Website mạng xã hội bị hack vì cổ vũ đội tuyển VN

Chỉ vì có thành viên đăng tải dòng chữ "Đội banh Việt Nam sẽ thắng", trang web cộng đồng ảo vnspace.com bị hacker xóa toàn bộ dữ liệu và nắm quyền kiểm soát đến tận đầu giờ chiều 9/7.

Trước khi trận bóng giữa đội tuyển Việt Nam với UAE (Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất) trong khuôn khổ Asian Cup diễn ra tối 8/7, một blogger của vnspace đã đăng trong nhật ký mạng của mình lời cổ động "Đội banh Việt Nam sẽ thắng". Một tiếng sau đó, hacker xuất hiện trong máy chủ vnspace và xóa toàn bộ cơ cở dữ liệu của 50.000 thành viên khác bao gồm profile, mp3, video và hình ảnh của họ.

"Ngay sau đó, chúng tôi đã khôi phục lại rồi liên lạc với hacker này, đề nghị người đó hãy ủng hộ cho đội tuyển VN. Tuy nhiên, đáp lại thiện ý của chúng tôi là những lần phá hoại liên tiếp sau đó cùng với lời nhắn 'do not say this word again' (đừng nhắc lại điều đó)", Nguyễn Văn Định, người sáng lập vnspace (mạng xã hội ảo kiểu myspace.com), cho biết.



Những hình ảnh hacker để lại liên tiếp trên trang chủ của website nạn nhân. (Ảnh: VNE)

Dấu vết mà Dr.KAsBer, nick tự xưng của kẻ tấn công, để lại trên vnspace là một màn hình đen kịt với những dòng chữ màu đỏ và trắng mang nội dung hăm dọa, những câu thiếu văn hóa. Hacker cũng tự nhận mình là người Ảrập Xêút và để lại hình ảnh quốc kỳ của nước này tại "hiện trường".

"Chúng tôi có ghi rõ chủ trương của mình trên vnspace là 'Không sex, không chính trị, không tôn giáo'. Nhưng chỉ vì dòng chữ vì tinh thần thể thao mà bị phá hoại như vậy", người quản trị cao nhất của website nạn nhân bày tỏ. "Chúng tôi đang liên lạc với một đơn vị chuyên môn để xử lý tình hình. Hy vọng sẽ khôi phục lại site trong vài giờ nữa. Hiện tại, hacker vẫn có thể ra vào máy chủ".

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia khả năng hacker nước ngoài tấn công vnspace dường như không thuyết phục. "Một dòng chữ tiếng Việt liệu có thể tác động đến hacker Ảrập Xêút như vậy không?", ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng an ninh mạng BKIS, tỏ ra băn khoăn. "Với thông tin vnspace cung cấp thì chưa thể kết luận gì về vụ tấn công này. Chúng tôi đang liên hệ với họ để biết chi tiết hơn về log của máy chủ, log của web server. Sau đó sẽ tiến hành phân tích và xác định nguyên nhân của vụ việc".

Nguyễn Hằng

Thứ Ba, 10/07/2007 10:50
31 👨 173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp