Webcam HD dành cho hội nghị video

Ngày nay, nhiều người thích sử dụng webcam HD gắn rời để phục vụ cho hội nghị video, và chat bằng video với các ứng dụng như Skype và G-chat.

Thử nghiệm 5 model webcam độ nét cao (HD – high-definition) của các hãng FaceVsion, Freetalk, Logitech, và 2 mẫu của Microsoft, để so sánh chất lượng hình ảnh và âm thanh, các thiết lập điều chỉnh, và hiệu năng chat video tổng thể với nhiều ứng dụng chat khác nhau. Cả 5 webcam đều tạo ấn tượng tốt đối với người dùng.

Logitech HD Pro Webcam C910

HD Pro Webcam C910 của hãng Logitech có dáng dài hình chữ nhật, bóng mượt, chức năng quay video Full HD 1080p với tốc độ 30 khung hình/giây và chụp ảnh 10 megapixel với ống kính quang Zeiss.


Logitech HD Pro Webcam C910

C910 dày chưa đến 25,4mm, có thể gắn gọn gàng trên đỉnh hay bên cạnh màn hình, đế có thể điều chỉnh để giữ webcam đứng vững.

Nếu máy tính của bạn đã cài sẵn phần mềm thoại video (như Skype hay Logitech Vid) thì webcam này sẽ làm việc ngay khi bạn kết nối với máy tính bằng cáp USB dính liền. Mẫu webcam này hoạt động tốt với dịch vụ Vid HD mới của Logitech, và cũng đạt chứng thực của Skype, nhưng Vid HD sử dụng trực quan hơn.

Để chat video HD, bạn cần phải có kết nối Internet với tốc độ tải lên ít nhất là 1Mb/giây. Cấu hình tối thiểu để thoại video HD 720p và ghi video Full HD 1080p yêu cầu phải có là HĐH Windows XP, BXL Intel Core 2 Duo tốc độ 2,4GHz, bộ nhớ 2GB RAM, ổ đĩa cứng còn trống 200MB, và màn hình độ phân giải 1.280x720.

Với các phím điều khiển trên màn hình của Logitech Webcam, bạn có thể dễ dàng phóng to/thu nhỏ và chụp lia máy theo hướng bất kỳ để tập trung vào một đối tượng cụ thể. Trong thử nghiệm, camera chụp được di chuyển tốt nhất khi vật thể được phóng ra xa.

Trong các cuộc gọi bằng Skype và Vid HD, webcam C910 cho hình ảnh không bị hạt, nhưng trong chương trình chụp video chuẩn của Windows, ảnh hơi bị hạt và nhạy sáng hơn.

C910 xử lý thay đổi độ sáng cực kỳ tốt. Tính năng tự động lấy nét (autofocus) điều chỉnh tùy theo chế độ sáng khác nhau và cho màu đẹp, dù trong thử nghiệm thỉnh thoảng độ màu hơi bị méo và nhạt hơn khi bị chói sáng. Camera vẫn có thể lấy nét khi người dùng ở vị trí ngồi bình thường hay khi di chuyển nhanh.

Hai micro trong C910 bắt được giọng nói và các âm thanh khác rất hoàn hảo, nghe rõ và trong, ngay cả khi đứng xa thiết bị. C910 cũng cho phép dễ dàng tải video lên YouTube và Facebook. Mẫu webcam này đi kèm công cụ hiệu chỉnh hình ảnh và video Magix.

Giá tại Mỹ: 100 USD (~1,961 triệu đồng).

FaceVsion TouchCam N1

Webcam FaceVsion TouchCam N1 chỉ tương thích với phần mềm Skype HD, hỗ trợ thoại video HD 720p ở tốc độ 22 khung hình/giây và có bộ mã hoá H.264, ống kính góc rộng tự động lấy nét, và hệ thống micro đôi.


FaceVsion TouchCam N1.

Hơi kềnh càng với dáng hình chữ nhật, mẫu webcam này có kích thước 99x46x61mm và nặng 60g. Đế và càng gắn có thể vặn để giữ chặt webcam trên đỉnh màn hình, nhưng khó cố định bên hông do trọng lượng nặng. Không thể nghiêng webcam được khi đã gắn vào; muốn thay đổi độ nghiêng, bạn phải tháo rời và lắp đặt lại. Phần mềm Skype không cho phép zoom gần hay xoay từ bên này sang bên kia được.

Để cài đặt TouchCam N1, bạn kết nối cáp USB với máy tính, mở Skype, và bắt đầu gọi. Cách duy nhất để thay đổi các yếu tố khác như độ tương phản, độ sáng, màu, ánh sáng nền, là phải dùng thiết lập thủ công của Skype (tải qua Windows).

Yêu cầu hệ thống tối thiểu để chạy webcam này ở chế độ HD hơi cao: BXL Intel Core 2 Duo tốc độ 2,0GHz, 1GB RAM, và ổ đĩa cứng còn trống 200MB. Bạn cũng cần phải có đường truyền Internet với tốc độ tải lên và xuống đạt 1,2Mb/giây, HĐH Windows XP trở lên, và Skype 4.2 hay mới hơn.

TouchCam N1 cho hình ảnh mượt khi hội nghị video, không bị giật hay dừng hình. Camera vẫn giữ nét hình khuôn mặt dù cử động nhiều, và ống kính tự động lấy nét điều chỉnh rất nhanh. Hình ảnh vẫn sáng trong mọi điều kiện ánh sáng. Tuy nhiên, khi bị dư sáng phía trên, các vật màu trắng có vẻ bị chóa sáng. Có thể khắc phục bằng cách chỉnh thủ công chế độ sáng trong Skype, hay giảm bớt ánh sáng.

Dù mẫu webcam này bắt được chủ thể chính rất rõ, nhưng các vật ở hậu cảnh thường bị hạt. Trong điều kiện chuẩn dưới ánh sáng tự nhiên, màu rực rỡ như thật. Nhờ hệ thống micro đôi, webcam cho âm thanh rõ.

Giá tại Mỹ: 120 USD (~2,353 triệu đồng).

Microsoft LifeCam HD-6000

Với dáng vuông vắn, trọng lượng nhẹ, và ống kính góc rộng, mẫu webcam LifeCam HD-6000 của Microsoft lý tưởng để sử dụng với laptop. Webcam này có thể xoay 360 độ và nghiêng lên hay xuống một chút. Kẹp ở đế dùng để gắn webcam chặt trên đỉnh hay bên cạnh của màn hình laptop, nhưng không thích hợp với hầu hết các màn hình LCD của máy để bàn. Trên đỉnh webcam có một nút để mở nguồn và khởi động phần mềm Windows Live Messenger (HD-6000 cũng hoạt động với các dịch vụ video khác như Skype).


Microsoft LifeCam HD-6000.

Quá trình cài đặt bắt đầu bằng cách nạp phần mềm Microsoft LifeCam và Windows Live Messenger từ đĩa CD-ROM đi kèm. Sau khi cài đặt xong, phần mềm sẽ nhắc bạn kết nối HD-6000 bằng cáp USB dính liền theo webcam.

Để chat được video HD với webcam HD-6000, máy tính của bạn phải chạy HĐH Windows XP Service Pack 2 trở lên, BXL Intel Dual-core tốc độ 1,6GHz hay cao hơn, và ít nhất 1GB RAM. Vì không có BXL video trên bo mạch nên mẫu webcam này không thể hỗ trợ chat video HD bằng Skype.

Cách duy nhất để điều chỉnh các thiết lập của webcam là dùng phần mềm Microsoft LifeCam. Webcam này có thể chụp ảnh với nhiều kích cỡ và mức chất lượng khác nhau, từ 160x120 cho đến 1.280x720 HD.

HD-6000 tự động điều chỉnh ánh sáng môi trường để cho ra màu sắc sống động nhất. Bạn cũng có thể tắt tính năng TrueColor và điều chỉnh bằng tay các yếu tố về độ sáng, độ tương phản, độ bão hòa, độ nét, cân bằng trắng và hậu cảnh. Bạn còn có thể dùng các nút điều khiển nằm trên cửa sổ hiển thị chính của phần mềm LifeCam để phóng to/thu nhỏ. Khi đang phóng to, bạn có thể kéo hình qua trái, phải, lên hay xuống để lấy nét vào một vật cụ thể. Nhưng khi ở chế độ HD, bạn không thể dùng tính năng zoom.

Trong thử nghiệm, một vài chi tiết có vẻ nhạt màu ở chế độ HD, hạt xuất hiện trong các vùng đơn màu. Nói chung, tính năng TrueColor tạo hình ảnh sáng màu hơn thực tế – điều này tốt cho điều kiện thiếu sáng, nhưng không tốt khi ở trong phòng đủ ánh sáng. Trong quá trình thử nghiệm, độ sáng đã được điều chỉnh dưới mức mặc định.

Tính năng tự động lấy nét của webcam này bắt kịp và điều chỉnh lại với mọi cử động nhỏ. Điều này khiến bạn chat đôi khi cảm thấy khó chịu vì hình ảnh có lúc rất rõ nét và bình thường, có lúc bị nhòa và ngả xanh, dù người chat ngồi và rất ít cử động.

Bạn chat có thể nghe rõ khi người nói ngồi ngay trước camera, nhưng khi quay đầu hay di chuyển một chút sang bên cạnh thì chất lượng âm thanh có giảm.

Giá tại Mỹ: 60 USD (~1,176 triệu đồng).

Microsoft LifeCam HD-5000

Một mẫu LifeCam HD khác của Microsoft là HD-5000, quay được video màn hình rộng HD 720p với tốc độ 30 khung hình/giây và chụp ảnh tĩnh HD nếu máy tính chạy Windows XP Service Pack 2 trở lên, BXL Intel Dual-core 1,6GHz hay cao hơn, và ít nhất 1GB RAM. Nếu cấu hình thấp hơn, webcam chỉ chụp được hình ảnh tĩnh 4-megapixel.

Mẫu HD-5000, giống như HD-6000, có một nút trên đỉnh để bật nguồn và khởi động Windows Live Messenger. Đế kẹp của webcam không cài chặt lên đỉnh màn hình laptop mỏng được, nhưng có thể gắn vừa vặn lên màn hình của máy tính để bàn. Thiết bị thiết kế gọn gàng, hình chữ nhật, có tính năng tự động lấy nét và micro lọc tiếng ồn. Bạn có thể xoay nhẹ webcam HD-5000 từ trái sang phải ở góc nhỏ, nhưng không thể gập lên hay xuống được. Bạn cũng phải cài đặt phần mềm Microsoft LifeCam và Windows Live Messenger cho HD-5000 từ đĩa CD-ROM đi kèm.


Microsoft LifeCam HD-5000.

Để chat video HD với HD-5000, ngoài cấu hình hệ thống kể trên, Microsoft yêu cầu cần có kết nối Internet băng rộng. HD-5000 không có BXL video trên bo mạch nên không hỗ trợ chat video HD qua Skype, nhưng hoạt động tốt với Skype ở độ nét chuẩn: Bạn có thể dùng hiệu ứng đặc biệt của chương trình khi chat qua Skype. Các tính năng phóng to/thu nhỏ và chụp lia máy cũng hoạt động tốt.

Tính năng TrueColor của phần mềm Microsoft LifeCam điều chỉnh theo độ sáng chung quanh để cho ra màu tối ưu. Cũng như HD-6000, bạn có thể chỉnh bằng tay theo nhiều chế độ khác nhau sau khi đã tắt tính năng TrueColor. Nếu tính năng này được mở, bạn chỉ có thể chỉnh độ sáng bằng tay mà thôi. Các phím điều khiển để zoom và chụp lia máy trong cửa sổ hiển thị của phần mềm LifeCam có thể dùng cho cả hai mẫu HD-6000 và HD-5000.

Bạn phải dùng cửa sổ hiển thị phần mềm Microsoft LifeCam để điều chỉnh các thiết lập của HD-5000, do đó bạn nên chọn thiết lập trước khi bắt đầu chat. Webcam này có thể quay video độ phân giải từ 160x120 đến 1.280x720 HD.

Tính năng quay cử động của webcam này khá trơn tru, nhưng hình ảnh có điểm chấm và bị hạt, ngay cả khi quay video 720p HD. Ở thiết lập độ sáng chuẩn, hình ảnh hơi ngả xanh lục nhưng có thể cân chỉnh lại được. Nếu thiết lập bằng tay độ sáng quá cao hay quá thấp, camera sẽ tự động chỉnh để cho thiết lập chính xác hơn.

Camera có vẻ liên tục chỉnh nét, ngay cả khi không cử động. Khi cử động nhanh, hình ảnh bị nhòa, như thể là tính năng tự động lấy nét phải điều chỉnh để bắt cả cử động lẫn độ sáng. Bạn có thể sử dụng nút trong phần mềm LifeCam để giảm thiểu độ nhòe, nhưng thực tế không hiệu quả.

Micro có tính năng giảm tiếng ồn, bắt tiếng dễ dàng từ các góc độ và khoảng cách khác nhau. Bạn chat video luôn nghe tiếng rõ ràng.

Phần mềm LifeCam hỗ trợ các hiệu ứng đặc biệt rất hấp dẫn và chính xác như đội tóc giả, làm biến dạng khuôn mặt, làm mặt hề,… (có thể áp dụng dễ dàng với các phần mềm chat video khác). Nếu sử dụng phần mềm Windows Life Photo Gallery, bạn có thể gắn nhãn (tag) cho hình ảnh và video quay bằng HD-5000 để tải lên Facebook hay các trang web chia sẻ ảnh khác.

Giá tại Mỹ: 50 USD (~980.000 đồng).

Freetalk Everyman HD

Được bán qua cửa hàng trực tuyến của Skype, mẫu webcam Freetalk Everyman HD hoạt động với Skype HD bằng bộ mã hóa phần cứng H.264 tích hợp sẵn.


Freetalk Everyman HD

Quá trình cài đặt rất nhanh: Sau khi tải Skype xuống máy tính, bạn chỉ cần mở chương trình, gắn webcam vào bằng cáp USB đi kèm. Ngay khi bạn trả lời cuộc gọi hay bắt đầu thoại video, webcam sẽ bật lên ngay.

Qua thử nghiệm, màu sắc bắt được rõ ràng (nhờ thiết bị này có độ sâu màu 24-bit). Tính năng quay video 720p (độ phân giải 1.280x720 ở tốc độ 22,5 khung hình/giây) hoạt động rất tốt. Khả năng tự động lấy nét tập trung người chat chứ không vào các vật phía sau.

Webcam này có tính năng tự động chỉnh sáng (auto-exposure) và tự cân bằng trắng (auto-white balance) để canh màu và độ tương phản. Tuy nhiên, khi thoại video, có vài vấn đề xuất hiện.

Trước hết, camera có ống kính góc rộng làm các đặc điểm khuôn mặt của đối tượng hơi méo mó. Bạn có thể điều chỉnh camera bằng tay và gắn lên đỉnh hay cạnh bên màn hình máy tính để có góc nhìn tốt nhất, nhưng cũng không khắc phục được tình trạng méo hình. Phần kẹp của camera thích hợp với các loại màn hình, nhưng khó giữ chặt, trọng lượng lại hơi nhẹ nên khó đứng vững.

Camera liên tục tự điều chỉnh độ nét khi người dùng vẫy tay hay nghiêng đầu. Bạn chat Skype thấy hình ảnh di chuyển rất rối. Thiết bị này cũng gặp vấn đề khi thay đổi đột ngột về độ sáng: Màn hình sẽ xuất hiện màu xanh sáng vài giây mới ổn định.

Một điều thất vọng nữa là mẫu Everyman HD này không có sẵn micro, bạn sẽ phải mua thêm micro gắn ngoài để chat video.

Giá tại Mỹ: 50 USD.

Thứ Hai, 04/10/2010 00:06
31 👨 1.706
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp