WebOS sẽ có nhiều thay đổi lớn trong mùa thu tới

Bên cạnh việc thông báo sẽ tiếp tục đi con đường riêng của mình, Palm cũng cho biết thêm thông tin về một số cập nhật mới cho hệ điều hành WebOS của mình. Mặc dù không nói rõ là họ sẽ nâng cấp lên phiên bản nào nhưng Palm cho biết sẽ có một số thay đổi lớn, chẳng hạn như nhiều API mới cho lập trình viên, cập nhật thêm những tính năng mới cho App Catalog.

Những API mới:

Palm cho biết họ sẽ bổ sung một số API mới cho phép các lập trình viên tạo nên những phần mềm phức tạp hơn. Những API được mong đợi nhất là API cho phép lập trình viên kiểm soát tận gốc microphone và camera sẽ được thêm vào. Việc này đồng nghĩa với việc các chương trình như Shazam và đọc bar-core sẽ có mặt trên WebOS.

Cơ chế tạo chỉ mục cho các tập tin đa phương tiện cũng sẽ được bổ sung, giúp cho các nhà phát triển phần mềm tạo ra các chương trình nghe nhạc và xem phim dễ dàng hơn. Cơ chế bảo mật và mã hóa dữ liệu cũng được thay mới và hỗ trợ thêm Bonjour/Zeroconf. Điều này sẽ làm cho các thiết bị chạy WebOS dễ dàng truy xuất vào mạng hơn, đồng thời kết nối với nhau cũng như phát hiện ra máy in trong mạng nhanh chóng hơn.

Cuối cùng, một profile mới của Bluetooth là Serial Port cũng được Palm thêm vào. Có lẽ với profile này, WebOS sẽ hỗ trợ thêm các thiết bị ngoại vị Bluetooth gắn ngoài, chẳng lại như bàn phím Bluetooth...

Dịch vụ Javascript chạy nền mới:

Palm đã mở rộng và nâng cấp các dịch vụ chạy nền khá nhiều, chuyển đổi chúng từ java sang javascript. Điều này đồng nghĩa với việc các chương trình sẽ chạy nhanh hơn một chút. Ngoài ra, một số các chương trình vốn chỉ xuất hiện trên Homebrew nay cũng sẽ xuất hiện trên App Catalog.

db8: đồng bộ hóa dữ liệu từ điện thoại và lưu trữ nhanh hơn

db8 là một giao diện backend cho phép các chương trình có thể chứa và đồng bộ họa dữ liệu trên thiệt bị của bạn. Nó có hiệu năng cao hơn các tính năng cũ, bạn có thể chọn phương tiện lưu trữ và cung cấp dịch vụ đồng bộ hóa dữ liệu nhanh, dễ dàng và đáng tin cậy hơn, cho phép đồng bộ dữ liệu từ máy lên cơ sở dữ liệu điện toán đám mây CouchDB trên mạng.

Hỗ trợ HTML5:

WebOS sẽ hỗ trợ thêm 1 số tính năng của HTML5. Tuy chỉ nói một phần nhỏ về điều này nhưng Palm cho biết họ sẽ hỗ trợ thêm tính năng tăng tốc CSS transitions từ phần cứng để làm tăng tốc độ hiệu ứng đồ họa và chuyển trang. Tuy vậy, tính năng đồ họa webGL chưa được hỗ trợ mà vẫn còn đang trong vòng "suy xét".

Nhân Mojo:

Một công cụ mới mà Palm cung cấp cho các nhà phát triển là Mojo Core. Với công cụ này, các nhà phát triển sẽ dễ dàng hơn trong việc bổ sung các tính năng đặc biệt dành riêng cho webOS vào các ứng dụng nền web có sẵn. Thay vì phải viết lại toàn bộ các ứng dụng để hỗ trợ Mojo, các nhà phát triển chỉ việc bổ sung thêm 1 số dịch vụ Mojo như chỉ dẫn địa lý, bộ nhớ máy, cache của chương trình hay thậm chí là các nhân tố giao diện người dùng vào phần mềm của họ chỉ với vài dòng lệnh. Các chương trình web này sẽ tự nhận biết để sử dụng Mojo nếu phát hiện nó đang chạy trên WebOS và từ chối nếu không phải.

Palm cũng cho biết đang làm việc với Phonegap và hứa hẹn sẽ hỗ trợ nền tảng này trong tương lai. Phonegap một tổ chức mã nguồn mở chứa các framework để tạo nên các ứng dụng cho di động đa nền tảng. Các ứng dụng này dùng HTML và JavaScript nhưng vẫn dùng được các ưu điểm chính của các bộ cung cụ phát triển phần mềm SDK trên iPhone/iPod touch, iPad, Android, Palm, Symbian và Backberry.

Nâng cấp App Catalog:

Không nói nhiều về phần này, Palm chỉ giới thiệu 1 bức ảnh chụp màn hình giao diện mới của App Catalog. Chúng ta có thể thấy giao diện này cho phép chúng ta duyệt qua các ứng dụng dễ dàng và thuận tiện hơn. Hy vọng tính năng tìm kiếm cũng sẽ được nâng cấp vào đổi mới.

Tổng kết:

Như vậy, bạn có thể thấy hầu hết các tính năng mới đều dành cho nhà phát triển mà không phải là người dùng. Điều này không có gì là khó hiểu khi mà Palm muốn giữ bí mật về nó, họ chỉ cho các nhà phát triển biết những gì mình sắp được dùng mà thôi. Chúng ta hãy cùng chờ đến tháng 9 để xem WebOS đổi mới như thế nào.

Thứ Tư, 28/04/2010 10:29
31 👨 252
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp