập nhật Edge mới của Windows 10. Chúc các bạn thành công.

Thứ Tư, 05/08/2020 17:15
53 👨 10.156
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Công
    Trần Công Nếu ko restore dc thì sao ạ
    Thích Phản hồi 28/08/20
    ❖ Chuyện công nghệ